Giá vàng tuần tới (26/9-2/10) sẽ tăng hay giảm?

Đa số các chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới (từ 26/9- 2/10) sẽ duy trì đà tăng...

Theo tin tức trên báo VOV, trong tuần qua, những phiên đầu tuần giá vàng chủ yếu đi ngang, giữa tuần thì có những đợt điều chỉnh theo biến động thế giới nhưng lượng giao dịch vẫn chưa có những tín hiệu khởi sắc.

Mỗi nhịp tăng giá gần như tỷ lệ thuận với lượng khách bán vàng ra, điều này lý giải vì sao giá vàng trong nước tăng chậm hơn so giá vàng thế giới.

Ở phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng khá ổn định quanh mức 36 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Tuy nhiên, thị trường "dậy sóng" sau khi FED công bố chưa tăng lãi suất trong phiên họp lần này, đồng thời vẫn để ngỏ khả năng nâng lãi suất trong phiên họp tới, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Quyết định của FED ngay lập tức "kéo" giá kim loại quý, trong đó có vàng, đi lên nhanh chóng. Phiên giao dịch ngày 22/9 chứng kiến giá vàng tăng mạnh nhất: lên mức 36,14 - 36,40 triệu đồng/lượng tại TP HCM và 36,28 – 36,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) tại Hà Nội. So với phiên trước đó, giá vàng đã được điều chỉnh tăng 160.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tăng khá mạnh sau khi FED kết thúc phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày với quyết định tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục.

Chốt phiên 22/9, giá vàng giao ngay tăng hơn 20 USD, từ mức 1.314 USD/ounce trước đó. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York tăng 20,8 USD lên 1.338,7 USD/ounce.

Đến phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã tăng lên mức cao nhất 2 tuần qua. Đêm qua, tại thị trường Mỹ, giá vàng giao tháng 12 tăng 13,2 USD/ounce lên 1.344,6 USD/ounce.

Tuy vậy, giá vàng trong nước vẫn chưa bắt kịp với đà tăng mạnh của thế giới. Mỗi lượng vàng miếng trong nước sáng nay (24/9) tăng vài chục nghìn đồng, khép lại một tuần giao dịch với tổng mức tăng khoảng 150.000 đồng/lượng.

Đa số các chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới (từ 26/9- 2/10) sẽ duy trì đà tăng...

Dự đoán giá vàng tuần tới

Wall Street và Main Street đều dự đoán vàng sẽ duy trì đà tăng của tuần này qua tuần sau.

Trong cuộc khảo sát này, có 20 nhà phân tích và thương nhân đã tham gia vào cuộc khảo sát hàng tuàn của Wall Street. Trong đó, 12 người tham gia, chiếm 60%, lạc quan về giá vàng; 4 người, hoặc 20%, dự đoán giá giảm và 20% dự đoan vàng đi ngang.

Trong khi đó, có 809 người tham gia Main Street nộp phiếu sát trực tuyến trong tuần này. Tổng cộng có 596 người trả lời, hoặc 74%, cho biết họ dự đoán vàng tăng giá trong tuần tới, trong khi 150 người, hoặc 19%, dự đoán giảm. Số phiếu bầu trung tính đạt 63 phiếu, tương đương 8%.

Biện luận cho phe tăng giá, Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group, dự đoán vàng sẽ tăng mạnh kể từ khi Fed giữ lãi suất ổn định trong tuần này và không có vẻ như sẽ tiến tới chu kỳ thắt chặt.

“Lãi suất có khả năng tăng lên trong tháng 12 nhưng sẽ không có nhiều tác động lên vàng vì có vẻ như lãi suất sẽ được giữ ở mức thấp trong thời gian dài hơn,” Flynn nói.

“Chúng tôi cảm thấy như vậy, bởi vì nếu bạn nhìn vào tỷ lệ cược gia tăng lãi suất trong tháng 12 (dựa trên các quỹ liên bang tương lai), chỉ ở mức 60% …. Nếu bạn nhìn vào điểm kết thúc trở lại của đường cong , tỷ lệ cược này đã giảm xuống. Vì vậy, chúng tôi có cảm giác rằng nếu Fed hàng động trong tháng 12, cũng sẽ không dẫn đến việc tăng lãi suất hàng loạt, và điều đó sẽ hỗ trợ cho vàng.”

Kevin Grady, chủ tịch Phoenix Futures và Options LLC, kỳ vọng thị trường chủ yếu sẽ ở trên băng ghế dự bị trong tuần tới với thời hạn tùy chọn và tiềm năng chốt lời. Ông chỉ ra rằng số lượng hợp đồng mở tăng khoảng 5.000 hợp đồng vào hôm thứ Năm.

“Chúng tôi đang bổ sung thêm rất nhiều hợp đồng mở sau thông cáo giữ nguyên lãi suất của Fed, vì vậy vàng có thể giảm lại một chút trong tuần sau,” ông nói. “Nhưng tôi không nghĩ rằng kim loại này sẽ giảm quá sâu.”

Trong khi đó, Ralph Preston, giám đốc Heritage West Financial, cho rằng đà tăng từ hồi đầu năm đến nay đã dần dần phai mờ.

Ken Morrison, biên tập viên của bản tin Morrison trên Markets, cũng nêu ra những cơn gió ngược tiềm năng.

“Cơn sốt mở rộng vị thế mua vàng sau của cuộc họp FOMC đã đẩy vào mức kháng cự tại 1.348 ÚD tại đường xu hướng giảm kéo dài từ mức đỉnh điểm của tháng 8 và đầu tháng 9,” ông nói trong một e-mail.

“Ngoài ra đồng USD vẫn trong xu hướng tăng vẫn là cơn gió ngược đối với vàng, đặc biệt xác suất tăng lãi suất trong tháng 12 hiện tại ở mức 50%. Trong ngắn hạn, vàng giảm trở lại mức 1.330 USD để tiêu hóa đà tăng của tuần này nhưng trong 2-4 tuần tới, tôi vẫn thấy nhiều rủi ro giảm đẩy vàng xuống 1.300 USD hơn là tăng lên 1.375 USD (mức đỉnh điểm của tháng 8).”

An Yên (Tổng hợp)

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City