Fans bolero bức xúc trước phát biểu chê bai của NS Lê Minh Sơn

Trước những ý kiến chê bai của NS Lê Minh Sơn và Quốc Trung về dòng nhạc bolero, rất nhiều fans dòng nhạc này đã bức xúc lên tiếng phản pháo.
fans bolero buc xuc truoc phat bieu che bai cua ns le minh son
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn và Quốc Trung đang bị fans bolero phản pháo khi chê dòng nhạc này.

Mới đây trong một bài phỏng vấn khi được hỏi về những chương trình bolero, nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi “mạnh miệng” chê dòng nhạc này. Anh thẳng thắn: “Dưới góc độ kiếm tiền thì việc bùng nổ các đêm nhạc bolero là rất tốt nhưng đối với người sáng tạo thì đấy là sự trì trệ và đau khổ".

Ngay lập tức phát ngôn này đã khiến các fans bolero bức xúc. Nhiều khán giả cho rằng, phát ngôn của Lê Minh Sơn là phiến diện vì mỗi dòng nhạc đều có một đối tượng khán giả riêng, thậm chí dòng bolero hiện nay còn có một đối tượng khán giả rất lớn. Bằng chứng là gần đây nhạc bolero đã trở lại truyền hình, các cuộc thi tiếng hát bolero nhanh chóng bùng nổ như: Thần tượng bolero, Solo cùng bolero, Tình bolero…và hàng loạt các ca sĩ trẻ thử sức với dòng nhạc này.

Một khán giả có nickname Nhatdung bày tỏ: “Có nhiều dòng nhạc khác nhau, phù hợp với văn hóa, trình độ của mỗi vùng, miền. Nhạc sĩ cũng vậy, có nhiều loại nhạc sĩ theo đuổi các dòng nhạc khác nhau. Nhưng phải nói đến giờ đa số (phần lớn) người Việt Nam vẫn chỉ biết đến chèo, tuồng, cải lương và bolero. Nói như nhạc sĩ Sơn thì bùng nổ chèo, tuồng, cải lương thì là trì trệ ạ?”

fans bolero buc xuc truoc phat bieu che bai cua ns le minh son
Ba danh ca nổi tiếng Lệ Thu, Tuấn Khanh, Ý Lan làm giám khảo cho một chương trình thi hát bolero.

Cùng quan điểm, khán giả Nhật Khiêm lại cho rằng: “Thiết nghĩ thôi Lê Minh Sơn hay Quốc Trung thời này có mấy ai biết. Nhưng Lam Phương, Trúc Phương, Hoàng Thi Thơ... tuy đã xa hơn 60 năm, người ta vẫn nhớ vẫn ca tụng và hát các ca khúc bất hủ thôi”.

Bức xúc hơn bạn Nguyễn Trâm bình luận: “Có 1 loại nhạc đi sâu vào lòng người, nghe hoài không chán, càng nghe càng hay và sống mãi với thời gian. Tôi khẳng định anh này (NS Lê Minh Sơn) không biết thưởng thức nhạc vàng”.

Khán giả có nickname ViVu hài hước: “Nhạc hiện đại là nhạc không biết nói lên điều gì, ca sĩ phát âm tiếng Việt mà như tiếng nước ngoài và chỉ thời gian ngắn là không biết có tồn tại hay không, còn bolero vì “trì trệ” nên sống mãi với thời gian.”

Trước đó, nhạc sĩ Quốc Trung cũng bị dư luận phản đối khi phát biểu rằng thanh niên trẻ nghe nhạc xưa là lệch lạc. “Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn Hi-End đắt tiền nhưng lại đắm đuối với những ca khúc uỷ mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm có gọi là bình thường hay không?”.

Và Quốc Trung cũng cho rằng việc các ca sĩ trẻ hướng theo dòng xưa, nhạc sến hiện nay “là làm màu, lười sáng tạo, chộp giật”.

Để phản pháo, một khán giả bày tỏ: “Quan điểm của anh (NS Quốc Trung) xét khía cạnh tìm tòi phát triển, tạo cái mới không sai... Nhưng âm nhạc là một phần của văn hóa trong khi chúng ta luôn bảo tồn cái cũ đẹp để hòa nhập cái mới tốt tạo bản sắc riêng thì việc anh nói như trên là chưa đúng ở một khía cạnh nào đó. Đó là do chủ quan ý chí của anh. Bản thân tôi chưa nhận thấy và trình độ cảm nhận âm nhạc của tôi kém nên tôi chưa thấy ở bản thân anh có tác phẩm nào mà 20 năm nữa, người ta sẽ nhắc... như nhắc đến các ca khúc như Đa tạ, Mưa nửa đêm, Đêm nằm miền xa... Hơn nữa mỗi người có cách nghe riêng, gu âm nhạc riêng, hệ thống âm thanh riêng, và người ca sỹ không phải hát pop được là hát sến được…”

fans bolero buc xuc truoc phat bieu che bai cua ns le minh son
Các chương trình thi hát bolero đang thu hút nhiều thí sinh và khán giả.

Thời gian gần đây, dòng nhạc xưa và nhạc bolero đã trở mình sống dậy qua các cuộc thi truyền hình và qua các giọng ca của những ca sĩ trẻ. Điều đó đã làm cho dòng nhạc này khoác lên mình một diện mạo mới, hấp dẫn hơn và tiếp cận được đến khán giả trẻ nhiều hơn.

Tiếp sau những tên tuổi lớn như Giao Linh, Ý Lan, Phương Dung, Chế Linh, Thái Châu, Elvis Phương, Bảo Yến… có thể kể ra những tên tuổi của lớp ca sĩ thứ 2 rất thành công với dòng nhạc này: Quang Lê, Lệ Quyên, Quốc Đại, Cẩm ly… Và lớp ca sĩ thứ 3 kế thừa sau đó là loạt ca sĩ mới toanh trong dòng nhạc này như Hiền Thục, Hồ Quỳnh Hương, Hoài Lâm, Quang Hà, Quách Tuấn Du, Uyên Trang… và rất nhiều các tên tuổi trẻ bước ra từ các cuộc thi bolero: Trung Quang, Tố My, Lâm Ngọc Hoa, Lê Minh Trung…

Việc ca sĩ trẻ muốn khám phá nhạc xưa là một nhu cầu chính đáng, đáng khích lệ và đồng thời dòng nhạc này cũng rất cần lớp ca sĩ kế thừa. Tuy nhiên, hiện nay với sự bùng nổ nhanh chóng, công nghiệp của xu hướng ca sĩ trẻ hát nhạc xưa đã dẫn đến những trường hợp gây thất vọng cho khán giả.

Nhiều “cơn gió lạ” được đánh giá có lối hát chưa đủ chiều sâu cảm xúc cũng như những trải nghiệm âm nhạc phù hợp của dòng nhạc này để có thể hát đi vào lòng khán giả. Hành trình tìm về nhạc xưa của những ca sĩ trẻ cũng như của các chương trình âm nhạc đang vấp phải nhiều tranh luận trái chiều, nhiều người chất vấn rằng đó là niềm đam mê hay chỉ sự ăn theo xu hướng để gây sự chú ý?

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.