Gây sốc khi cắt hợp đồng 6.000 lao động, ông chủ Tập đoàn Mai Linh nói gì?

Tập đoàn Mai Linh cắt giảm gần 6.000 nhân viên trong nửa đầu năm 2017 vì dôi thừa lao động do triển khai dịch vụ taxi công nghệ (app Mai Linh Car), một số nhân viên nghỉ việc để chuyển qua chạy Uber, Grab. Đó là câu trả lời của người đứng đầu Tập đoàn Mai Linh.
gay soc khi cat hop dong 6000 lao dong ong chu tap doan mai linh noi gi Sau Vinasun, đến lượt Mai Linh cắt giảm gần 6.000 nhân viên
gay soc khi cat hop dong 6000 lao dong ong chu tap doan mai linh noi gi
Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh.

Liên quan đến việc cắt giảm gần 6.000 nhân viên của Tập đoàn Mai Linh, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, đã thông tin đến chúng tôi về sự việc này.

Theo ông Huy, nguyên nhân dẫn đến việc cắt giảm hàng ngàn lao động là do hiện nay Tập đoàn Mai Linh đang thực hiện hợp nhất, sáp nhập các đơn vị chi nhánh ở cả ba miền để đồng bộ hóa quản lý và chất lượng dịch vụ, cắt bỏ bộ máy trung gian, tiết giảm chi phí.

Tập đoàn Mai Linh cũng đang áp dụng công nghệ vào hoạt động điều hành taxi, triển khai app taxi Mai Linh trên tất cả 54 tỉnh thành của Việt Nam mà Mai Linh có mặt. Mai Linh đang phát triển và ứng dụng công nghệ để giảm bớt sức người, giảm chi phí để hạ giá thành.

Trong quá trình tái cấu trúc khiến Mai Linh phải cắt giảm một số nhân sự gián tiếp, việc áp dụng công nghệ cũng dẫn đến một số lao động dôi thừa, một số được điều chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác, một số lái xe chuyển qua chạy cho Uber, Grab. Hiện tại, bộ máy nhân sự của Mai Linh đã gọn nhẹ và hiệu quả hơn.

- Vừa qua có nhiều luồng tin cho rằng, tình hình tài chính và hoạt động của Mai Linh đang rất thảm, dư luận đó có đúng không, thưa ông?

Cũng có một số thông tin không tốt về tình hình tài chính và hoạt động của Mai Linh thời gian qua. Tuy nhiên, Mai Linh khẳng định mọi hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Từ 2015 đến nay Mai Linh đã kinh doanh có lãi nhờ tái cấu trúc mạnh mẽ, các tổ chức tín dụng đã tin tưởng và hỗ trợ Mai Linh rất nhiều trong việc tiếp cận nguồn vốn(!?)

Các số liệu về nợ của Mai Linh như báo chí đưa là số liệu tính từ 2012, các khoản nợ lũy kế chủ yếu còn lại từ giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu và lỗ do đầu tư ngoài ngành.

gay soc khi cat hop dong 6000 lao dong ong chu tap doan mai linh noi gi
App taxi công nghệ của Mai Linh được tạo ra để cạnh tranh với các "đối thủ" khác.

- Gần đây, các hãng taxi truyền thống và chính doanh nghiệp của ông đã không ít lần "tố" về các hoạt động của taxi công nghệ, loại hình mới phát triển rầm rộ ở Việt Nam gần đây như Grab, Uber. Liệu việc đó có chính xác là nguyên nhân chính đẩy các doanh nghiệp taxi truyền thống vào khó khăn hay đó cũng chỉ là "giọt nước làm tràn ly"?

Có một thực tế không thể phủ nhận là vài năm gần đây, sự “đổ bộ” của Uber, Grab với điều kiện kinh doanh bất công bằng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các hãng taxi truyền thống.

Tuy nhiên, Mai Linh đang tích cực áp dụng công nghệ và tận dụng lợi thế hệ thống, tên tuổi thương hiệu cũng như sự am hiểu thị trường bản địa. Mai Linh tiếp tục tăng số đầu xe, kêu gọi người có xe nhàn rỗi tham gia Mai Linh Car (taxi công nghệ) cùng hợp tác kinh doanh.

Hy vọng, với số lượng xe taxi không nhỏ là 15.000 xe, cộng với các giải pháp mở rộng hoạt động kinh doanh như Mai Linh Car thì Tập đoàn Mai Linh sẽ có mặt mọi nơi, mọi lúc, đa dạng dịch vụ và loại hình phương tiện, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Về giá cước taxi, thời gian vừa qua Uber và Grab huy động nguồn tiền từ quỹ đầu tư mạo hiểm, chịu lỗ để tung các khuyến mãi, thưởng doanh thu nhằm thu hút lái xe và khách hàng. Nhưng hiện nay thì Uber và Grab đã và đang phải hạn chế các “chiêu” này để lấy lại vốn. Nhiều thời điểm trong ngày giá cước của Uber và Grab cao hơn nhiều so với taxi truyền thống. Tôi nghĩ đây cơ hội để các hãng taxi tái xuất, vận dụng các thế mạnh sẵn có của mình.

- Vậy thời gian tới Mai Linh định làm gì để cạnh tranh một cách lành mạnh, sòng phẳng với taxi công nghệ?

Với taxi truyền thống, việc sử dụng công nghệ để tiết kiệm phí quản lý, mua xe mới giá rẻ. Mai Linh kỳ vọng sẽ giảm được đáng kể giá cước.

Với Mai Linh Car, chúng tôi chỉ thu của lái xe mức phí dịch vụ 15%, thấp hơn so với mức 20% mà Uber và Grab đang áp dụng. Ngoài ra, hệ thống bảo dưỡng, sửa chữa xe nội bộ giá rẻ, mua bảo hiểm nhân thọ cho lái xe sẽ là điểm cộng của Mai Linh đối với các tài xế.

Quyết đấu với Grab, Uber, Mai Linh nhảy vào lĩnh vực xe ôm

Trong nội dung lấy ý kiến gửi các cổ đông bằng văn bản vừa diễn ra, Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc (Mã MLN - UpCOM) đã đưa ra đề xuất bổ sung ngành nghề kinh doanh “Vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy”.

Hiện thị trường xe ôm công nghệ cao tại Miền Bắc, đặc biệt là khu vực Hà Nội việc giữ thị phần chủ yếu là Grab. Bằng các hình thức, kinh nghiệm bài bản, Grab đã "phổ biến" loại hình kinh doanh này khắp hang càng ngõ hẻm, các thành phần kinh tế. Trong khi đó, Mai Linh Miền Bắc giờ mới đưa ra đề xuất bổ sung, bị coi là bước đầu đã yếu thế. Lợi thế nhãn tiền mà Mai Linh Miền Bắc có, đem lại doanh thu chính cho đơn vị là mảng kinh doanh taxi, nhưng hiện tại cũng đang cực kì khó khăn. Số lượng lao động tại khu vực cũng bị cắt giảm tới gần 1.600 người trong 6 tháng đầu năm nay.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.