Erdogan sắp công bố 'sự thật trần trụi' về vụ sát hại Khashoggi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ chỉ đích danh Arab Saudi trong bài phát biểu trước quốc hội hôm nay về vụ nhà báo Khashoggi bị giết.
erdogan sap cong bo su that tran trui ve vu sat hai khashoggi
Tổng thống Erdogan trong một cuộc họp quốc hội hôm 17/10. (Ảnh: AFP).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay dự kiến phát biểu trước quốc hội nước này, nhằm tổng hợp kết quả điều tra và bằng chứng của cảnh sát, cũng như các thông tin được ông mô tả là "sự thật trần trụi" trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Tổng thống Erdogan nhiều khả năng sẽ tiếp tục cáo buộc chính phủ Arab Saudi đứng sau cái chết của Khashoggi, Guardian đưa tin.

"Sẽ không có điều gì được giữ bí mật", một cố vấn của Erdogan hôm qua tuyên bố. Những thông tin về cái chết của nhà báo này trước đây được Ankara tiết lộ nhỏ giọt, nhưng đã gây nên làn sóng phẫn nộ toàn cầu, buộc Riyadh thừa nhận về cái chết của Khashoggi, đồng thời sa thải hai cố vấn thân cận của Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman, cũng như bắt 18 người để điều tra.

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua công bố video một đặc vụ Arab Saudi đeo râu giả, mặc quần áo của Khashoggi chỉ vài giờ sau khi nhà báo này vào lãnh sự quán.

Tổng thống Erdogan cũng có thể hé lộ chi tiết về đoạn ghi âm dường như được thu lại vào thời điểm Khashoggi bị sát hại và thi thể bị phân tách thành nhiều mảnh.

Nguồn tin tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Saud al-Qahtani, cố vấn thân cận của Thái tử Arab Saudi, đã tham gia một cuộc gọi trực tuyến tới căn phòng giam giữ Khashoggi tại lãnh sự quán, trước khi ra lệnh giết nhà báo này.

Nếu thông tin được xác nhận, nó cho thấy Ankara đã theo dõi mọi liên lạc của nhóm đặc vụ Arab Saudi vào ngày Khashoggi mất tích.

Người đóng giả Khashoggi bên ngoài lãnh sự quán Arab Saudi.Video: CNN.

Thái tử Salman liên tục khẳng định không biết về vụ sát hại, trong khi Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir cho rằng cái chết của Khashoggi là sai lầm nghiêm trọng do một nhóm đặc vụ gây ra mà không có sự cho phép từ Riyadh.

Nhà Trắng đang thực hiện nhiều nỗ lực nhằm làm giảm mức độ nghiêm trọng của vụ sát hại nhà báo Khashoggi, đồng thời kêu gọi Tổng thống Erdogan ngừng buộc tội và phê phán Thái tử Arab Saudi.

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi, biến mất hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi để làm thủ tục đăng ký kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ.

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Khashoggi bị một nhóm gồm 15 đặc vụ Arab Saudi sát hại và phân thi thể thành nhiều phần, phi tang ở nhiều địa điểm khác nhau. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng điều tra để tìm kiếm thi thể Khashoggi.

erdogan sap cong bo su that tran trui ve vu sat hai khashoggi Vụ nhà báo mất tích - cơn khủng hoảng truyền thông của Thái tử Saudi

Hình ảnh nhà lãnh đạo cấp tiến Thái tử Mohammed bin Salman xây dựng trong 3 năm qua đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau ...

erdogan sap cong bo su that tran trui ve vu sat hai khashoggi Thổ Nhĩ Kỳ lục soát rừng, bờ biển để tìm xác nhà báo Saudi

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng phạm vi tìm kiếm dấu vết của ông Khashoggi sau khi nghiên cứu các tuyến đường xung ...

erdogan sap cong bo su that tran trui ve vu sat hai khashoggi Nghi phạm bác sĩ pháp y vụ nhà báo Ả rập nghi bị chặt đầu

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng bác sĩ pháp y Salah al-Tubaigy là một trong 15 “sát thủ” trực tiếp tham gia vụ phân ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.