Gần 94.000 thuê bao di động Việt Nam bị 'móc túi' hơn 230 tỷ đồng

Hơn 230 tỷ đồng là số tiền mà gần 94.000 thuê bao di động của các nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone và Vietnamobile đã phải chi trả cho dịch vụ nhắn tin ngắn do một công ty Trung Quốc tổ chức.

Cụ thể, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích).

Công ty SAM MEDIA LIMITED có trụ sở chính ở Hồng Kông, Trung Quốc. Văn phòng đại diện SAM MEDIA tại Hà Nội thực hiện một số nhiệm vụ theo sự phân công, ủy quyền của Công ty SAM MEDIA để triển khai hoạt động hợp tác kinh doanh với 3 công ty tại Việt Nam (Công ty Cổ phần Đầu tư ACOM, Công ty Cổ phần Truyền thông VMG và Công ty Cổ phần Truyền thông Gapit).

Toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của Sam Media, có tên miền vn-mozzi.biz/vn do đối tác có thương hiệu Avazu thực hiện với mô hình mạng quảng cáo; vì vậy việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử.

Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do Avazu tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất. Với thời gian xuất hiện ngắn, hình thức và địa chỉ quảng cáo liên tục được thay đổi nên khó lưu lại được các nội dung quảng cáo này.

gan 94000 thue bao di dong viet nam bi moc tui hon 230 ty dong
Khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng.

Trên trang đích do Công ty Sam Media thực hiện, phần trên của giao diện màn hình là các khối hình minh họa và nội dung về các ưu điểm của dịch vụ, thông tin về các giải thưởng, mã lệnh đăng ký dịch vụ, hướng dẫn nhập mã đăng ký dịch vụ có kích thước và cỡ chữ rất lớn. Đáng chú ý, nội dung về thể lệ của chương trình khuyến mại, cách hủy dịch vụ, số điện thoại hỗ trợ khách hàng và giá cước của dịch vụ được bố trí dưới chân màn hình với cỡ chữ nhỏ hơn nhiều so với phần trên.

Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19/7/2016 là 93.735 khách hàng.

Kết quả thanh tra cho thấy, công ty SAM MEDIA LIMITED có trụ sở chính ở Hồng Kông, Trung Quốc đã ủy quyền cho Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội triển khai hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Từ những sai phạm đã nêu như trên, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media về 2 hành vi sai phạm với tổng số tiền phạt là 55 triệu đồng.

Cụ thể, phạt 30 triệu đồng đối với hành vi “Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định”; phạt 25 triệu đồng đối với hành vi “Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh”.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan báo chí trong cả nước đẩy mạnh tuyên truyền và thông báo cho người dân được biết để cảnh giác với các nội dung quảng cáo tương tự như trên và tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi sử dụng điện thoại di động.

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.