Giá nhà đất Canada vẫn trên đà tăng nóng

Canada đang đứng trước nguy cơ sốt giá nhà đất vì lượng cầu tăng nhảy vọt trong trong khoảng 1 năm gần đây.

Ủy ban Bất động sản Toronto cho hay, trong 1 năm vừa qua, số lượng các căn hộ giao dịch đạt 19.614, tăng thêm 15,9% so với cùng kỳ năm 2016. Con số này ổn định kéo dài trong năm qua.

gia nha dat canada van tren da tang nong
Nhà đất Canada đang thực sự nóng lên.

"Chúng ta đang trong thời kỳ phát triển nóng của nhà đất và Chính phủ Canada cũng đang thực sự chú trọng đến thị trường bất động sản.

Một mặt, các khảo sát khách hàng cho thấy rất nhiều hộ gia đình muốn mua thêm nhà trong tương lai gần cũng như chờ đợi những chính sách khuyến khích mới từ Chính phủ.

Mặt khác, rất nhiều những người đã từng mua nhà muốn bán lại ngôi nhà của mình vì họ đang cảm thấy giá trị của ngôi nhà đang lên cao" - Tim Syrianos, nhà môi giới bất động sản, cho biết.

Tuy thống kê gần đây cho thấy, số lượng giao dịch bất động sản trong 2 tháng gần đây ở Toronto đã chậm lại song với đà tăng trưởng ngjg iao dịch đăng ký mới là 25,3% cho thấy sự sốt nóng thực sự của thị trường nhà đất tại thành phố này.

Công bố mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Canada (CREA) cho biết giá trung bình một căn nhà ở Toronto là 793.915 USD (khoảng 14 tỷ đồng). Nguồn cung của thị trường đang lên cao và giá trị đang tăng khoảng 6,3% so với giá trị nhà đất khoảng 1 năm trước.

Trước việc sốt nóng của thị trường bất động sản Canada nói chung, chính phủ Canada đã có nhiều biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường này như áp 15% thuế chuyển nhượng nhà đất cho người nước ngoài, siết chặt thẩm định hồ sơ cho vay thế chấp, điều chỉnh quy định miễn thuế cho các giao dịch mua bán nhà lần đầu, thay đổi mức bảo hiểm cho các khoản thế chấp có tỷ lệ đặt cọc thấp… Tuy nhiên, thực tế, sức hấp dẫn của thị trường, nhất là trong làn sóng di cư của giới nhà giàu các nước, đặc biệt là Trung Quốc khiến các biện pháp này chưa đủ sức tác động làm giảm giá bất động sản tại Canada.

Theo số liệu của Ngân hàng Quốc gia Canada (NBC), trong năm 2015, người Trung Quốc đã chi ra 9 tỷ CAD để mua nhà đất tại Toronto, chiếm 14% trong tổng số 63 tỷ CAD tổng giá trị các giao dịch trên thị trường bất động sản thành phố này.

Không chỉ người Trung Quốc, giới nhà giàu Việt Nam cũng đang nhắm đến thị trường địa ốc các quốc gia như Canada, Mỹ hay các nước châu Âu.

Mới đây, Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ (NAR) đã công bố một bản báo cáo có tên “Hồ sơ các hoạt động quốc tế trong lĩnh vực bất động sản ở Mỹ năm 2017" chỉ ra danh sách các nước đầu tư lớn vào bất động sản Mỹ. Trong đó, tính từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người Việt Nam đã chi tổng cộng 3,06 tỷ USD (chiếm 2%) để mua nhà ở Mỹ.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.