Vụ bé trai 3 tuổi suýt chết vì bị bỏ đói, một hệ lụy từ việc ép trẻ ăn của ông bà Việt

Vừa qua, một bé trai 3 tuổi tại Gò Vấp, TPHCM bị hạ đường huyết, xanh xao, gầy guộc “bị” mẹ bỏ đói, lỗi tại mẹ hay tại cả thế hệ đi trước?
vu be trai 3 tuoi suyt chet vi bi bo doi mot he luy tu viec ep tre an cua ong ba viet 'Má mì' 9x xinh đẹp môi giới mại dâm giá 10 triệu đồng
vu be trai 3 tuoi suyt chet vi bi bo doi mot he luy tu viec ep tre an cua ong ba viet ‘Bỏ đói’ con thế nào cho đúng?

Vụ việc bé trai 3 tuổi được mẹ đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng mệt lả, nôn ói, ăn uống kém, không sốt, có triệu chứng co giật, bác sĩ kết luận là do mẹ bỏ đói. Nhưng đó mới chỉ là nguyên nhân trực tiếp, đâu mới là nguyên nhân sâu xa, đâu mới là thực trạng đáng để các bậc phụ huynh, những người trực tiếp hay gián tiếp chăm sóc trẻ cần để tâm và đáng suy nghĩ?

Cho con ăn nhuyễn quá lâu ngày

Trước tiên hãy bàn đến cân nặng của bé và nguyên nhân của việc bé lười ăn, mẹ phải nhờ đến bác sĩ dinh dưỡng? Với sự phát triển bình thường của các bé, khi bé trai ở độ tuổi 36 tháng (3 tuổi), bé sẽ có cân nặng trung bình từ 12,7kg – 16,2kg. Nếu ba mẹ có thể trạng bình thường, việc bé 3 tuổi chỉ có cân nặng tương đương với bé 1 tuổi như vậy, có lẽ là do sai lầm trong cách cho con ăn cũng như cách chế biến đồ ăn không đúng cách.

vu be trai 3 tuoi suyt chet vi bi bo doi mot he luy tu viec ep tre an cua ong ba viet
Cho con ăn nhuyễn quá lâu khiến bé chán ăn. (Ảnh Pinterest)

Các cha mẹ Việt dù lựa chọn phương pháp ăn dặm nào cũng đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, với bất kỳ phương pháp nào cũng đều ưu tiên đến việc chuyển giao chế độ ăn thô, giúp bé sớm làm quen với việc nhai, nuốt thức ăn. Việc ăn nhuyễn lâu ngày, ba mẹ hay ông bà đều không chú trọng đến việc luyện cho bé cách nhai, cách ăn thô. Bé chỉ được xoay quanh vài món cháo cơ bản từ khi ăn dặm đến khi 2, thậm chí 3 tuổi. Với khoảng thời gian quá lâu như vậy, bé không chỉ chán ăn do không được thử các món mới.

Việc ăn nhuyễn lâu ngày còn khiến bé không biết nhai. Việc bé học cách nhai trong khi ăn cũng giúp cho tuyến nước bọt hoạt động, giúp con ăn ngon hơn, hào hứng với những bữa ăn hơn. Không những thế, việc ăn nhuyễn lâu ngày cũng có thể khiến dạ dày của bé bị ảnh hưởng khi trưởng thành.

Ông bà hay ba mẹ Việt cũng cần nghiêm túc nhìn nhận lại việc ăn uống của con mình từ khi còn nhỏ. Bởi theo điều tra trong những năm gần đây của Hội khoa học Tiêu hoá Việt Nam, có tới 70% người Việt có nguy cơ bị đau dạ dày.

Không giới thiệu thức ăn lợn cợn cho bé

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol, Anh Quốc đã phát hiện ra rằng, việc trì hoãn giới thiệu thức ăn lợn cợn cho trẻ nhỏ có thể góp phần làm trẻ trở nên khó khăn trong chuyện ăn uống về lâu dài. Thức ăn lợn cợn là loại thức ăn thô cứng một phần, ví dụ như những miếng rau nhỏ đã được nấu mềm, hoặc thức ăn được dằm thô bằng nĩa.

