Gặp gỡ cô giáo môn Công nghệ nhận giải 'Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo'

Sáng tạo mà cô giáo Hà là là ứng dụng kiến thức bộ môn vào thực tế. “Bộ môn Công nghệ có 3 phần Trồng trọt, Chăn nuôi và Tạo lập doanh nghiệp.

Cô giáo Phùng Thị Hà – giáo viên trường Trung học phổ thông Yên Lãng, huyện Mê Linh, Hà Nội là giáo viên môn Công nghệ đã vượt qua nhiều giáo viên bộ môn khác lọt danh sách 100 cá nhân tiêu biểu nhận giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2016-2017.

Tôi tìm cách xâu chuỗi các phần của bộ môn lại với nhau để ứng dụng vào thực tế, giúp học sinh định hướng phương án kinh doanh cho gia đình từ việc tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp đến tất cả những gì địa phương hiện có để xây dựng nên quy trình chuẩn chế biến sản phẩm. Các em tập làm quen với kinh doanh sau khi được hướng dẫn cách bán hàng hiệu quả, mang lại thu nhập cho gia đình” - cô Hà kể.

Trong môn học của mình, cô Hà luôn định hướng học sinh biết cách thực hiện các kế hoạch trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với gia đình; chế biến những sản phẩm mà gia đình các em nuôi trồng được như: cốm, sữa chua túi, khoai lang lắc và khoai lang kén... Bởi Trường trung học phổ thông Yên Lãng nằm ở ngoại thành Hà Nội, đa số học sinh xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp.

gap go co giao mon cong nghe nhan giai nha giao ha noi tam huyet sang tao

Gặp gỡ cô giáo môn Công nghệ - Phùng Thị Hà trong buổi nhận giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” (Ảnh: Thùy Linh)

Thấy người dân vẫn theo thói quen cũ đốt rơm rạ khắp nơi mỗi khi vào vụ gặt mới, gây khói bụi, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và cuộc sống... cô Hà trăn trở:

“Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng đốt rơm rạ? Làm thế nào để vận dụng kiến thức bộ môn vào thực tế?”. Đây cũng chính là một trong những vấn đề mà cô giáo Phùng Thị Hà tâm huyết nhất trong quá trình dạy học. Sau nhiều ngày trăn trở, cô Hà nghĩ ra một số phương án hữu ích trong việc tái sử dụng rơm rạ để phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường.

Bởi vậy, trong quá trình giảng dạy, cô Hà định hướng, cùng học sinh đưa ra và thực hiện các giải pháp như: dùng rơm làm thức ăn cho bò, làm phân bón, làm chổi, làm chất độn…, đặc biệt là làm nấm rơm. Những giải pháp này không những xử lí được vấn đề rơm rạ mà còn tạo được sản phẩm, tăng thu nhập, bảo vệ môi trường…

Không chỉ dừng lại ở lời nói, trong môn học cô Hà luôn định hướng các em biết cách thực hiện các kế hoạch trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với gia đình; chế biến những sản phẩm mà gia đình các em nuôi trồng được như: cốm, sữa chua túi, khoai lang lắc và khoai lang kén từ khoai lang, kẹo lạc, kẹo vừng...

Cùng với kiến thức phần “Kinh doanh” sẽ giúp các em biết cách tiêu thụ những sản phẩm làm ra, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Theo lời cô Hà kể, ở một số lớp, cô đã định hướng cho các em thành lập “Hội kinh doanh nhỏ”, tiền lãi thu được đưa vào quỹ lớp, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm này được các em hưởng ứng nhiệt tình, vừa để gây quỹ, vừa để thực hành kiến thức phần “Kinh doanh” có hiệu quả.

Nếu nỗ lực thì sẽ chẳng có giới hạn môn chính – phụ

Chính sự nhiệt tình của cô đã truyền cảm hứng khiến học sinh yêu thích và vận dụng kiến thức bộ môn vào thực tiễn. “Thành quả tuyệt vời nhất của giáo dục là các em biết cách ứng dụng kiến thức, từ đó cải tạo và làm chủ cuộc sống, chứ không đơn thuần chỉ nói lý thuyết. Mỗi môn học đều có những thế mạnh, khía cạnh riêng và cần phải giáo dục cho các học sinh một cách toàn diện. Kể cả các môn vốn được coi là phụ vẫn có thể sáng tạo được, thậm chí là sáng tạo rất nhiều. Khi tôi làm những điều này, học sinh thực sự rất tập trung chứ không hề có tâm lý coi là môn phụ.

Tôi nghĩ, nếu các giáo viên nỗ lực thì cũng chẳng có giới hạn là môn phụ - môn chính nữa” - cô Hà chia sẻ. Cũng vì thế, cô Hà mong muốn ở các bộ môn khác ngoài kiến thức sách vở thì giáo viên cũng cần trang bị cho học sinh cách giải quyết các vấn đề thực tiễn. Mười ba năm đứng trên bục giảng là bấy nhiêu năm cô đã dành cả tuổi thanh xuân, trí tuệ và tình yêu của mình để chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học trò.

Đó cũng là mười ba năm cô phấn đấu, miệt mài với nghề trên cương vị giáo viên giảng dạy và chủ nhiệm. Trong lớp chủ nhiệm, cô luôn tạo điều kiện giúp các em có hoàn cảnh khó khăn, các em học lực yếu, trung bình phấn đấu đạt loại khá. Tiết sinh hoạt thường hạn chế thấp nhất việc kiểm điểm, phê bình học sinh; thường xuyên biểu dương khen thưởng kịp thời các em dù là sự tiến bộ nhỏ nhất, thành lập các nhóm học sinh giúp đỡ nhau… từ đó tạo động lực để các em chăm ngoan hơn.

Bằng chứng là các lớp mà cô giảng dạy luôn đứng đầu trong tốp, liên tục đạt giải thưởng lớp tiên tiến xuất sắc trong các tháng, có nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến, nhiều em đạt giải cao trong kì thi Olympic cấp cụm trường, đặc biệt có học sinh thi vượt cấp đạt giải ba…

Các giải thưởng mà cô Hà đạt được như: giải nhất giáo viên dạy giỏi, giải nhì đồ dùng dạy học tự làm, giải khuyến khích giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Thành phố, hay bằng khen của Thành phố… Đây vừa là sự ghi nhận cho những cố gắng của cô, vừa là trọng trách để cô không ngừng cố gắng vì học sinh. Cô cũng hiểu rằng thước đo công sức, sự tâm huyết, sáng tạo của người thầy chính là sự trưởng thành của các em học sinh.

Mười ba năm qua, nhiều học sinh của cô đã trở thành những người lao động giỏi, những bác sĩ, kĩ sư, hay những nhà khoa học. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến, là động lực lớn lao để cô tiếp tục phấn đấu…

Mặc dù cuộc sống nhà giáo còn muôn vàn khó khăn nhưng cô vẫn tiếp tục học trình độ thạc sĩ để nâng cao trình độ chuyên môn phục vụ công tác giảng dạy, cô luôn tích cực cùng đội ngũ giáo viên, học sinh trong các phong trào, hoạt động… từ đó mang lại nhiều thành tích cao cho tập thể và cá nhân.

Một số thành tích nổi bật của cô giáo Phùng Thị Hà: - Bằng khen của chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016 – 2017.

- Giấy khen của Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động nữ công năm học 2015 -2016.

- Nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2013 -2017).

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.