Đường Chợ Mới - Bắc Kạn hơn 2.000 tỷ có thể khởi công trong tháng 11

UBND tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt dự án đường Chợ Mới - Bắc Kạn trong tháng 6, mục tiêu khởi công trong tháng 11 năm nay.

 Một đoạn tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới. (Ảnh: UBND tỉnh Bắc Kạn).

Tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng chiều dài tuyến khoảng 28 km, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2.

Điểm đầu tuyến sẽ bắt đầu tại nút giao Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới; điểm cuối tại điểm giao cắt với QL3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể đang đầu tư xây dựng.

Hướng tuyến cơ bản đi qua các xã Thanh Thịnh, Nông Hạ, Thanh Mai, Thanh Vận thuộc huyện Chợ Mới và qua xã Nông Thượng của thành phố Bắc Kạn.

Đây là dự án nhóm B, với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.017 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, dự kiến khởi công trong năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là giá nguyên, nhiên vật liệu hiện nay tăng cao, do đó, tổng mức đầu tư được lập trong báo cáo nghiên cứu khả thi của Ban Quản lý dự án 2 là 2.845 tỷ đồng, vượt so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu.

Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho rằng, việc rà soát lại quy mô, giải pháp thiết kế, phương án đầu tư, các hạng mục chi phí,... làm cơ sở triển khai bước tiếp theo là cần thiết.

Ban Quản lý dự án 2 đã trình phương án đề xuất phân kỳ đầu tư xây dựng theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đảm bảo giữ nguyên tiêu chuẩn kỹ thuật đã duyệt, kinh phí thực hiện không vượt tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu.

Đối với giai đoạn 2, khi chưa đầu tư giai đoạn này, phương tiện đi và đến TP Bắc Kạn vẫn đi theo hướng QL3 hiện hữu.

Tính đến tháng 4, dự án đã hoàn thiện công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất và thỏa thuận với các đơn vị liên quan về công trình kỹ thuật.

Đối với công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng, hiện nay, các đơn vị liên quan đang tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án trong tháng 6.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt dự án trong tháng 6 để giao chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tập trung nguồn lực để có thể khởi công trong tháng 11.

Trước đó, vào cuối năm 2017, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài khoảng 40 km được đầu tư bằng hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng do Tập đoàn CIENCO4 làm nhà đầu tư đã hoàn thành, đưa vào khai thác.

Sau khi tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư, hoàn thành xây dựng sẽ hình thành một tuyến đường cao tốc dài khoảng 70 km, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa Thái Nguyên và Bắc Kạn.

Vừa qua, cử tri hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn đã có tờ trình kiến nghị chủ trương đầu tư và bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được đề xuất dài khoảng 90 km, quy mô đường cấp III, kinh phí đầu tư khoảng 9.600 tỷ đồng. Theo quy hoạch, đường sẽ quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ được đầu tư giai đoạn sau năm 2030.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.