Gặp bác sĩ trẻ có sở thích làm thiện nguyện vùng cao, chia sẻ ca mổ qua cả giao thừa 30 Tết

TS.BS Nguyễn Vũ (Bệnh viện ĐH Y Hà Nội) đã có 18 năm thường xuyên làm công tác Đoàn, Hội và khám bệnh tình nguyện, là 1/10 gương mặt trẻ tiêu biểu được vinh danh.
gap bac si tre co so thich lam thien nguyen vung cao chia se ca mo qua ca giao thua 30 tet Đăng kí khám bệnh, xét nghiệm máu thông qua ứng dụng điện thoại
gap bac si tre co so thich lam thien nguyen vung cao chia se ca mo qua ca giao thua 30 tet TS.BS Nguyễn Thị Thu Thủy: ‘Hãy nhớ chỉ số huyết áp như nhớ số tuổi của mình’

Hơn 10 năm đam mê làm thiện nguyện

Là một trong các gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2017 trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, TS.BS Nguyễn Vũ - Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã có những tâm sự của mình nhân dịp Tết đến xuân về.

gap bac si tre co so thich lam thien nguyen vung cao chia se ca mo qua ca giao thua 30 tet
TS.BS Nguyễn Vũ - Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Với vai trò là thủ lĩnh khởi xướng, điều hành, anh đã tổ chức 8 chương trình khám tình nguyện tại các tỉnh như Ninh Bình, Nam Định, Bắc Giang, Hà Nội… Đồng thời, tổ chức hướng dẫn sơ cấp cứu tai nạn thương tích và tết cho trẻ em hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm đào tạo nghề nhân đạo KOTO, tham gia “lễ hội xuân hồng” và hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Từ đầu năm 2017 đến nay, anh đã tham gia và tổ chức được 10 chương trình khám chữa bệnh thiện nguyện vì sức khỏe cộng đồng, tham gia hỗ trợ đồng bào bão lụt: chương trình tình nguyện tại Mù Quang Chải (Yên Bái); khám chữa bệnh tình nguyện tại Bắc Hà (Lào Cai); chương trình tình nguyện “Trao gửi yêu thương” tại Mường La (Sơn La)…

gap bac si tre co so thich lam thien nguyen vung cao chia se ca mo qua ca giao thua 30 tet
Đoàn các bác sĩ BV ĐH Y Hà Nội khám thiện nguyện ở Nam Định. (Ảnh: NVCC)

Thành Đoàn Hà Nội đánh giá, Bác sĩ Nguyễn Vũ luôn tích cực tham gia các hoạt động khám bệnh tình nguyện do Thành đoàn - Hội LHTN Thành phố tổ chức và trực tiếp phụ trách công tác chuyên môn.

Chia sẻ với chúng tôi, TS Nguyễn Vũ (SN 1981, quê Hoài Đức, Hà Nội) tâm sự, anh đã có gần 18 năm làm công tác Đoàn, Hội ngay từ khi còn là sinh viên của Trường ĐH Y Hà Nội. Tốt nghiệp năm 2004, anh dành thời gian ba năm (2005 - 2007) để học bác sĩ nội trú. Sau đó, tới năm 2008 bác sĩ trẻ bắt đầu công việc của mình tại Bệnh viện Việt Đức. Đồng thời anh vẫn giữ vai trò làm giảng viên khoa Ngoại của Trường ĐH Y Hà Nội trong những năm này.

gap bac si tre co so thich lam thien nguyen vung cao chia se ca mo qua ca giao thua 30 tet
TS.BS Nguyễn Vũ cùng các đồng nghiệp khám thiện nguyện tại tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: NVCC)

TS.BS Nguyễn Vũ chia sẻ: "Được có tên trong danh sách vinh danh lần này, tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi và tự hào vì đã tiếp nối truyền thống của các bậc đàn anh đi trước của Trường ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội. Tôi luôn tâm niệm một điều, tuổi trẻ là phải cố gắng và tham gia thật nhiều công tác tình nguyện. Có đi tình nguyện mới thấy bà con mình còn vất vả, thiếu thốn như thế nào.

