Ép con ăn - bố mẹ vô tình tước đi 'quyền được đói' của trẻ

Mới đây, Janie Keddie đã đăng tải câu chuyện khi còn nhỏ của mình. Có thể nói, đây chính là “lời cảnh tỉnh” đến các bậc cha mẹ vốn có thói quen ép con ăn.
 
ep con an bo me vo tinh tuoc di quyen duoc doi cua tre Bác sĩ dinh dưỡng vạch 3 sai lầm lớn của bố mẹ về cân nặng con trẻ
ep con an bo me vo tinh tuoc di quyen duoc doi cua tre Hãy ‘nhồi’ con chơi, đừng ‘nhồi’ con ăn

Khi còn nhỏ, cha mẹ Janie nhất định không cho phép con cái được rời bàn nếu chưa hoàn thành bữa ăn của mình. Cô buộc phải ăn tất cả mọi thứ có trong khẩu phần ăn: thịt, rau, cá… Mỗi lần chán nản, muốn bỏ bữa, cha mẹ đều cằn nhằn, quát mắng, thậm chí là đánh Janie. Nếu Janie không ăn hết phần cơm ngày hôm đó, cha mẹ cô sẽ bắt cô "giải quyết" số thức ăn thừa trong những bữa tiếp theo. Chỉ khi nào phần cơm ấy bị hỏng, ôi thiu, cô mới được "giải thoát", đồng thời chịu những trận đòn roi từ gia đình mình.

ep con an bo me vo tinh tuoc di quyen duoc doi cua tre
(Ảnh: Minq)

Nói về vấn đề này, Janie cho rằng nguyên nhân một phần là do sự ảnh hưởng của văn hóa và lịch sử. Bởi bố mẹ cô từng phải sống trong cảnh đói nghèo khi lớn lên trong thời chiến tranh của nước Anh.

Hồi đó, nguồn cung cấp thực phẩm cực kỳ hạn chế, còn thực phẩm rất đáng sợ. Lúc bấy giờ, thịt trở thành "món hàng" hiếm hoi, xa xỉ và không phải gia đình nào cũng có. Để vượt qua nạn đó, đất nước đã đưa ra yêu cầu tất cả người dân không được lãng phí thức ăn. Con người gần như không có sự lựa chọn, hoặc sẽ chết đói hoặc sẽ sống trong cảnh "có gì ăn nấy". Những "kẻ kén ăn" thời ấy sẽ bị suy dinh dưỡng, kiệt sức và rất khó để cầm cự. Để tồn tại, bố mẹ cô đã phải ăn bất cứ thứ gì họ nhận được. Thậm chí, nếu bạn từ chối hoặc chê bai bữa ăn, người khác sẽ nhanh chóng đánh giá nhân cách đạo đức của bạn.

Vô tình, điều này đã trở thành một phần không thể thiếu khi ép con ăn của bố mẹ Janie. Dù trong những hoàn cảnh khác nhau, họ vẫn áp dụng "lối mòn" trong từng bữa ăn của gia đình trong hơn 2 thập kỷ. Khi tôi Janie nhỏ, cho dù trên bàn có đủ thức ăn cho tất cả mọi người, nhưng quy định vẫn là quy định: "Hãy ăn hết những gì có trên đĩa của con."

Chỉ đến khi Janie có con, quá khứ về việc ép trẻ bất chợt ùa về và ám ảnh tâm trí Janie như một con quái vật từ tận sâu trong tâm hồn. Cô bắt đầu tự đặt câu hỏi xoay quanh vấn đề bữa ăn của con. Nhưng khác với cha mẹ, cô thiết lập chế độ ăn uống đa dạng với các loại thực phẩm như rau, thịt... và chất dinh dưỡng cho trẻ.

Điểm khác biệt chính là Janie không hề ép con phải ăn hết phần cơm của mình. Theo cô, điều quan trọng nhất chính là việc để bọn trẻ tự nhận ra nhu cầu của mình, hiểu bản thân hơn nữa và những tín hiệu của cơ thể khi đói hoặc no.

ep con an bo me vo tinh tuoc di quyen duoc doi cua tre Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật 30 ngày đầu tiên cho con

Rất nhiều mẹ bỡ ngỡ với việc cho con ăn dặm trong tháng đầu tiên, vì không biết phải bắt đầu từ đâu, cho ăn ...

ep con an bo me vo tinh tuoc di quyen duoc doi cua tre Thực đơn các món bột, cháo dinh dưỡng cho bé

Dù cho con ăn theo phương pháp ăn dặm truyền thống, nhưng chị Thùy Duyên (Hà Nội) đã khéo léo đa dạng thực đơn để ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.