Đường trăm tỉ chưa nghiệm thu đã hỏng

Chưa nghiệm thu và bàn giao nhưng dự án đường nối Khu Kinh tế Hòn La với KCN xi măng tập trung Tiến - Châu - Văn Hóa được đầu tư hàng trăm tỉ đồng đã xuống cấp

Dự án đường nối từ Khu Kinh tế Hòn La đến KCN xi măng tập trung Tiến - Châu - Văn Hóa (còn gọi là đường xuyên Á) đi qua 2 huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa, được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt với tổng mức đầu tư 855,815 tỉ đồng, khởi công vào năm 2011, do Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình làm chủ đầu tư và có nhiều đơn vị liên doanh thi công.

Đây là tuyến đường trọng điểm ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình được đầu tư xây dựng với mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc phòng, đồng thời giảm thiểu gánh nặng cho Quốc lộ 12A.

Điều đáng nói, đường mới được đưa vào sử dụng hơn một năm qua, chưa hoàn tất việc nghiệm thu và bàn giao nhưng một số đoạn đã hư hỏng nghiêm trọng. Đoạn nối từ Quốc lộ 1A từ xã Quảng Tùng (huyện Quảng Trạch) đến Quốc lộ 12 thuộc xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) dài 24,6 km.

Đi trên phần đường này, dù nhiều đoạn mới thảm nhựa chưa bao lâu nhưng nay đã bong tróc và xuất hiện "ổ voi, ổ gà". Nghiêm trọng nhất là đoạn đi qua xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa).

duong tram ti chua nghiem thu da hong
Đoạn đường qua xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) xuất hiện tình trạng xuống cấp

"Đường mới làm mà hư hỏng hết cả rồi. Chúng tôi lái xe vào ban ngày thì không nói chứ ban đêm đi qua đây phải căng mắt quan sát, không vấp phải mấy đoạn xuống cấp là gặp tai nạn như chơi. Ô tô mà thế chứ người dân đi xe máy thì nguy hiểm lắm" - anh Trần Văn Toàn (32 tuổi, ngụ Quảng Bình), một tài xế xe tải, phản ánh.

Trên đoạn đường này, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều điểm lồi lõm khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm. Chưa kể trên đoạn qua xã Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) nhiều chỗ còn thi công dang dở.

Ông Phan Trung Thành, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Bình kiêm Trưởng Đại diện Khu Kinh tế Hòn La, thừa nhận tình trạng xuống cấp nhanh chóng tại một số đoạn ở dự án này. Ông Thành cho biết đoạn xuống cấp thuộc gói thầu số 1 gồm 3 nhà thầu liên doanh để thi công, trong đó có 2 đơn vị làm phần nền và một đơn vị thi công mặt đường.

"Hiện tôi đã giao cho anh em phụ trách đi kiểm tra lại một số đoạn hư hỏng và sẽ có biện pháp khắc phục sửa chữa. Đường mà xấu và hư hỏng thì ai nghiệm thu cho" - ông Thành khẳng định

Còn ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu kinh tế thuộc Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Bình, cho biết Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình và đơn vị này vừa có buổi phối hợp khảo sát, kiểm tra lại hiện trường. Nói về nguyên nhân mặt đường xuống cấp, ông Tâm cho biết là do xe quá tải chở bột đá và quặng từ Lào về đi qua tuyến đường này gây nên tình trạng trên.

Đề nghị can thiệp, hỗ trợ kiểm soát

Theo ông Nguyễn Thành Tâm, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu kinh tế, đã có công văn gửi các ban, ngành chức năng đề nghị can thiệp, hỗ trợ kiểm soát tình hình xe quá tải lưu thông trên tuyến đường này.

"Vừa rồi, người dân khai thác cây rừng, bốc vác tập kết tại đây nhiều rồi dùng xe tải chạy để chà vỏ cũng làm hư hỏng một số đoạn. Các nhà thầu cũng kêu ca về tình trạng này" - ông Tâm phân trần.

duong tram ti chua nghiem thu da hong Hàng chục 'ổ voi' trên con đường ven biển 1.440 tỷ đồng nối Hội An với TP Tam Kỳ

Sau gần 2 năm khánh thành, con đường ven biển 129 với tổng vốn đầu tư 1.440 tỷ đồng nối liền TP Hội An đi ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.