Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm do nguyên nhân chủ quan

Trong báo cáo gửi Chính phủ góp ý kiến đối với Báo cáo của Bộ GTVT về tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ KH&ĐT cho rằng: “Các nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ đều là chủ quan, đề nghị Bộ GTVT có biện pháp bắt buộc tổng thầu phải thực hiện yêu cầu của Bộ để đẩy nhanh tiến độ, kể cả phạt chậm tiến độ”.
duong sat cat linh ha dong cham do nguyen nhan chu quan
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh Di Linh

Trước đó, Bộ GTVT đã nêu ra 4 nguyên nhân cơ bản khiến dự án chậm tiến độ. Về kỹ thuật, tổng thầu chậm trễ chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật các hạng mục thiết bị. Từ đó gây ra chậm trễ trong xác định giá trị chi phí thiết bị, làm chậm tiến độ mua sắm cho dự án.

Các hạng mục bị tổng thầu chia nhỏ, không đồng bộ, khó khớp nối. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công còn nhiều tồn tại, thiếu sót. Trước thực trạng này, Bộ GTVT đã yêu cầu tăng cường lực lượng thi công để đảm bảo tiến độ nhưng tổng thầu không thực hiện.

Ngoài ra, tổng thầu không bố trí kịp thời vốn lưu động để phục vụ thi công và thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu phụ. Tổng khối lượng nợ luôn duy trì mức 400-500 tỷ đồng.

Trước những nguyên nhân trên, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT có báo cáo làm rõ những khó khăn và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đúng kế hoạch.

duong sat cat linh ha dong cham do nguyen nhan chu quan Vì sao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ?

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do năng lực của Tổng thầu còn hạn chế.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Một liên danh chuẩn bị làm Khu đô thị Phố Cà hơn 800 tỷ ở Ninh Bình
Khu đô thị trung tâm Phố Cà của Liên danh Hải Vượng - Thắng Lợi Thanh Liêm dự kiến sẽ thi công xây dựng từ tháng 4/2026, chậm nhất cuối 2029 đi vào vận hành.