Dùng thuốc cảm tùy tiện có thể nguy hiểm đến tính mạng

Người bị cảm nếu kèm theo các bệnh mạn tính sẵn có, đặc biệt các bệnh lý về đường hô hấp như hen, suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn… dễ thúc đẩy sức khỏe vào đợt cấp của bệnh mạn tính đó.
dung thuoc cam tuy tien co the nguy hiem den tinh mang Người tiếp xúc với hóa chất, thuốc trừ sâu dễ mắc bệnh Parkinson
dung thuoc cam tuy tien co the nguy hiem den tinh mang Sốc tình cảm một phụ nữ bị ‘Hội chứng trái tim tan vỡ’

Di chuyển nhiều tăng nguy cơ bị cảm

dung thuoc cam tuy tien co the nguy hiem den tinh mang
Bác sĩ Hậu đang thăm khám cho bệnh nhân được cấp cứu thành công với chẩn đoán cơn hen phế quản nguy kịch.

Thời tiết thay đổi hay di chuyển đến nhiều vùng có nhiệt độ, khí hậu khác nhau làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, thường gặp nhất là cảm, cúm.

dung thuoc cam tuy tien co the nguy hiem den tinh mang Đình chỉ lưu hành thuốc Cảm xuyên hương và Tư âm bổ thận Đại Hồng Phúc

Cục Quản lý Dược vừa ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành thuốc Cảm xuyên hương và Tư âm bổ thận Đại ...

Đợt nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, Khoa Cấp cứu BV ĐHYD đã tiếp nhận chị Q. (20 tuổi), một du học sinh về nước nghỉ lễ. Chị Q. vào cấp cứu trong tình trạng khó thở dữ dội, vã mồ hôi, tím tái… được cấp cứu thành công với chẩn đoán cơn hen phế quản nguy kịch.

Sau khi khỏe hẳn chị Q. kể mình bị hen từ nhỏ, nhưng gần đây thấy sức khỏe ổn định nên tự ngưng thuốc, không khám lại. Cách đây 1 tuần chị có triệu chứng ho, hắc xì hơi, nghĩ cảm nhẹ nên tự điều trị thuốc hạ sốt, thuốc ho tại nhà. Trong khi đó, chị Q. vẫn cùng gia đình tiếp tục du lịch nhiều nơi từ Bắc vào Nam.

Khi ho nhiều hơn, chị Q. uống tiếp một liều thuốc trị ho nữa, kết quả đến tối chị khó thở dữ dội, toàn thân tím tái, không nói chuyện được phải đi cấp cứu.

Theo BS CKII Nguyễn Viết Hậu - Phó Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, chị Q. kiểm soát bệnh hen chưa tốt, kèm theo tình trạng chủ quan khi bệnh cảm kéo dài cả tuần nhưng không được dùng thuốc đúng cách. Việc di chuyển nhiều trong lúc sức đề kháng suy giảm, dễ bị bội nhiễm vi trùng. Chưa kể, bệnh nhân còn dùng các thuốc ức chế ho không phù hợp làm ứ đọng đàm nhớt kích thích viêm, kích thích co thắt phế quản trầm trọng làm cơn hen bùng phát dữ dội, đe dọa tính mạng.

Do đó, đối với người bệnh có bệnh lý mạn tính sẵn có, đặc biệt các bệnh lý về hô hấp, nếu có bất kỳ triệu chứng của cảm cũng nên khám và tư vấn bác sĩ. Tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra giống như trường hợp trên, bác sĩ Hậu nhấn mạnh tình trạng tự ý kê đơn thuốc khi bị cảm.

Triệu chứng nguy hiểm của bệnh cảm

dung thuoc cam tuy tien co the nguy hiem den tinh mang
Khi tình trạng cảm nặng người dân không nên tự ý kê đơn, cần đến cơ sở y tế để được điều trị đúng thuốc.

Đối với bệnh cảm, tác nhân gây bệnh là vi rút nên có thể tự khỏi không cần sử dụng kháng sinh, nhưng nếu để bội nhiễm vi trùng sẽ gây tình trạng nhiễm trùng hô hấp, sốt cao cần nhập viện điều trị.

Chính vì vậy, theo BS Hậu người dân cần chú ý các triệu chứng sau ở người lớn để cấp cứu kịp thời khi bị cảm như đau ngực trầm trọng, đau đầu dữ dội, khó thở, chóng mặt, lú lẫn, nôn ói liên tục. Trong khi đó, trẻ em ngoài các triệu chứng trên nếu có thêm các dấu hiệu sau cũng cần can thiệp cấp cứu kịp thời như: thở nhanh hay khó thở, màu sắc da tím tái, không thể uống hay bú được, kích động hay ủ rũ hơn thường ngày, các triệu chứng có cải thiện đột nhiên trầm trọng hơn nhanh chóng, có kèm phát ban.

Đối với người có các bệnh mạn tính sẵn có, đặc biệt các bệnh lý về đường hô hấp như hen, suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… nên cẩn trọng khi bị bệnh cảm, chúng sẽ dễ thúc đẩy người bệnh vào đợt cấp của bệnh mạn tính.

Cách tốt nhất để phòng ngừa cảm là vệ sinh tay thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn hay xà phòng. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, dịch tiết từ mũi họng… nên tránh tiếp xúc với người bị bệnh. Ngoài ra, cần vệ sinh các vị trí ít được chú ý nhưng có khả năng lây bệnh cao như nắm tay cửa ra vào, cửa toilet, điện thoại bàn, bàn phím…vì dịch tiết dính vào các vật dụng này cũng chứa virus.

Để chủ động phòng ngừa cảm người dân nên tăng cường tập thể dục, ăn uống điều độ, nhiều rau xanh trái cây giúp tăng cường sức đề kháng hỗ trợ vượt qua các đợt bệnh cảm dễ dàng, BS Hậu khuyến cáo.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.