Giấc mơ dang dở của người lính già hiến tặng 14,5 ha đất

Đôi bàn tay sần sùi của ông cứ mân mê cốc nước trà một cách vô thức. Đôi mắt ông trầm tư nhìn vào khoảng không trước mặt một cách vô định. Chốc chốc ông lại buông một tiếng thở dài não nề. Ông bảo, bây giờ có được chọn lại, ông vẫn hiến đất. Điều duy nhất khiến ông trăn trở là giấc mơ từ thiện của ông vẫn còn dang dở.

Người đàn ông ấy có tên đầy đủ là Trần Cao Lạng (SN 1954, trú tại thôn Trung Nghĩa, xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Các đây hơn 15 năm, ông tình nguyện hiến tặng 14,5ha đất có trị giá hàng tỷ đồng cho quỹ từ thiện của Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn.

giac mo dang do cua nguoi linh gia hien tang 145 ha dat

Ông Trần Cao Lạng trầm ngâm khi hồi tưởng về giấc mơ từ thiện còn dang dở của mình

Trả nợ cuộc đời

Sinh ra và lớn lên giữa lúc vận mệnh đất nước đang được đặt trong thử thách khắc nghiệt nhất, học đến cấp 3, cũng như bao bạn bè cùng trang lứa, Trần Cao Lạng quyết định “xếp bút nghiên theo nghiệp binh đao”. Ông nhập ngũ rồi theo đơn vị vào miền Nam phục vụ chiến trường. Cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, ông tiếp tục tham gia chiến trường Cam Pu Chia và biên giới phía Bắc đến tận năm 1981 mới giải ngũ, trở về quê hương Bắc Giang lập gia đình và xây dựng kinh tế mới.

Năm 1994, nhận thấy tiềm năng của đất gò đồi ở quê hương, ông Lạng dồn tất cả tài sản và số tiền tiết kiệm được mua 15ha đất đồi ở khu vực đập làng Thum (xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) với mục đích mở trang trại trồng vải thiều và một số cây đặc sản. Thế nhưng, chẳng bao lâu sau, giấc mơ trang trại của người cựu chiến binh Trần Cao Lạng bỗng chuyển hướng đột ngột theo cái cách mà ngay chính bản thân ông nhiều lúc cũng cảm thấy ngỡ ngàng.

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2000, khi ông gặp và nói chuyện với ông Lê Kim Đoàn, lúc bấy giờ đang làm Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn. Nghe lời tâm sự và vận động của ông Đoàn, ông Lạng quyết định tham gia vào Hội Chữ thập đỏ huyện, cùng vị Phó Chủ tịch hội làm công tác từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của đồng bào ở địa phương.

Nhớ lại thời điểm đó, ông Lạng vẫn còn nguyên cảm giác nồng nàn nhiệt huyết: “Ban đầu tôi chỉ nhận lời ông Đoàn làm hội viên vãng lai chứ không phải hội viên chính thức. Mục đích chính là muốn được cùng ông ấy tham gia công tác từ thiện, cùng vận động xây dựng Hội ngày càng vững mạnh hơn”.

giac mo dang do cua nguoi linh gia hien tang 145 ha dat
Miếng đất ở xã Quý Sơn mà ông Lạng hiến tặng. (Ảnh NVCC)

Tuy nhiên, chỉ sau khoảng thời gian ngắn tham gia, ông Lạng mới thực sự cảm nhận được những gian nan, khổ ải của những người làm công tác nhân đạo ở địa phương. Địa bàn hoạt động rộng, đường đi khó khăn hiểm trở trong khi nhân lực thiếu, tài chính eo hẹp cùng với vô vàn những cái khó không tên khác khiến cho hoạt động của những thành viên Hội Chứ thập đỏ huyện Lục Ngạn bấy giờ vất vả vô cùng. “Khó khăn nhất là quỹ hoạt động của Hội rất eo hẹp. Chủ yếu dựa vào nguồn vận động từ những nhà hảo tâm. Nhưng không phải vận động chỗ nào cũng được, xin chỗ nào họ cũng cho”, ông Lạng nhớ lại.

