Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm do nguyên nhân chủ quan

Trong báo cáo gửi Chính phủ góp ý kiến đối với Báo cáo của Bộ GTVT về tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ KH&ĐT cho rằng: “Các nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ đều là chủ quan, đề nghị Bộ GTVT có biện pháp bắt buộc tổng thầu phải thực hiện yêu cầu của Bộ để đẩy nhanh tiến độ, kể cả phạt chậm tiến độ”.
duong sat cat linh ha dong cham do nguyen nhan chu quan
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh Di Linh

Trước đó, Bộ GTVT đã nêu ra 4 nguyên nhân cơ bản khiến dự án chậm tiến độ. Về kỹ thuật, tổng thầu chậm trễ chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật các hạng mục thiết bị. Từ đó gây ra chậm trễ trong xác định giá trị chi phí thiết bị, làm chậm tiến độ mua sắm cho dự án.

Các hạng mục bị tổng thầu chia nhỏ, không đồng bộ, khó khớp nối. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công còn nhiều tồn tại, thiếu sót. Trước thực trạng này, Bộ GTVT đã yêu cầu tăng cường lực lượng thi công để đảm bảo tiến độ nhưng tổng thầu không thực hiện.

Ngoài ra, tổng thầu không bố trí kịp thời vốn lưu động để phục vụ thi công và thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu phụ. Tổng khối lượng nợ luôn duy trì mức 400-500 tỷ đồng.

Trước những nguyên nhân trên, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT có báo cáo làm rõ những khó khăn và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đúng kế hoạch.

duong sat cat linh ha dong cham do nguyen nhan chu quan Vì sao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ?

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do năng lực của Tổng thầu còn hạn chế.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.