Được chuyển tội danh, nhóm ‘đại bàng’ phòng giam thoát án tử

Theo HĐXX tuyên chuyển tội danh từ “Giết người” sang tội “Cố ý gây thương tích” cho các bị cáo thuộc nhóm “đại bàng” đánh chết người trong buồng giam.
duoc chuyen toi danh nhom dai bang phong giam thoat an cao
Nhóm "đại bàng" được chuyển tội danh thoát án cao. Ảnh: Ngọc Hoa

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều 23/8, TAND TP HCM đã tuyên phạt nhóm 11 bị cáo là các “đại bàng” phòng giam ra tay đánh chết bạn tù tại tạm giam huyện Bình Chánh (TP HCM).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt kẻ chủ mưu của vụ án là bị cáo Lại Văn Hoài (SN 1983, quê Vĩnh Long) mức án 15 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp với mức án 7 năm 6 tháng của một bản án khác, buộc Hoài phải chấp hành tổng cộng là là 22 năm 6 tháng tù.

Đồng phạm giúp sức tích cực và trực tiếp đánh chết nạn nhân H. là Lâm Hoàng Thông bị tuyên phạt 14 năm tù, tổng hợp với mức án 1 năm tù của vụ án khác, buộc Thông phải chấp hành mức án chung là 15 năm tù.

Các bị cáo còn lại được xác định là đồng phạm của Hoài bị tuyên phạt các mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 13 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo HĐXX, tại tòa, hai bị cáo là Hoài và Minh (SN 1981) thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo khác là đàn em của Hoài không thừa nhận tội nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác, biên bản hỏi cung và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở khẳng định các bị cáo đã cùng Hoài đánh anh H. ngất lịm và chết sau đó.

Đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX truy tố và tuyên phạt các bị cáo phạm tội “Giết người”. Tuy nhiên, xét hành vi của các bị cáo, lời khai, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án chỉ đủ khẳng định các bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” nên chuyển tội danh cho các bị cáo từ tội “Giết người” sang tội “Cố ý gây thương tích”.

Hành vi của các bị cáo là rất dã man, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác nên cần tuyên mức án nghiêm khắc nhất mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội… HĐXX sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo quy định pháp luật đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Như đã thông tin, Trần Văn H. (SN 1982, quê Long An) bị bắt giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi bị bắt, H. được phân về phòng giam A4, nhà tạm giam Công an huyện Bình Chánh, TP HCM.

Phòng giam này có tất cả 16 người do Lại Văn Hoài làm trưởng phòng. Để dễ “quản lý”, Hoài chia 16 người trong buồng giam thành 3 mâm và giao cho Lâm Hoàng Thông chịu trách nhiệm trật tự chung trong phòng giam.

Theo phân chia của Hoài, mâm 1 là những người có uy tín trong phòng giam, gồm: Lại Văn Hoài, Lâm Hoàng Thông, Võ Ngọc Thiện, Huỳnh Văn Thọ và Nguyễn Hoàng Minh.

Mâm thứ 2 gồm: Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Minh Xuân, Trần Viết Long, Trần Hoàng Vũ, Huỳnh Tấn Dậu.

Mâm thứ 3 gồm: Nguyễn Hoàng Minh (SN 1986), Mai Nhật Tân, Nguyễn Ngọc Phước, Trần Văn Tuế, Trần Văn H..

Trong sinh hoạt hằng ngày, Hoài tự đặt ra các quy định, ai không tuân thủ sẽ bị đánh hội đồng hoặc bắt ăn phân. Ngoài ra, những người mới vào phòng sẽ phải chọn các con số 3,6,9. Chọn số nào sẽ bị đánh tương ứng số lần của con số đã chọn.

Nạn nhân H. khi vào nhập phòng đã chọn số 3 nhưng chưa bị đánh vì bị nhiễm HIV. Hoài biết H. nhiễm HIV nên bắt H. phải tắm sau khi, khi các can phạm khác đã tắm xong.

Chiều 16/1/2013, H. vào phòng tắm và lỡ nhúng tay dính xà bông vào bồn nước. Hoài biết được điều này nên yêu cầu Thông và các bị cáo khác đánh H. dã man.

Tối cùng ngày, khi thấy H. thở yếu ớt, Hoài nghĩ H. giả vờ nên chỉ đạo đàn em tiếp tục đánh H. cho đến khi H. không còn cử động. Thấy H. bất tỉnh, Hoài mới chỉ đạo đàn em thay đồ cho H., rồi báo cán bộ trại đưa H. đi cấp cứu nhưng H. đã tử vong vào tối hôm đó. Kết quả giám định pháp y cho thấy nguyên nhân cái chết của H. do đa chấn thương.

Sau khi H. chết, Hoài ra lệnh cho các bị cáo khai rằng H. bị nghiện ma túy, vã thuốc nên các bị cáo lôi xuống nước cho tỉnh, nạn nhân bị trúng gió nên phải xức dầu nhưng H. vẫn chết, sợ Hoài đánh đập nên các bị cáo khai báo như lời Hoài căn dặn.

Đại diện VKS xét hành vi của các bị cáo đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Hoài mức án tử hình. Bị cáo Thông mức án chung thân, các bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 8 – 20 năm tù về tội “giết người”. Tuy nhiên, HĐXX đã tuyên chuyển tội danh cho các bị cáo và tuyên các bị cáo mức án như trên.

duoc chuyen toi danh nhom dai bang phong giam thoat an cao Chỉ đạo đàn em đánh chết bạn tù, ‘đại bàng’ phòng giam đối diện án tử

Theo quy định của Hoài, H. vì bị nhiễm HIV nên phải tắm sau cùng. Tuy nhiên, khi tắm, H. lỡ nhúng tay dính xà ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.