Nhớ những thời điểm đi khám tình nguyện cho bà con vùng cao phía Tây Bắc mùa rét, trạm xá thì thiếu nước sạch. Khi có một sản phụ tới để sinh con, người chồng phải chạy đi xin một can 20 lít nước cách đó hàng hơn chục km để đem về trạm xá. Rồi ở một số trường học, các em học sinh phải đi hứng nước ở các khe đá về để dùng vì thiếu nước sạch chúng tôi thấy thương bà con vô cùng".

"Thực hiện các ca phẫu thuật kéo dài... hai năm"

Là một bác sĩ có chuyên môn, ông Vũ thấu hiểu áp lực của nghề là như thế nào. Mỗi dịp Tết đến, lượng bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện do tai nạn giao thông, ngộ độc rượu bia...luôn ở mức cao.

gap bac si tre co so thich lam thien nguyen vung cao chia se ca mo qua ca giao thua 30 tet
BS Nguyễn Vũ và các đồng nghiệp trong chương trình khám và trao quà tình nguyện tại một điểm trường vùng lũ Yên Bái năm 2017. (Ảnh: NVCC)

"Với nghề này, việc các y bác sĩ phải trực đêm hay cả đêm giao thừa Tết âm lịch cũng là chuyện bình thường. Có năm chúng tôi phải thực hiện các ca phẫu thuật 'kéo dài hai năm', tức ca mổ qua cả giao thừa 30 Tết. Niềm vui năm mới được nhân lên gấp bội mỗi khi ca phẫu thuật thành công, đem lại sự sống cho bệnh nhân. Nhưng cũng có những ca mổ dù đã cố gắng hết sức, bệnh nhân cũng không thể vượt qua được lằn ranh sự sống khiến chúng tôi cũng rất buồn.

Trong những ngày Tết, số ca nhập viện do tai nạn giao thông bởi bia rượu gia tăng nên tôi khuyến cáo mọi người nên đặc biệt chú ý. Rượu bia nên dùng có chừng mực và văn hóa. Đã uống rượu bia thì không nên lái xe. Khi ngồi trên xe máy, trẻ em cũng cần phải đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn giao thông", BS Nguyễn Vũ cho hay.

Mơ ước làm bác sĩ từ lúc lên 5

Chia sẻ về cậu con trai duy nhất của gia đình, ông Nguyễn Thế Vĩnh (64 tuổi, bố đẻ TS Nguyễn Vũ) tâm sự: "Ngày Vũ mới lên 5 tuổi, trong một lần tôi bị đau dạ dày và đau bụng nằm ở nhà, Vũ có động viên tôi rằng sau này sẽ học thật giỏi để làm bác sĩ chữa bệnh dạ dày cho bố. Nghĩ lại cũng thấy mừng lắm vì giờ đây, sau nhiều năm học hành vất vả, Vũ đã thực hiện được lời hứa với bố".

Bên cạnh đó, ông Vĩnh cũng cho biết, tuổi của Vũ còn trẻ nên cần phải cố gắng phát huy hơn nữa vai trò chuyên môn của mình để có thể góp sức cho ngành y, cho cơ quan để cứu sống nhiều bệnh nhân hơn nữa.

"Vợ chồng tôi ở quê cũng chỉ mong các con cứ công tác tốt, những Tết mà chỉ có hai vợ chồng già ăn một mình một mâm cơm sáng mùng 1 vì Vũ đi trực Tết cũng khá nhiều. Nhưng đã theo nghề thì con phải cố gắng chứ không thể vì gia đình mà bỏ mặc bệnh nhân được. Hơn nữa, Vũ thích đi thiện nguyện thì cũng là điều rất tốt và tôi luôn ủng hộ", ông Vĩnh nói.

gap bac si tre co so thich lam thien nguyen vung cao chia se ca mo qua ca giao thua 30 tet Đêm Gala Medical Secret 'rực lửa' của SV Đại học Y Hà Nội và Bùi Anh Tuấn

Tại đêm Gala Medical Secret Trường ĐH Y Hà Nội tối 11/11, hàng nghìn sinh viên đã cùng ca sĩ Bùi Anh Tuấn như 'đốt ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.