Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Kế hoạch chạy thử còn phải chờ tính toán

Trả lời về kế hoạch chạy thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện vẫn còn đang tính toán.
duong sat cat linh ha dong ke hoach chay thu con phai cho tinh toan
Bộ GTVT cho biết chưa có kế hoạch chạy thử mới của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Di Linh

Theo kế hoạch, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ tiến hành chạy thử và khai thác thương mại vào quý I năm 2018.

Tuy nhiên, cuối tuần qua, Bộ GTVT cho biết do khó khăn về vốn nên kế hoạch chạy thử của tuyến đường sắt này vào tháng 10 sẽ không thể thực hiện được.

Chiều 21/9, trao đổi với chúng tôi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết về vấn đề khó khăn vốn, Bộ này đã có báo cáo lên và vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính.

"Trước mắt là phải tập chung vốn, còn kế hoạch chạy thử thì Bộ đang giao tính toán xây dựng tiến độ. Phải căn cứ vào tiến độ trước để xây dựng tiến độ mới", ông Đông cho biết.

Được biết, ngày 11/5/2017, Hiệp định vay ưu đãi chính phủ khoản vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank) được ký kết.

Khoản vay 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án đường sắt nêu trên đã được thống nhất từ cách đây 3 năm giữa chính phủ hai nước.

Ngày 18/8/2017, tại buổi làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết Bộ GTVT đã làm việc với các cơ quan Nhà nước hữu quan để có biện pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục vay vốn.

Ông Nghĩa cũng đề nghị Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc tích cực làm việc với các cơ quan Nhà nước, China Eximbank để cùng tháo gỡ vướng mắc.

Theo văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư của UBND TP Hà Nội này 7/9, dự kiến thời gian hoàn thành Tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông là năm 2018. Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà nội là năm 2021.

duong sat cat linh ha dong ke hoach chay thu con phai cho tinh toan Cận cảnh hàng cau bụi dưới chân công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Có khoảng 1.500 cây cau bụi đang được trồng ở được trồng dưới chân công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.