Nghiên cứu tập trung vào nhóm trẻ không được gia đình cho ăn thức ăn lợn cợn cho đến 10 tháng tuổi hoặc hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng, cứ 5 trẻ trong nhóm này, sẽ có một trẻ trở nên khó ăn khi trẻ được 15 tháng tuổi. Khi so sánh với những trẻ nhỏ được giới thiệu thức ăn lợn cợn trong giai đoạn 6 đến 9 tháng tuổi, nhóm bị cho ăn lợn cợn sau 10 tháng tuổi có nguy cơ khó khăn trong chuyện ăn uống, lựa chọn thức ăn rất hẹp, cao hơn gấp đôi. Những trẻ này sau 1 tuổi cũng thường duy trì thói quen ăn thức ăn mềm nhuyễn của trẻ nhũ nhi.

Nghiên cứu này khuyến cáo chúng ta nên cho trẻ nhiều lựa chọn các loại thức ăn lợn cợn, cần nhai cắn ở các dạng khác nhau (không ăn cứng vì dễ hóc) trong khoảng thời gian 6 tháng đến 9 tháng tuổi. Thực hành này sẽ giúp trẻ tiếp nhận thức ăn tốt hơn, đa dạng hơn, và giảm nguy cơ trẻ có thói quen khó khăn trong việc ăn uống sau này. Bé hào hứng trong việc ăn uống, ăn được nhiều món và cảm thấy ngon miệng, chắc chắn sẽ không có cân nặng quá thấp so với chỉ số thông thường như bé trai 3 tuổi vừa qua.

vu be trai 3 tuoi suyt chet vi bi bo doi mot he luy tu viec ep tre an cua ong ba viet
Hạn chế việc cho con ăn lợn cợn cũng là nguyên nhân khiến bé chán ăn, thậm chí sợ ăn. (Ảnh Pinterest)

Không cho trẻ quyền tự chủ khi ăn uống

Không chỉ do việc kết hợp quá nhiều thực phẩm trong một món cháo được gọi là cháo tổng hợp, không chỉ cho ăn nhuyễn đến tận khi đủ răng, bé còn không có quyền tự chủ trong việc ăn uống. Đó có thể là một trong những nguyên nhân sâu xa khiến một đứa trẻ 3 tuổi bị mẹ bỏ đói đến hạ đường huyết.

Trẻ em nói riêng, con người nói chung cũng giống như mọi loài vậy khác, đều có bản năng sinh tồn, đói tức khắc đòi ăn. Bé 3 tuổi ở quận Gò Vấp phải chăng là một trong những hệ lụy của việc trẻ bị “tước” quyền chủ động trong việc ăn uống trong một thời gian quá lâu. Dễ nhận thấy một thực trạng của nhiều ông bà, bố mẹ Việt, mỗi ngày chỉ đưa ra 1 món ăn. Thậm chí 1 ngày 3 bữa nhưng chỉ cho con ăn 1 món cháo được nấu từ sáng, hâm đi hâm lại vào các bữa cho con ăn. Con không được khuyến khích việc chọn món mà con thích, con cũng không được khuyến khích cầm, nắm thức ăn. Đến tuổi bé có thể tự xúc cũng bị “tước” quyền cầm thìa, cầm đũa…

Mỗi khi đến bữa ăn, một hình ảnh đã quá quen thuộc của các bố mẹ hay ông bà thường là một người bế, một người làm trò để thu hút bé, giúp bé mải mê với trò chơi người lớn tạo ra và há miệng nuốt thức ăn một cách vô thức. Hay đơn giản là bé thường được mải mê xem hết clip này đến clip kia trên youtube và quên mất rằng mình đang được thưởng thức đồ ăn. Thực trạng này lâu dần, dẫn đến việc con chỉ thích ăn nhuyễn và rất sợ khi đến bữa ăn. Bởi khi con nhai được, xúc được, con lựa chọn được đồ mình muốn ăn, con cần tập trung vào món mình đang ăn. Chắc chắn bé sẽ chủ động biết đói và biết mình cần ăn những gì trong một bữa.

vu be trai 3 tuoi suyt chet vi bi bo doi mot he luy tu viec ep tre an cua ong ba viet
Cho trẻ ăn một cách vô thức, trẻ không thể cảm nhận được mùi vị của thức ăn. (Ảnh Pinterest)

Khi nào “trẻ đói mới có thể tự ăn”?

