Giá vàng tuần tới sẽ còn tiếp tục tăng cao?

Giá vàng trong tuần từ 27/8-1/9 đã có bước phát triển nhảy vọt, phá liên tiếp các ngưỡng đảm bảo và hiện đang hướng tới mức tăng cao hơn trong tuần tới. 

Giá vàng tuần qua liên tiếp xô đổ nhiều ngưỡng đảm bảo

Một tuần biến động với giá trị chủ yếu là đi lên của giá vàng. Đầu tuần, giá vàng chỉ xấp xỉ 1.280 USD/ounce nhưng kết thúc tuần, giá vàng vọt tăng lên ngưỡng trên 1.325 USD/ounce.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 3/9 - chủ nhật, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Comex đã vọt lên mốc 1.329 USD/ounce và chuẩn bị phá ngưỡng 1.330 USD/ouunce.

Biên độ tăng của giá vàng trong tuần qua khoảng 50 USD/ounce và đẩy giá vàng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2017.

gia vang tuan qua xo do nhieu nguong con vot tang trong tuan moi
Thống kê giá vàng tuần qua.

Các phiên giao dịch vào hai ngày 28/8 và 29/8 được xem là phiên giao dịch quan trọng của giá vàng khi trong ngày 28/8, giá vàng vọt tăng quá ngưỡng 1.300 USD/ounce và đến ngày 29/8 là ngưỡng 1.320 USD/ounce - phá hai ngưỡng đảm bảo của giá vàng.

Nguyên nhân được đưa ra cho sự tăng giá của vàng là do kinh tế Mỹ liên tiếp xuất hiện những dấu hiệu bất ổn và kéo tụt đà hồi phục của đồng USD. Đồng bạc xanh dù có đi lên trong những phiên cuối tuần nhưng đầu tuần, giá USD liên tiếp phá đáy và tạo điều kiện cho giá vàng đi lên không ngừng.

Hôm thứ tư Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra lời tuyên bố cải cách thuế, kêu gọi cắt giảm thuế cho người Mỹ được gọi là “pro-American”. Đây có thể coi là một chiến lược của ông Trump nhằm kích thích tăng trưởng và tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn.

Bên cạnh đó, vàng là một loại tài sản có tính nhạy cảm đặc biệt với những yếu tố như môi trường lãi suất thấp, đồng USD yếu, yếu tố mùa vụ, căng thẳng địa chính trị, những rắc rối bủa vây chính quyền Tổng Thống Trump. Đồng Euro tăng giá lên mức cao nhất kể từ năm 2015 so với đồng USD khi mà hơn 1,2$ đổi 1 Euro.

Trước đó, tại hội nghị ngân hàng trung ương thường niên ở Jackson Hole, trong khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không đề cập tới chính sách tiền tệ thì ông Mario Draghi, người đứng đầu Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng không đả động gì đến diễn biến tăng giá của đồng euro gần đây.

Cả hai sự im lặng này khiến nhà đầu tư cho rằng ECB có thể tiếp tục để đồng euro tăng giá hơn và Fed sẽ tiếp tục thận trọng trong việc nâng lãi suất. Cả hai nhận định này đều khiến đồng bạc xanh của Mỹ yếu đi và ngược lại, giá vàng nhờ thế bật tăng.

Ngoài ra, còn phải nhắc đến việc Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa và gây ra sự căng thẳng về cả chính trị lẫn kinh tế trên toàn cầu.

Thị trường vàng trong nước chốt phiên cuối tuần, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,58 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,66 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng sẽ vọt ngưỡng 1.400 USD/ounce?

Hồi giữa tuần, theo chuyên gia phân tích thị trường Wang Tao của Reuters cho hay, giá vàng giao ngay có thể leo lên mức 1.337 USD/ounce trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá vàng hiện tại khi chốt tuần đã là 1.329 USD/ounce và sẽ còn đi lên nữa.

gia vang tuan qua xo do nhieu nguong con vot tang trong tuan moi
Giá vàng sẽ phá ngưỡng 1.400 USD/ounce.

Giám đốc điều hành GoldSilver Central tại Singapore Brian Lan cho biết nhiều người hiện vẫn coi vàng là tài sản đảm bảo bởi chưa cónhiều thông tin về phản ứng của các quốc gia khác về hành động củaTriều Tiên.

Kitco News đưa ra dự đoán về giá vàng có thể vọt tăng qua mốc 1.400 USD/ounce trong tuần tới, thậm chí là đà tăng giá sẽ còn đến ngay từ đầu tuần.

Nhà đầu cơ nổi tiếng thế giới, tỷ phú Ray Dalio đã khuyến nghị các nhà đầu tư giữ 5-10% tài sản là vàng. Giữa lúc diễn ra cuộc đấu khẩu kịch liệt giữa Mỹ và Triều Tiên vào tuần trước, ông Dalio viết trên mạng xã hội LinkedIn rằng “thế giới đang chờ xem ai là người nói suông, hay liệu có chiến tranh xảy ra không”.

Nhà quản lý quỹ đầu cơ hàng đầu thế giới Bridgewater Associates này cũng nhấn mạnh rằng Quốc hội Mỹ có thể sẽ không đạt được thỏa thuận về nâng trần nợ, khiến Chính phủ nước này rơi vào tình trạng vỡ nợ kỹ thuật. Trong trường hợp như vậy, giá vàng cũng có thể tăng mạnh.

Ngoài ra, lạm phát yếu ở Mỹ làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) giãn tiến độ tăng lãi suất cũng là một nguyên nhân quan trọng đẩy giá vàng tăng. Vàng, một tài sản không sinh lãi, thường tăng giá trong môi trường lãi suất thấp, và ngược lại.

Bên cạnh việc đồng USD giảm giá, các căng thẳng tại Triều Tiên cũng được cho là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư bắt đầu chùn bước trước ngoại tệ và hướng sự chú ý vào giá vàng - như một nơi trú ẩn an toàn.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.