Đường 600 tỷ đồng một km ở thủ đô làm 15 năm chưa xong

Khởi động từ 15 năm trước, đến nay tuyến đường vành đai 2,5 từ Đầm Hồng tới Giải Phóng (Hà Nội) chưa giải phóng xong mặt bằng.
duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong

Để giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông ở khu vực Linh Đàm, năm 2002, UBND TP Hà Nội đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư tuyến đường Đầm Hồng - Giáp Bát trên địa bàn huyện Thanh Trì (nay là quận Hoàng Mai). Dự án có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, xây dựng theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong
Dự án có điểm đầu từ Đầm Hồng thuộc phường Khương Trung, Thanh Xuân. Tuy nhiên đoạn này còn hàng chục ngôi nhà chưa được giải phóng mặt bằng, nhiều chỗ cây cối um tùm, đường chưa được hình thành.
duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong

Đoạn từ cầu sông Tô Lịch đến đường Giải Phóng dài khoảng 600 m, sau gần 15 năm khởi động, đến nay phần lớn chưa được giải phóng mặt bằng, trong đó có trên 550 hộ dân trong diện phải thu hồi.

Lãnh đạo ban Giải phóng bặt bằng quận Hoàng Mai cho biết, đến nay quận đã phê duyệt, đền bù và giải phóng được trên 40.000 m2 trong tổng số diện thích thu hồi, phần còn lại chưa giải phóng được là do các hộ dân có đơn thư kiến nghị.

duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong
Tại khu vực tuyến đường cắt qua sông Tô Lịch đã hoàn thiện phần móng và trụ bê tông của cầu vượt sông.
duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số hộ dân, cả tháng qua không có bóng dáng của công nhân thi công.
duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong
Nhiều ngôi nhà nằm trong diện giải phóng mặt bằng, ở cạnh cầu này vẫn hoạt động buôn bán nhộn nhịp.
duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong

Trên bản đồ quy hoạch cũng như thực địa, tuyến đường khi đi qua khu đô thị Định Công tạo thành hình vòng cung. Nhưng đây cũng chính là lý do 45 hộ dân ở phường Định Công và Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) làm đơn kiến nghị vì cho rằng dự án đã làm sai quyết định quy hoạch của Thủ tướng trong những năm 1998 và 2002, "từ đường thẳng nắn thành cong, khiến họ bị lấy đất, lấy nhà để làm đường".

Ông Giang Chí Trung, Trưởng ban giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai cho biết, đơn vị đã tổ chức hội nghị giữa UBND quận và nhiều sở, ngành liên quan, công khai hồ sơ, bản vẽ cho các hộ dân, tính đến nay chỉ còn khoảng chục hộ chưa đồng ý việc kê khai, giải phóng mặt bằng.

Vị này cũng khẳng định hướng tuyến, chỉ giới, mốc giới đường 2,5 được kế thừa và tuân thủ theo dự án mà Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương từ năm 1992; không có sai lệch hay nắn chỉnh từ thẳng thành công.

duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong
Hiện dự án đã có mặt bằng với khoảng hơn 600 m thuộc phường Định Công (Hoàng Mai) và Khương Trung (Thanh Xuân). Ở đây các đơn vị thi công phần cống thoát nước.
duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong
Đường vành đai 2,5 được thiết kết với chiều rộng 40 m, hai lòng đường với 4 làn xe chạy rộng 22 m, mỗi bên vỉa hè rộng 7,5 m.
duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong
Đoạn giáp ranh giữa phường Khương Trung và Định Công đã hoàn thiện cơ bản với 200 m đường; dải phân cách rộng khoảng 3 m được làm xong nhiều tháng qua.
duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong
Trên cả tuyến đường dài hơn một km dù có mặt bằng thi công nhưng trong những ngày này chỉ lác đác vài công nhân làm việc.
duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong

Một số ngôi nhà mọc lên bên cạnh tuyến đường vừa được giải phóng mặt bằng.

Theo UBND quận Hoàng Mai, lực lượng chức năng dự kiến giải quyết tồn tại, vướng mắc về giải phóng mặt bằng trong quý IV/2017 để sớm có mặt bằng thi công và thông xe trong năm 2018; trong trường hợp các hộ dân cố tình không chấp hành thì sẽ tổ chức cưỡng chế.

duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong
Bản đồ vị trí tuyến đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng đến Giải Phóng.
duong 600 ty dong mot km o thu do lam 15 nam chua xong Thanh tra dự án BOT, BT của Bộ Giao thông: Phát hiện phê duyệt sai hàng trăm tỷ

Hàng loạt vi phạm trong việc thực hiện đầu tư một số dự án BOT, BT của Bộ Giao thông vận tải đã được Thanh ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.