Gắp thành công mảnh mìn nằm trong tim người phụ nữ suốt 45 năm

Bằng phương pháp phẫu thuật nội soi, các bác sĩ đã gắp thành công mảnh mìn nằm trong tim người phụ nữ suốt 45 năm.
phau thuat gap manh min nam trong tim nguoi phu nu suot 45 nam
Bệnh nhân T. được các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM phẫu thuật gắp mảnh mìn nằm trong tim ra thành công

Sáng 25/8, bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, đơn vị vừa tiến hành phẫu thuật thành công để gắp mảnh mìn nằm trong tim bệnh nhân Mai Thị T. (59 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) suốt 45 năm.

Theo hồ sơ bệnh án thì bà T. nhập viện vào ngày 19/8 với triệu chứng khó thở, mệt mỏi. Kết quả siêu âm tim cho thấy người bệnh bị hở van 3 lá rất nặng, tim phải dãn lớn, cần phẫu thuật. Tuy nhiên, điều khiến các bác sĩ ngạc là khi xem phim X-quang chụp phần ngực và mạch vành thì phát hiện hình ảnh một dị vật nằm bên trong tim của bệnh nhân.

“Sau khi hội chẩn, chúng tôi quyết định chụp thêm MSCT không cản quang và kết luận dị vật nằm trong tâm nhĩ phải. Chúng tôi thống nhất vẫn tiến hành song song phẫu thuật nội soi tim để sửa van 3 lá và lấy dị vật ra ngoài”, bác sĩ Định cho biết.

phau thuat gap manh min nam trong tim nguoi phu nu suot 45 nam
Dị vật nằm trong tim bệnh nhân T. dài hơn 1cm được gắp ra ngoài

Sau hơn 3,5 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã tìm thấy dị vật ghim trong nhĩ phải, nằm sát đường đi của động mạch vành và lấy ra thành công.

Bác sĩ Định nhân định, rất may cho bệnh nhân T. vì chỉ cần mảnh dị vật lệch vài mm sẽ làm tổn thương động mạch vành phải sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Sau ca mổ 2 ngày, bệnh nhân có thể đi lại và thực hiện sinh hoạt cá nhân bình thường.

Còn theo bà T. thì mảnh dị vật kim loại nằm trong tim là mảnh mìn do một tai nạn xảy ra cách đây 45 năm. Khi đó, bà T. mới 14 tuổi đang đi thăm vườn dừa dưới quê nhà ở Bến Tre cùng mẹ và cô hàng xóm.

Trong khi cả 3 người đang đi thì bất ngờ dẫm phải mìn chôn dưới đất. Vụ nổ khiến 3 người bị thương, bà T bị thương nặng nhất và được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở Sài Gòn. Thời điểm đó dù phát hiện dị vật nhưng ê kíp phẫu thuật không dám mạo hiểm tiến hành lấy ra vì sợ nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.