Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2019, Việt Nam nhập khẩu tới 86.969 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, gấp gần 4,6 lần so với cùng kì năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm đến hơn 72,5%, tăng gấp 5 lần. Ô tô vận tải cũng tăng gấp gần 3 lần so với 7 tháng năm 2018.
Thái Lan và Indonesia chiếm thế thượng phong trong thị trường ô tô nhập khẩu về Việt Nam. (Đồ họa: Tất Đạt).
Riêng tháng 7, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về là 11.609 chiếc, tăng hơn 1.000 chiếc so với tháng trước. Giá trị nhập khẩu tương ứng gần 259 triệu USD.
Thái Lan và Indonesia vẫn là 2 thị trường nhập khẩu chính, chiếm hơn 80% tổng sản lượng. Cụ thể, ô tô nhập về từ Thái Lan đến 6.572 chiếc, từ Indonesia là 3.210 chiếc. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là các thị trường thứ chính, lượng ô tô nhập về ở con số hàng trăm.
Suốt 7 tháng qua, ô tô Indonesia và Thái Lan đều chiếm trên 80% lượng xe nhập khẩu về nước ta. Sở dĩ như thế là bởi ô tô từ 2 nước này đang được hưởng mức thuế suất nhập khẩu 0% theo qui định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2019, có gần 445 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập vào Việt Nam, tăng hơn 1,5 lần so với tháng 6.
Nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia. 6 thị trường này chiếm 86% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.
Kết quả chỉ trong tháng 7/2019 đã nâng giá trị nhập khẩu nhóm hàng này trong 7 tháng năm 2019 lên tới 2,39 tỉ USD, tăng 15,3% so với cùng kỉ năm 2018.
Nhu cầu xe ô tô cá nhân đang tăng, đặt áp lực cho doanh nghiệp trong nước và hạ tầng giao thông. (Đồ họa: Tất Đạt).
Đáng chú ý, xe cá nhân vẫn chiếm chủ yếu trong lượng ô tô nhập khẩu với 8.177 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập về trong tháng. Con số này chiếm 73,3% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu, và tăng 14,4% so với tháng trước. Đây cũng là tháng thứ 6 trong năm, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm trên 70% (trừ tháng 6 chiếm 67,8%).
Về ô tô tải, nếu tháng trước chỉ có 5 chiếc được nhập từ Indonesia, thì tháng này con số đã tăng gấp gần 100 lần, lên 498 chiếc.
Trung Quốc và Hàn Quốc lại chiếm ưu thế hơn về các loại ô tô chuyên dụng nhập về nước ta.
Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh và liên tục, đặc biệt là xe phục vụ cá nhân cho thấy nhu cầu sở hữu ô tô của người dân đang rất lớn.
Tại Bloomberg Asean Business Summit (Bangkok, Thái Lan) vào tháng trước, Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy nhận định: "Tôi nghĩ rằng Việt Nam đang ở điểm bùng phát của việc tiêu thụ ô tô. Tỉ lệ sở hữu xe hơi ở Việt Nam rất thấp, cứ 1.000 người mới có khoảng 20 xe. Con số này ở Thái Lan gấp mười lần. Nhưng điều này giờ đây chỉ còn là vấn đề thời gian thôi".
Việc ô tô nhập khẩu về ồ ạt đang tạo ra thách thức lớn cho ngành ô tô nội địa. Trong bổi cảnh Việt Nam đang nỗ lực hạn chế phương tiện cá nhân, trước hết là cấm dần xe máy, việc người dân đổ xô mua ô tô lại đặt ra gánh nặng mới cho ngành giao thông.