Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục trễ hẹn và chưa rõ ngày chạy thử

Đại diện chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng chưa dự kiến được khi nào sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống, bởi để chạy thử phải có tư vấn thẩm định của Pháp.

Theo đại diện Ban Quản lí dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, hiện 23 chuyên gia người Trung Quốc làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bắt đầu trở lại làm việc sau khi hết thời hạn cách li. Tất cả nhân sự của Tổng thầu được xác định không nhiễm Covid-19 sẽ triển khai các công việc còn dang dở, xử lí giầy tờ trước khi thực hiện chạy thử toàn hệ thống.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục trễ hẹn và chưa rõ ngày chạy thử - Ảnh 1.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn liên tục trễ hẹn và chưa biết bao giờ mới có thể vận hành thương mại. (Ảnh: Toàn Vũ)

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, cũng chưa dự kiến được khi nào sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống. Bởi để chạy thử được toàn hệ thống của dự án này cần phải có tất cả nhân sự người Trung Quốc và của tư vấn thẩm định của Pháp. Nhưng hiện nay, các chuyên gia tư vấn Pháp hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể khi nào sẽ trở lại Việt Nam do diễn biến dịch bệnh tại một số quốc gia đang có dấu hiệu phức tạp trở lại.

Được biết, Bộ GTVT đang phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để sớm đưa các chuyên gia Pháp sang thực hiện tiếp dự án theo hợp đồng.

Trước đó đó, từ tháng 9/2019, Bộ GTVT đã thuê tư vấn độc lập của Pháp đánh giá hệ thống an toàn trên toàn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung kí ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng trễ hẹn và phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, tiếp đó lại xin gia hạn tới tháng 4/2019, nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết. Không chỉ vậy, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến nay, dự án vẫn liên tục trễ hẹn và chưa biết bao giờ mới có thể vận hành thương mại.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.