Đường sắt đô thị Hà Nội: Tổng thầu, thầu phụ bị... 'phê bình'

Liên quan tới các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Bộ GTVT cho biết Tổng thầu, nhà thầu phụ thường xuyên chậm trễ dù tiến độ thi công rất gấp.
 
duong sat do thi ha noi tong thau thau phu bi phe binh
Người dân tham quan dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Di Linh

Theo Bộ GTVT, hiện công tác thi công xây lắp dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, còn một số hạng mục cùa Dự án bị chậm so với kế hoạch đã đề ra như: Hạ tầng kỹ thuật khu Depot (hệ thống thoát nước, hàng rào, hào kỹ thuật); trạm xử lý nước thải khu Depot; công tác hoàn thiện kiến trúc các nhà ga trên tuyến, đặc biệt là ga Cát Linh; cảnh quan khu Depot.

Khối lượng còn lại của Dự án khá lớn, tiến độ thi công rất gấp gáp nhưng Tổng thầu, các nhà thầu phụ vẫn rất chậm trễ trong việc tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tăng ca, tăng kíp để triển khai thi công.

Ngoài ra, hiện còn một số đầu hạng mục công việc chưa ký hợp đồng (lan can kính, cửa nhôm kinh khu Depot, trần nhôm tại một số nhà ga...) làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của Dự án.

Đáng chú ý là công tác cung cấp vật tư, vật liệu của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ cũng thường xuyên chậm trễ, chưa đáp ứng được tiến độ thi công của các nhà thầu phụ.

Bộ GTVT cũng cho biết, việc cung cấp và lắp đặt thiết bị của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng có nguy cơ chậm tiến độ.

Lý do là còn một số hợp đồng thầu phụ cung cấp thiết bị chưa được ký kết (thang máy, thang cuốn...). Việc cung cấp thiết bị của các nhà thầu phụ cũng nhiều lần bị trì hoãn gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án.

"Tổng thầu EPC chậm trễ trong việc hoàn thiện và trình nộp hồ sơ thanh toán đối với các khối lượng đã hoàn thành, chất lượng hồ sơ không đạt yêu cầu, chỉnh sửa nhiều lần dẫn tới thời gian hoàn thiện hồ sơ thanh toán kéo dài.

Trong các kỳ thanh toán Tổng thầu chưa trình nộp đủ hồ sơ để phục vụ công tác nghiệm thu thanh toán nên giá trị thanh toán cho các hạng mục này không đạt được 100% khối lượng hoàn thành.

Các thủ tục hiệu lực của Hiệp định vay bổ sung vẫn chưa được hoàn thiện khiến giải ngân vốn khó khăn.", Bộ GTVT cho biết thêm.

duong sat do thi ha noi tong thau thau phu bi phe binh Đi 750m vẫn phải đóng phí, trạm BOT ở miền Tây bị đề nghị di dời

Trạm BOT T2 tại Km50+050 QL 91 thuộc địa bàn TP Cần Thơ, giáp ranh tỉnh An Giang bị đề nghị di dời khi người ...

Về dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, hiện đã triển khai thi công đựợc 5/9 gói thầu xây lắp (gồm các gói thầu thi công đường và ga trên cao).

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội hiện cũng đang chậm tiến độ do đến nay đang triển khai công tác GPMB đối với vị trí các ga ngầm (S9, S10, SI 1, S12) và di chuyển các công trình ngầm nổi; các gói thầu thiết bị và gói thầu thi công ngầm có khối lượng lớn, phức tạp.

Mặt khác, đối với gói CP06, Bộ KH&ĐT đã có công hàm gửi Cơ quan Kinh tế - Đại sứ quán Pháp mở quyền rút vốn gỏi 6, tuy nhiên hiện vướng mắc do kế hoạch giao vốn ODA năm 2017 còn lại của dự án không đủ để giải ngân. Đối với gói thầu CP08, chưa khởi công gói thầu do nhà thầu chưa nhận được tạm ứng họp đồng.

Về phía dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi, Bộ GTVT cho biết có nhiều vướng mắc như vốn đối ứng năm 2017 bố trí cho dự án quá thấp (8 tỷ đồng) trong khi nhu cầu dự kiến cần khoảng 350 tỷ đồng nên chưa thể triển khai thực hiện công tác GPMB.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 18.002 tỷ đồng (868,04 triệu USD); Dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam 4.135 tỷ đồng (198,42 triệu USD).

Dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công tháng 10/2011, kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong Quý 1/2018.

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km; Tổng mức đầu tư 32.910 tỷ đồng. Khởi công tháng 9/2010, kế hoạch hoàn thành năm 2018.

duong sat do thi ha noi tong thau thau phu bi phe binh Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đã đóng xong 13 đoàn tàu ở Bắc Kinh

Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành hơn 94% khối lượng xây lắp và đóng xong 13 đoàn tàu ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.