Trở lại với chuyện bé trai 3 tuổi bị hạ đường huyết do bị mẹ bỏ đói vì lý do “con đói bé sẽ khắc tự ăn”. Việc con đói con sẽ biết đói ăn chỉ xảy ra khi ba mẹ cho con quyền chủ động ăn uống, quyền chọn món ngày từ khi bắt đầu ăn dặm, chỉ khi ba mẹ luôn tạo niềm vui cho con khi ăn uống và biết cách chế biến đồ ăn một cách khoa học, đáp ứng đủ dinh dưỡng, màu sắc cũng như sự bắt mắt trong bữa ăn hàng ngày.

Trẻ đói sẽ tự khắc đòi ăn không thể xảy ra với một em bé bị suy dinh dưỡng, 3 tuổi nhưng chỉ số cân nặng không đạt chuẩn. Chắc hẳn bà mẹ đã mắc một sai lầm nghiêm trọng gì đó trong việc cho bé ăn uống, khiến bé bị hạn chế phát triển cân nặng. Và chắc hẳn bé cũng không hứng thú với việc ăn uống nên mẹ đã tìm biện pháp nhờ cậy đến bác sĩ dinh dưỡng, một giải pháp thể hiện sự bất lực hoàn toàn trong việc cho con ăn của bà mẹ này.

Một sai lầm nghiêm trọng hơn, đó là khi bé không chủ động trong việc ăn uống ngay từ đầu, mẹ cần kiên trì tạo lập thói quen ăn uống lành mạnh, tự giác cho con, không thể bỏ đói đột ngột với một bé chưa tự chủ trong việc ăn uống như vậy. Sự thay đổi đột ngột luôn làm con bị “sốc”, khó thích ứng kịp dẫn đến hậu quả nguy hiểm đến tính mạng của con như vậy.

vu be trai 3 tuoi suyt chet vi bi bo doi mot he luy tu viec ep tre an cua ong ba viet
Cần kiên trì tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho con. (Ảnh Pinterest)
vu be trai 3 tuoi suyt chet vi bi bo doi mot he luy tu viec ep tre an cua ong ba viet
Cho con quyền lựa chọn những gì mình muốn ăn. (Ảnh Pinterest)

Nhiều mẹ cũng tin rằng, chắc chắn em bé 3 tuổi ở quận Gò Vấp đã được mẹ bón thìa trong một thời gian dài, cũng được ăn nhuyễn trong một thời gian dài tương tự như thế. Chắc chắn việc bé bị động khi ăn uống trong một thời gian không ngắn. Nếu được chủ động trong việc ăn uống, con đã không bỏ quên bản năng sinh tồn của mình như vậy.

vu be trai 3 tuoi suyt chet vi bi bo doi mot he luy tu viec ep tre an cua ong ba viet Kinh nghiệm chế biến đồ ăn thô vừa ngon vừa đẹp cho bé từ 6 tháng tuổi của mẹ lười hai con

Những bữa ăn mà chị Tâm nấu là tất cả sự yêu thương dành cho các con của mình.

vu be trai 3 tuoi suyt chet vi bi bo doi mot he luy tu viec ep tre an cua ong ba viet Mẹ Việt ở Mỹ tiết lộ những lợi ích tuyệt vời trẻ có được nhờ ăn dặm kiểu Nhật

Là mẹ Việt sống trên đất Mỹ nhưng lại chọn cho con mình ăn dặm theo đúng chuẩn kiểu Nhật, chị Matta Lệ Hằng có ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.