Eximbank kháng cáo, bà Chu Thị Bình rút sạch 245 tỉ đồng, tuyên bố chấm dứt quan hệ tín dụng

Việc rút trước hạn toàn bộ số tiền 245 tỉ gửi tại Eximbank được bà Chu Thị Bình lý giải, là nhà băng này đã đi ngược với thiện chí của mình trong vụ án, khi có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm tòa tuyên ngày 23/11.

Trước đó, quan điểm của lãnh đạo ngân hàng là sẽ làm theo phán quyết của tòa, không thực hiện quyền kháng cáo. Tuy nhiên, ông Nguyễn Cảnh Vinh, Phó tổng giám đốc Eximbank, cho rằng sau khi xem xét lại, HĐQT Eximbank quyết định kháng cáo bản án này.

Ông Vinh nói ngân hàng tôn trọng quyết dịnh của tòa, nhưng trong vụ án cũng cần phải cân đối lợi ích của cổ đông và cả nhân viên. Đồng thời, luật pháp cho phép có quyền kháng cáo thì ngân hàng sử dụng để xem xét thấu đáo trách nhiệm của các bên.

Eximbank sẽ công bố nội dung kháng cáo cụ thể sau.

eximbank khang cao ba chu thi binh rut sach 245 ti dong tuyen bo cham dut quan he tin dung
Giải thích việc rút sạch 245 tỷ đang gửi tại Eximbank trước hạn, bà Chu Thị Bình cho rằng việc nhà băng này kháng cáo là đi ngược với thiện chí của hai bên, nên chấm dứt tất cả quan hệ tín dụng.

Trước đó, ngày 23/11, Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án sơ thẩm vụ án "thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp" liên quan đến vụ 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm bị mất của bà Chu Thị Bình. Phán quyết của tòa yêu cầu ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) phải có trách nhiệm hoàn trả đủ số tiền gốc 245 tỷ và lãi suất mà khách hàng Chu Thị Bình gửi tại ngân hàng.

Trao đổi với phóng viên, bà Chu Thị Bình cho biết rất bất bình với quyết định kháng cáo của Eximbank, bà quyết định rút trước hạn tất cả số tiền gửi tại đây. Bà Bình cho biết không chỉ ở phiên tòa mà trước đó, tinh thần làm việc của hai bên tại những buổi làm việc với nhau đã có những cam kết cụ thể, nhưng đến nay ngân hàng này lại đi ngược hoàn toàn.

“Tôi cảm thấy ngân hàng không tôn trọng các cam kết mà chúng tôi đã có và phủ định thiện chí của tôi trong cách giải quyết vụ việc. Tòa đã tuyên rõ ràng, tôi cũng thể hiện sự tin tưởng ngân hàng, khi tiếp tục gửi tiền, nhưng với động thái này tôi nghĩ mình cần rút hết số tiền tại đây. Dù việc này làm tôi mất số tiền lãi khá lớn khi rút gốc trước hạn”, bà Bình cho hay.

eximbank khang cao ba chu thi binh rut sach 245 ti dong tuyen bo cham dut quan he tin dung
Tại phiên sơ thẩm ngày 23/11, Tòa an nhân dân TP HCM tuyên Eximbank phải có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ 245 tỷ đồng và lãi theo ba sổ tiết kiệm của bà Bình, tổng cộng số tiền lãi phải trả là 119 tỷ đồng.

Cũng theo bà Bình, tại phiên tòa sơ thẩm, bà cũng rất thông cảm và có nhiều ý kiến nhằm giảm thiểu tối đa trách nhiệm của các nhân viên ngân hàng. Thậm chí sau phiên tòa bà còn xúc tiến các hoạt động xuất nhập khẩu của công ty thông qua Eximbank, để ngân hàng có được lợi ích về lãi suất ngoại tệ.

Tuy nhiên, với đơn kháng cáo mà Eximbank lập ngày 10/12 vừa qua, bà đành chấm dứt quan hệ tín dụng với nhà băng này trên cả phuơng diện cá nhân và doanh nghiệp.

Chiều 23/11, sau 2 ngày xét xử, TAND TP HCM buộc Eximbank phải có trách nhiệm hoàn trả tiền gốc và lãi theo ba sổ tiết kiệm với số tiền 245 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình. Như vậy, số lãi phát sinh đến thời điểm hiện tại cộng với số lãi phạt chậm thanh toán theo tính toán của bà Chu Thị Bình vào khoảng 119 tỉ đồng. Số tiền này nếu không kháng cáo, Eximbank sẽ phải trả cho bà Bình ngay sau khi có bản án sơ thẩm.

Tòa cũng tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Thủy 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm và Nguyễn Thị Thi cùng lĩnh 3 năm tù treo; bị cáo Trần Nguyễn Xuân Lan lĩnh 2 năm 6 tháng tù treo; bị cáo Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh cùng lĩnh 2 năm tù treo.

6 người này bị buộc tội thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện dẫn tới việc Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM, chiếm đoạt hơn 264 tỷ đồng liên quan đến 13 sổ tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình, Phùng Thị Thẩm và Lê Thị Minh Quý.

Trong thông báo mới đây phía Eximbank cho biết: Phiên xét xử vụ án hình sự sơ thẩm ngày 23/11/2018 tuy phản ánh sự thật khách quan của vụ việc, nhưng Eximbank với quyền và luật pháp cho phép mong muốn hoàn tất qui định tố tụng để toà phúc thẩm xem xét đầy đủ và khách quan về vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp.

eximbank khang cao ba chu thi binh rut sach 245 ti dong tuyen bo cham dut quan he tin dung Tòa tuyên Eximbank phải trả đủ 245 tỉ cho đại gia Chu Thị Bình

Viện kiểm sát đề nghị, ngoài khoản tiền 245 tỉ đồng là tiền gốc, EximBank phải trả thêm phần lãi suất cho khách hàng Chu ...

eximbank khang cao ba chu thi binh rut sach 245 ti dong tuyen bo cham dut quan he tin dung Eximbank đề nghị xem xét một phần trách nhiệm của bà Chu Thị Bình trong vụ bốc hơi 245 tỉ đồng

Trong phiên xét xử vụ mất tiền tại Eximbank sáng nay, phía ngân hàng này đề nghị xem xét một phần trách nhiệm của bà ...

eximbank khang cao ba chu thi binh rut sach 245 ti dong tuyen bo cham dut quan he tin dung VKS đề nghị Eximbank trả cả tiền gốc và lãi cho bà Chu Thị Bình

Hôm nay (23/11), TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ hàng trăm tỉ đồng tại Eximbank bị "bốc hơi"...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.