EVN được điều chỉnh giá điện bán lẻ khi chi phí tăng 3%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam được quyền quyết định điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng khi giá chi phí đầu vào tăng trên 3%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg, thay thế Quyết định số 69/2013/QĐ-TTg về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, áp dụng cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện lực và sử dụng điện.

Quyết định có nêu thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 6 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất.

gia dien ban le se duoc kiem soat chat hon
Thủ Tướng vừa quyết định giữ nguyên thời gian điều chỉnh giá điện. (Ảnh minh hoạ)

Trong trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 3% đến dưới 5% so với giá bán điện bình quân hiện hành và trong khung giá quy định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quyết định điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng. Sau khi tăng giá, Tập đoàn Điện lực Việt Nam lập hồ sơ báo cáo Bộ Công Thương và Bộ Tài chính để kiểm tra, giám sát.

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 5% đến dưới 10% so với giá bán điện bình quân hiện hành và trong khung giá quy định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được phép điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng sau khi báo cáo và được Bộ Công Thương chấp thuận. (Trong quyết định 2013 con số này là 7% - 10%).

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành hoặc điều chỉnh ngoài khung giá quy định hoặc ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô, trên cơ sở hồ sơ phương án giá điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam trình, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát. Trong thời hạn 30 ngày Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương phải báo cáo Thủ Tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

Trước đó theo đề xuất của Bộ Công Thương tại dự thảo quy định cơ chế điều chỉnh giá bán điện bình quân, thay thế Quyết định 69/2013 thì thời gian điều chỉnh tối thiểu sẽ giảm xuống còn 3 tháng, thay vì 6 tháng được thực hiện từ năm 2013 đến nay.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.