Facebook phản hồi vụ khóa Fanpage: Lý do có vi phạm bản quyền

Theo phản hồi từ phía đội hỗ trợ Facebook tại Singapore, vi phạm bản quyền là một trong những lỗi khiến hàng loạt Fanpage lớn tại Việt Nam bị đóng gần đây.

Đại diện đội hỗ trợ xác nhận trường hợp một số Fanpage tại VIệt Nam đột ngột không thể truy cập được. Không nêu rõ lý do cho từng trường hợp cụ thể, nhưng người này đã tóm tắt lại 3 lý do chính dẫn đến sự cố cách đây 2 ngày.

Theo đó, lý do đầu tiên là "Vi phạm bản quyền". Đây là vấn đề được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần, đặc biệt là trên môi trường Internet. "Khi mà chúng ta càng ngày càng hội nhập với thế giới thì việc chấp hành luật sở hữu trí tuệ là điều tất yếu. Không chỉ là các video từ các kênh thời sự, giải trí, thể thao... mà còn là các nội dung do các trang hay doanh nghiệp khác làm ra", người này giải thích.

facebook phan hoi vu khoa fanpage ly do co vi pham ban quyen

Không ít Fanpage sẵn sàng lấy nội dung video, ảnh, bài viết từ các website khác về rồi đăng tải trực tiếp lên trang của mình mà không ghi rõ nguồn lấy về, gây nhầm lẫn cho người xem rằng đây là sản phẩm do Fanpage đó thực hiện. Đây là hành động vi phạm bản quyền nội dung số, đồng thời vi phạm quy định của Facebook.

Nếu vẫn muốn chia sẻ đến người đọc của mình các nội dung trên, Facebook khuyên người dùng nên chia sẻ lại bài gốc (luôn có kèm tên nguồn đăng) hoặc xin phép trực tiếp đơn vị sản xuất để được quyền đăng tải.

Lý do thứ hai là không ít trang lợi dụng hình thức video kèm link (đang được Facebook thử nghiệm) để spam quảng cáo hoặc lừa đảo. Điều này đã vi phạm nguyên tắc cộng đồng của mạng xã hội này nên những đơn vị thực hiện sẽ bị khóa tài khoản.

Video kèm link là hình thức khi bấm vào video thì sẽ phát trực tiếp ở trên giao diện, còn ở dưới sẽ tải một website khác.

Cuối cùng, như một số chuyên gia tại Việt Nam đã dự đoán là có liên quan tới Admin (quản trị viên) của trang. Trong đó, một số Admin đã không áp dụng các biện pháp an toàn như bảo mật 2 lớp hay đưa trang/tài khoản quảng cáo vào trình quản lý doanh nghiệp. Hành động này có thể khiến Fanpage bị hack và hacker hủy quyền đăng trang.

Đại diện đội hỗ trợ tại Singapore cũng khẳng định việc nhắc nhở, cảnh cáo các Fanpage đã được Facebook thực hiện và hành động vừa rồi chỉ là kết quả của những lần nhắc nhở bất thành.

"Nếu các bạn tự tin rằng trang của mình không hề vi phạm một chính sách nào, hoặc nghi ngờ trang đã bị hack, hãy kháng nghị cho Facebook biết và xử lý", người đại diện cho hay.

Trước đó, ngày 18/3, hàng loạt Fanpage có lượng người theo dõi lớn tại Facebook Việt Nam đồng loạt không thể truy cập được do bị khóa trang. Các chuyên gia về quảng cáo và bảo mật khi đó nhận định vi phạm bản quyền là vấn đề đầu tiên khiến các Fanpage này bị đóng cửa (tạm thời).

Ngoài ra, một trong những lý do khác có thể là Facebook đang phải chịu áp lực từ chính phủ các nước về vấn nạn tin tức giả (Fake news). Mạng xã hội này đã mở thêm mục báo cáo (report) cho phần fake news nhằm nhờ nguồn lực từ cộng đồng để giúp cho mạng xã hội này tránh việc lây lan quá nhanh những tin từ không đúng với sự thật.

facebook phan hoi vu khoa fanpage ly do co vi pham ban quyen Facebook bất ngờ đóng hàng loạt Fanpage tại Việt Nam

Hàng loạt Fanpage có cả triệu lượt thích (Like) trên Facebook tại Việt Nam đột nhiên "biến mất" không rõ lý do.

facebook phan hoi vu khoa fanpage ly do co vi pham ban quyen Facebook thử nghiệm nút Dislike trên Messenger

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang có những động thái bổ sung nút bấm được người dùng mong mỏi bấy lâu nay.

facebook phan hoi vu khoa fanpage ly do co vi pham ban quyen Cách xem ai đã unfriend mình trên Facebook với Who Deleted Me

Who Deleted Me tự động đối chiếu, so sánh mỗi khi truy cập Facebook, giúp người dùng nhận biết ai đã unfriend mình trên mạng ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.