Nhân sự vận hành chính thức đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đào tạo ở đâu?

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, có khoảng 80% nhân lực đã qua đào tạo tại Tokyo Metro, Bắc Kinh Metro; thời gian từ đào tạo từ 1 - 1,5 tháng. 
 
he lo ve nhan su van hanh chinh thuc duong sat cat linh ha dong
Nhân sự vận hành chính thức tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ phải qua sát hạch. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Sát hạch nhân sự vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ngày 20/9 vừa qua, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã tiến hành vận hành thử liên động.

Đây là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, AFC, cung cấp điện...

Theo ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm TGĐ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong quá trình triển khai và chạy thử "đã vượt qua nhiều khó khăn".

"Đây là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên nên nhiều cái mới, nhiều vấn đề phát sinh khó lường", ông Trường cho hay.

Về nhân sự vận hành tuyết đường sắt, ông Trường cho biết phải phải qua quá trình vận hành thử mới đánh giá được độ sẵn sàng.

"Nhật Bản quy định chạy thử 6-9 tháng, Trung Quốc quy định 6 tháng. Trong khi đó, chúng ta đang dự kiến triển khai chạy thử trong 3-6 tháng", ông Trường thông tin.

Đáng chú ý là theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, có khoảng 80% nhân lực đã qua đào tạo tại Tokyo Metro, Bắc Kinh Metro; thời gian từ đào tạo từ 1 - 1,5 tháng.

"Tới đây sẽ triển khai việc thực hành tại hiện trường và sát hạch. Nhân sự đủ tiêu chuẩn mới được vận hành chính thức", ông Vũ Hồng Trường cho biết thêm.

Cũng liên quan đến nhân sự vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết trong thời gian tới sẽ có 48 lái máy được cử đi học nước ngoài về.

Ông Khôi cũng cho biết những lái máy này sẽ được sát hạch, cấp phép để có thể làm việc ở các dự án đường sắt đô thị.

he lo ve nhan su van hanh chinh thuc duong sat cat linh ha dong
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử ngày 20/9. (Ảnh: Di Linh)

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ như thế nào?

Theo ông Vũ Hồng Trường, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể vận hành 144 chuyến/ngày; mỗi chuyến 960 hành khách, gấp 10 lần xe buýt nhanh BRT.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng đã có phương án giải tỏa hành khách xuống từ các nhà ga. Còn theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, mạng lưới xe bus sẽ được thay đổi để tích hợp với tuyến đường sắt.

"Trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có khoảng hơn 30 tuyến xe buýt. Nếu kết nối các ga đường sắt với xe buýt sẽ tăng hiệu quả vận tải công cộng", ông Hải thông tin.

Được biết, các điểm dừng đỗ sẽ buýt sẽ được ưu tiên tiếp cận nhà ga. Các điểm gửi xe cũng sẽ được bố trí để tạo thuận lợi cho người dân.

Về chính sách giá vé, ông Vũ Hồng Trường thông tin thêm rằng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có những ưu đãi tương tự như các phương tiện vận tải công cộng khác.

Cụ thể, giá vé đang hướng tới phương án hành khách đi khoảng 5 - 6 km giá vé sẽ cao hơn vé xe buýt khoảng 3% nhưng đi toàn tuyến sẽ cao hơn hẳn.

he lo ve nhan su van hanh chinh thuc duong sat cat linh ha dong Trừ điểm vào bằng lái xe của tài xế vi phạm: Có 'chạy điểm' hay không?

Về đề trừ điểm vào bằng lái xe của tài xế vi phạm, có ý kiến lo ngại rằng sẽ phát sinh tình trạng "chạy ...

he lo ve nhan su van hanh chinh thuc duong sat cat linh ha dong Học sinh ở Hà Nội phải 'vượt bùn lầy' đi học vì xe né trạm thu phí

Mỗi khi trời mưa, nhiều học sinh ở Mê Linh (Hà Nội) phải "vượt bùn lầy" đi học vì đường tỉnh lộ 35 bị xe ...

chọn
Lợi nhuận Hodeco tăng trưởng 35% năm 2022 nhờ ghi nhận lãi bán cổ phần
Hodeco công bố doanh thu cả năm 2022 đạt 1.298 tỷ đồng, đi xuống so với năm trước đó và cách xa mục tiêu doanh thu hơn 1.900 tỷ đồng đã đặt ra. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp tăng trưởng tới 35% lên 421 tỷ đồng nhờ ghi nhận lãi bán cổ phần.