Ô tô Thái Lan, Indonesia ồ ạt về Việt Nam, giá giảm mạnh trong nửa năm 2019, có xe giảm 100 triệu đồng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm 2019, có 75.437 ô tô các loại nhập khẩu vào Việt Nam. Trong số xe nhập khẩu, xe đến từ Thái Lan, Indonesia chiếm áp đảo với 88%, tương đương gần 67.000 xe. Giá ô tô hiện tại đã giảm sâu.

Ô tô từ Thái Lan, Indonesia ồ ạt về Việt Nam

Dường như những quy định về nhập khẩu xe đã không còn là rào cản quá lớn đối với ô tô ngoại trong quá trình "xâm chiếm" thị trường Việt Nam.

IMG_20190617_112855

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam. (Ảnh: Thiên Trường).

Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm 2019, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 75.437 xe, tăng gấp 6 lần so với cùng kì năm 2018.

Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 54.927 xe, ô tô vận tải đạt 17.879 chiếc, tăng gấp hơn 6 lần so với cùng kì năm 2018. 

Tính riêng tháng 6/2019, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập tổng cộng 10.540 ô tô các loại, tương ứng 254 triệu USD.

Lượng ô tô nhập khẩu chủ yếu được đến từ Thái Lan và Indonesia với gần 67.000 xe.

Cụ thể, có đến 46.009 xe nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam chỉ trong nửa đầu năm 2018. Indonesia xếp thứ 2 với 20.945 xe, trong đó chủ yếu là các mẫu mã thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, xe MPV cỡ nhỏ… Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc là 2.667 xe, Nhật Bản chiếm 1.673 xe.

Điều này không quá ngạc nhiên bởi theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ô tô đã giảm về 0%, tạo động lực để ô tô sản xuất tại các nước Đông Nam Á ồ ạt tràn về Việt Nam - nơi vốn được đánh giá là thị trường còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Sau Nghị định 116 có hiệu lực từ đầu năm 2018 làm khó thị trường ô tô nhập khẩu, có vẻ sang đến nửa đầu năm nay, các doanh nghiệp đã tìm được cách để tháo gỡ tình hình, nên lượng ô tô nhập về tăng đột biến.

Giá xe giảm mạnh

IMG_20190327_131607

Giá xe giảm mạnh tại các đại lí, showroom trong nhiều tháng qua. (Ảnh: Thiên Trường).

Lượng ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng đột biến không chỉ giải quyết được tình trạng khan hàng, đội giá,… đã diễn ra trong suốt năm 2018, mà còn khiến nguồn cung dư thừa, tạo điều kiện có lợi cho khách hàng.

Từ đầu tháng 6/2019, các hãng xe và đại lí liên tục tung ra những đợt ưu đãi giảm giá sâu ở nhiều mẫu xe, nhằm kích cầu việc mua sắm.Tại một số đại lí của Toyota ở Hà Nội, các mẫu xe lắp ráp trong nước giảm sâu, có dòng xe giảm tới 70 triệu đồng.

Cụ thể, mẫu Toyota Corolla Altis giảm 40-70 triệu đồng tùy phiên bản. Vios cũng bất ngờ giảm 40-50 triệu đồng mặc dù trong thời gian qua, dòng xe này có doanh số rất tốt. Innova có mức giảm thấp nhất, từ 10-20 triệu đồng.

Mazda CX-5 cũng có mức giảm lên tới 50 triệu đồng ở tất cả các phiên bản xe. Không những thế, các đại lí còn đưa ra nhiều chương trình tặng quà kèm theo khi khách hàng mua xe, như phim cách nhiệt, giá nóc, ốp đèn sương mù viền LED, thảm lót sàn và túi cứu hộ….

Ford Everest là mẫu xe giảm mạnh đến 140 triệu đồng tại một số đại lí phân phối.

67360269_1682077528603689_1484090236479733760_n (1)

Tại một số đại lí xe của Toyota, các mẫu xe lắp ráp trong nước đã giảm sâu, có dòng xe giảm tới 70 triệu đồng. (Ảnh: Thiên Trường).

Sau khi về tay VinFast, Chevrolet tại thị trường Việt Nam cũng có đợt giảm giá mạnh trong nửa đầu năm nay.

Theo đó, sau hai đợt điều chỉnh giá, hiện Chevrolet Trailblazer có giá từ 775 đến 966 triệu đồng,  giảm hơn 100 triệu đồng ở các phiên bản. Mẫu xe bán tải Chevrolet Colorado cũng giảm từ 30 - 50 triệu đồng tùy từng phiên bản. Sau khi giảm, Colorado có giá từ 594-769 triệu đồng.

Mitsubishi Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm giá. Mẫu Crossover Outlander có mức giảm từ 15,5 triệu đồng đến 51,5 triệu đồng, đưa giá xe xuống chỉ còn từ 807,5 triệu đồng đến 1,048 tỉ đồng.

Làm khó doanh nghiệp sản xuất xe trong nước

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 6/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14%, trong khi xe nhập khẩu tăng 203% so với cùng kì năm ngoái.

IMG_20190617_112719

Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong 6 tháng đầu năm 2019. (Ảnh: Thiên Trường)

Câu hỏi đặt ra là những thương hiệu ô tô nội địa non trẻ sẽ làm gì để chống lại việc "xâm chiếm" của các dòng xe ngoại nhập?

Mới đây, trả lời phỏng vấn trong diễn đàn Kinh tế ASEAN, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, cho biết hiện VinFast đang chịu lỗ trên mỗi chiếc xe ôtô được bán ra, và phải mất từ 2-5 năm nữa  mới có những đồng tiền lợi nhuận đầu tiên.

Điều đó có nghĩa là VinFast đang nhận phần thiệt về mình để giữ được mức giá xe cạnh tranh, nhằm lấy được lòng tin của người tiêu dùng.

IMG_20190617_091651

Tỉ lệ nội địa hóa, giá cả cạnh tranh và công năng sử dụng, có thể sẽ là lời giải cho thương hiệu ô tô Việt. (Ảnh: Thiên Trường).

Về tỉ lệ nội địa hóa, mục tiêu trong tương lai của VinFast là có thể nâng mức 60%, hiện tại, con số này là 1/3.

Để hiện thực hóa mục tiêu, VinFast đang thu hút, mời gọi những nhà cung cấp đến, sản xuất tại Việt Nam, ngay trong chính khu cung ứng rộng 70 ha của mình, để có thể cung cấp cho dây chuyền sản xuất những linh kiện kịp thời.

Theo thống kê, tỉ lệ sở hữu xe ô tô tại Việt Nam hiện chỉ là 23 xe/1.000 người, trong khi tại Thái Lan con số này cao hơn gấp khoảng 9 lần. Với hạ tầng đang dần cải thiện cộng với thu nhập bình quân đầu người tăng thì Việt Nam là một thị trường màu mỡ, tiềm năng cho các nhà sản xuất xe trong nước.


Tag: