Gà Hồ tiến vua 'cháy hàng' trước Tết Nguyên Đán, có tiền cũng khó mua được

Được mệnh danh là gà tiến vua, giống gà Hồ nổi tiếng tại huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) được những người chủ chăm sóc đặc biệt trong suốt một năm để xuất bán cho dân "sành" làm quà biếu vào dịp Tết.

Nếu như phần nhiều người biết đến gà Đông Tảo, gà Tre, gà chín cựa thì đối với dân "sành gà" thì lại thích ăn gà tiến vua - Gà Hồ với mức giá lên tới cả chục triệu đồng một con, giá cao như vậy thế nhưng năm nào tại làng Lạc Thổ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cũng không thể đủ gà Hồ thương phẩm để cung ứng ra thị trường vào dịp Tết.

ga tien vua chay hang truoc tet nguyen dan co tien cung kho mua duoc
Những con gà Hồ tiền triệu vào thời điểm này đã được đặt mua hết. (Ảnh Chí Hiếu)

Làng Lạc Thổ (thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) được biết đến là nơi "trời ban" cho giống gà Hồ nổi tiếng, xưa kia dùng để tiến vua và đã có thời điểm nằm trong sách đỏ vì có nguy cơ cạn kiệt giống.

Mới chỉ ra đời được 4 năm, hợp tác xã chăn nuôi gà Hồ cho đến nay đã tổng số hơn 100 hộ dân là thành viên, cùng nhau giữ gìn bảo tổn loài gà quý này đã dần được nhân rộng và phát triển mạnh mẽ, cũng từ thời điểm đó giống gà Hồ mới dần được bán rộng rãi ra thị trường.

ga tien vua chay hang truoc tet nguyen dan co tien cung kho mua duoc
Những con gà Hồ thương phẩm thường có cân nặng lên tới 4kg - 6kg. (Ảnh Chí Hiếu)

Với những đặc điểm nổi bật như gà Hồ có trọng lượng lớn (từ 4 kg - 6 kg đối với gà thương phẩm), mã đẹp, thịt chắc, ngọt nên giờ đây giống gà quý này được những "dân sành gà" săn lùng làm quà biếu hay để cúng gia tiên trong bữa cơm ngày Tết.

Theo ông Nguyễn Đăng Chung (Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi gà Hồ) chia sẻ: “Số lượng gà Hồ thương phẩm tại làng Lạc Thổ xuất ra thị trường mới chỉ đạt khoảng 1.000 con/ 1 năm. Vào thời điểm này người mua gà Hồ đã đặt hết gà, những khách đặt gà với từ thời điểm này thì chúng tôi cũng chỉ ậm ừ chứ cũng không giám chắc là còn gà".

Nhu cầu tìm mua gà Hồ thương phẩm luôn cao, thế nhưng để có một con gà Hồ thương phẩm thường rất mất công chăm sóc và thời gian nuôi kéo dài khoảng hơn 1 năm thì gà Hồ trống mới có trọng lượng khoảng 5kg - 6kg. Gia đình ông Nguyễn Đăng Chung có tổng đàn lên tới cả trăm con nhưng cũng chỉ có 10 con gà Hồ thương phẩm đã được người mua đặt từ trước,

"Nếu tính ra nuôi gà giống lại đỡ vất vả hơn, cả 1 năm tôi xuất đi khoảng 1.000 con gà giống, mỗi con gà giống sẽ có giá khoảng 200.000 đồng, chứ nếu nuôi gà Hồ thương phẩm bán Tết phải lo liệu rất nhiều thứ như phải theo dõi việc ăn uống của gà, nghe tiếng gáy và kiểm tra thân nhiệt để đảm bảo gà khỏe mạnh, không bị bệnh. Một con gà lên tới cả triệu đồng, vừa nuôi vừa thẩm thỏm lo”, ông Chung cho biết.

ga tien vua chay hang truoc tet nguyen dan co tien cung kho mua duoc
Con gà Hồ được coi là đẹp sẽ phải có đủ 7 tiêu chí về "sắc đẹp". (Ảnh Chí Hiếu)

Để chọn gà Hồ trống thương phẩm bán trong dịp Tết, người nuôi gà phải chọn gà có đạt 7 tiêu chí đầu gộc xù xì, mào sít (mào giống con chim sít), mã mận hoặc lĩnh, đuôi nơm, chân to màu da hạt đỗ lành, vẩy chân mịn, vóc gà trường. Nếu con gà Hồ nào đạt chuẩn 7 tiêu chí có thể bán được với giá trên dưới 20 triệu đồng.

Được mệnh danh là người có “tay nuôi” gà đẹp nhất làng, anh Nguyễn Văn Trường không dấu nổi niềm vui khi trong nhưng năm qua gần như giải trong cuộc thi gà Hồ được tổ chức tại làng Lạc Thổ cũng đều thuộc về anh. Anh Trường chia sẻ: “Bí quyết để có được chú gà Hồ “hoa hậu” điều đầu tiên phải bảo tồn được nguồn gen thuần của loài gà này, tiếp theo đó là cách chăm sóc”.

“Việc chăm sóc tổng đàn hơn 200 con gà Hồ đã chiếm gần hết thời gian của anh, mỗi ngày gà phải được ăn 3 bữa và thay đổi món ăn cho gà không có cảm giác bị chán ăn, lúc là gạo xay, bột ngô và bèo tây, khi lại phải thóc ngâm nảy mầm, thóc hầm…, tối phải mắc màn cho cả gà con lẫn gà thương phẩm để tránh không bị muỗi đốt ảnh hưởng đến sức khỏe của gà”, anh Trường chia sẻ thêm.

ga tien vua chay hang truoc tet nguyen dan co tien cung kho mua duoc
Anh Nguyễn Văn Trường đá từng bán 1 con gà Hồ đạt giải trong cuộc thi gà Hồ và đã có người trả mua (Ảnh Chí Hiếu)

Mỗi con gà Hồ trống khi được xuất bán sẽ có giá giao động từ 500.000 đến 600.000/ 1kg. Trung bình mỗi con gà Hồ trống để bán Tết đều đạt cân nặng khoảng 6 kg tương đương với giá khoảng 3,5 triệu đồng. Nếu như muốn mua những con gà Hồ đạt giải trong cuộc thi gà Hồ của làng Lạc Thổ cũng phải rất khó để thuyết phục chủ gà bán lại, nếu chủ gà có bán mức giá cũng lên tới cả trên dưới 20 triệu đồng 1 con.

chọn
Cần Thơ dự kiến nâng cấp quốc lộ 91 hơn 7.200 tỷ vào đầu 2025
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (Km00 - Km07) đi qua hai quận của TP Cần Thơ là Ninh Kiều và Bình Thủy, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, khởi công vào quý I/2025.