Giá lợn tăng đột biến - Người dân đổ xô tái đàn bất chấp rủi ro

Sau hơn một tuần, giá lợn hơi đã tăng gấp đôi, đạt mức 45.000 đồng/kg. Tuy vậy, nhiều trang trại mặc sức cho thương lái chèo kéo vẫn quyết tâm trữ hàng. Nhiều người đổ xô tìm mua con giống đẩy giá tăng gấp 5 lần.

Giá càng tăng càng cố giữ

Tiếp đà tăng từ những ngày trước, giá lợn hơi hôm nay đã lên tới 45.000 đồng/kg tại các tỉnh phía Bắc gần Trung Quốc, như Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu và Bắc Giang.

Một số tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Hồng như Bắc Ninh, và khu vực Bắc Trung Bộ như Thanh Hóa, giá lợn hơi cũng đạt 45.000 đồng/kg.

Trung bình, giá lợn hơi hôm 16.7 ở phía Bắc vào khoảng 42.000 – 44.000 đồng/kg.

Ở phía Nam, giá lợn cũng nhích dần lên trên ngưỡng 40.000 đồng/kg. Giá ở khu vực Tây Nguyên vào khoảng 40.000 – 41.000 đồng/kg. Tại Đông Nam Bộ giá từ 40.000 – 43.000 đồng/kg; Đồng bằng sông Cửu Long là 40.000 – 42.000 đồng/kg.

gia lon tang dot bien nguoi dan do xo tai dan bat chap rui ro
Trang trại vẫn giữ lợn vì cho rằng lợn đang khan hiếm và giá sẽ tăng tiếp. Ảnh minh họa

Hôm 16.7, Cty CP thông báo tăng mạnh 1.000 đồng/kg so với hôm qua giá lợn thịt tại trại lên 40.000 đồng/kg, giá tại trung tâm Hoà Bình, Hải Phòng 40.500 đồng/kg, còn tại kho Bắc Giang là 41.000 đồng/kg.

Giá lợn tăng nhưng mua được cũng không dễ. Cách đây hơn một tháng, nhưng con lợn tạ là nỗi kinh hoàng thì hiện giờ thương lái về tận chuồng cân hết với giá 40 - 41 nghìn đồng/kg. Nhiều chủ trang trại phía Bắc nắm được tình lợn nuôi trong dân đã khan hàng, nên vẫn giữ đàn chưa bán vội.

Tại các tỉnh Phú Thọ, Thái Bình, Hà Nam…, những con lợn có trọng lượng trên 1 tạ được chủ bán trước. Còn những con khác vẫn được vỗ béo chờ giá lên.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – chủ cơ sở giết mổ gia súc tập trung Vạn Phúc (Hà Nội) - cho biết, mỗi ngày cơ sở của ông mổ khoảng 1.700-1.800 con lợn, cung cấp cho các chợ dân sinh ở Hà Nội và các siêu thị. Hiện nay, lợn thịt móc hàm đã ở mức 50-51 nghìn đồng/kg, tương đương 40-41 nghìn đồng/kg lợn hơi. “Tôi cho rằng giá lợn sẽ còn tăng trong những ngày tới” – ông Tuấn nhận định.

Một số chủ trang trại tại huyện Thống Nhất – tỉnh Đồng Nai cũng cho biết: Cách đây 3-4 ngày, giá lợn hơi ở mức 38-39 nghìn đồng/kg. Thế nhưng, trong 2 ngày cuối tuần, giá lợn hơi đã chính thức vượt ngưỡng 41 nghìn đồng/kg, có nơi xấp xỉ 45 nghìn đồng/kg.

Nếu như một số chủ trang trại khác bán ra kiểu “nhỏ giọt”, thì ông Nguyễn Thế Anh (Phó Tổng Giám Đốc HTX chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Hòa Mỹ (Ứng Hòa – Hà Nội) kiên quyết không bán ra con nào, ngược lại, còn gây thêm lợn thịt từ giống do 500 con nái cung cấp. Theo ông, giá lợn hơi sẽ nhanh chóng cán mốc 50 nghìn đồng/kg và có thể còn tiếp tục tăng.

Lợn giống tăng gấp 5 lần

Giá lợn tăng cao nhiều người nuôi bắt đầu hy vọng và tái đàn để đón sóng, tuy nhiên việc mua được lợn con để tái đàn thời điểm này cũng không đơn giản do giá lợn giống tái đàn cũng vì vậy mà tăng lên gấp 4 đến 5 lần.

Hiện nay, nhiều người nuôi đã bắt đầu rao bán lợn con dưới 10kg với giá giao động từ 800.000 đồng tới 1 triệu đồng một con để tái đàn, tăng gấp vài lần so với một tháng trước.

gia lon tang dot bien nguoi dan do xo tai dan bat chap rui ro
Giá lợn giống đã cao gấp 5 lần so với một tháng trước. Ảnh minh họa

Bà Ánh, một người chăn nuôi tại Kim Thành, Hài Dương, cho biết: Khoảng hơn một tháng trước gia đình tôi vừa bán vừa tự mổ đem bán hết đàn lợn hơn 100 con với giá 22.000 đồng một kg để cắt lỗ vì thấy giá xuống thấp quá. Từ đó đến nay chuồng trại bỏ trống để quan sát xem thị trường có thay đổi không. Mấy hôm nay giá lợn lên cao quá định tái đàn nhưng giá lợn con cũng tăng đột biến.

Cách đây một tháng thì lợn giống con 10 - 15 kg giá có 200.000 - 250.000 đồng thôi nhưng giờ có những trại họ hét giá 800.000 đồng một con thậm chí có nơi cả triệu đồng.

“Gia đình tôi hiện đang suy nghĩ xem có nên tiếp tục vào lợn tái đàn thời điểm này không hay quan sát thị trường xem lên xuống thế nào một thời gian nữa, mặc dù đang rất sốt ruột", bà Ánh cho hay.

May mắn hơn bà Ánh, chị Trương Thị Nguyệt ở Phúc Thọ, Hà Nội cho biết: "Hồi đầu tháng 6 tôi vào khoảng gần 100 con lợn con loại 10 kg, lúc đó giá lợn (heo) giống thấp nên mua có 180.000 đồng một con. Đến nay số lợn đó được 15 - 20 kg và có người vào trả giá 1.100.000 đồng một con rồi nhưng tôi đang xem xét có bán hay không.

“Lúc vào lợn để tiếp tục nuôi người nhà tôi cho rằng tôi bị điên, ngăn cản nhưng tôi nhất quyết tái đàn tiếp vì không biết thị trường thời gian tới sẽ ra sao. Nhưng giờ thấy công sức và sự mạo hiểm của mình được đền đáp", chị Nguyệt tự hào cho biết.

Có khả năng giá lợn hơi sẽ còn tiếp tục tăng, có thể vài giá nữa, cũng có thể hơn. Nếu phía Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu tiểu ngạch, thì giá lợn hơi sẽ có thể đạt mức 55 nghìn đồng/kg.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.