Chính những khó khăn, vất vả được kinh qua trong thời gian hoạt động trong Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn đã từng bước thay đối nhân sinh quan và thế giới quan của người cựu chiến binh Trần Cao Lạng. Ông chợt nhận ra bản thân mình còn may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều người, trong đó có cả chính những người đồng đội từng cùng ông chiến đấu trên chiến trường năm xưa. So với họ, ông vẫn còn may mắn vì vẫn được trở về quê hương với cơ thể lành lặn, khỏe mạnh; vẫn có một gia đình đầm ấm.

Dù cuộc sống lúc bấy giờ không quá dư dả song đối với ông, như thế đã là đủ. Quyết định hoãn lại cái sự nghiệp làm giàu lại để thực hiện nghĩa vụ tự đặt ra cho bản thân là trả nợ cuộc đời, ông đem 14,5ha trong tổng số 15ha đất vừa mua cách đó mấy năm hiến tặng cho Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn để làm cơ sở gây dựng quỹ cho hoạt động từ thiện ở địa phương. Ông chỉ giữ lại 0,5ha để sau này có thể làm một ngôi nhà nhỏ ở đấy, sống cuộc sống nhàn tản giữa thiên nhiên lúc về già.

Giấc mơ dang dở

Tôi gặp lại ông Trần Cao Lạng vào một buổi chiều muộn sau một cuộc hành trình như trò chơi đuối bắt kéo dài suốt từ sáng sớm cho tới tận cuối ngày. Câu chuyện của người cựu chiến binh ấy bắt đầu bằng tiếng thở dài: “Đến giờ giấc mơ của tôi đã được trọn vẹn đâu. Mỗi khi nghĩ tới mảnh đất ấy, tôi lại trăn trở không yên”.

giac mo dang do cua nguoi linh gia hien tang 145 ha dat
Khu đất ở đập làng Thum, xã Quý Sơn do ông Lạng hiến tặng (Ảnh NVCC)

Ông cho biết, khi hiến tặng 14,5ha đất ở xã Quý Sơn, ông Lạng cũng ấp ủ sẵn trong đầu một dự định lớn là sẽ cho xây dựng một trung tâm nhân đạo ngay trên chính khu đất ấy. “Trung tâm nhân đạo mà tôi dự định thực hiện sẽ là một tổ hợp với khu nghỉ dưỡng nhân đạo, nơi ở, lao động và học tập cho những cụ già neo đơn, những trẻ em không nơi nương tựa, những người khuyết tật hoặc gặp cảnh đời không may mắn. Đó sẽ là ngôi nhà chung cho tất cả mọi cảnh đời éo le trên toàn tỉnh”, ông Lạng chia sẻ.

Để hiện thực hóa ý tưởng đó, trong suốt hơn 15 năm qua, ông Lạng đã đi gõ cửa rất nhiều địa chỉ trên khắp cả nước, cũng có không ít nhà đầu tư tìm đến ông nhằm tìm cơ hội đầu tư nhưng hết người này đến người khác, đến rồi lại trong im lặng. “Mạnh thường quân” trong mơ của ông Lạng và những người ở Hôi Chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn vẫn như bóng chim tăm cá. “Nhưng người cựu chiến binh già ấy vẫn luôn tâm niệm, sẽ tiếp tục hành trình cho đến khi nào hoàn thành giấc mơ từ dang dở ấy.

giac mo dang do cua nguoi linh gia hien tang 145 ha dat
Ông Hồ Công Triệu hi vọng địa phương sẽ có thêm nhiều tấm lòng vàng làm từ thiện như ông Lạng.

Ông Hồ Công Triệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn cho biết, do vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nên mảnh đất 14,5 ha tại xã Quý Sơn mà ông Lạng hiến tặng cho Hội Chữ thập đỏ huyện đang được đơn vị này cho thuê với giá chỉ vài chục triệu đồng/năm. Số tiền này được bổ sung vào quỹ của Hội Chữ thập đỏ huyện. “Cái khó nhất là khu đất đó ở xa trung tâm, địa hình và đường đi khó khăn nên không dễ để kêu gọi đầu tư”, ông Triệu nói.

Theo ông Triệu, ngoài ông Lạng, Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn cũng được một hộ dân khác ở xã Tân Mộc hiến tặng 10ha đất rừng vào khoảng năm 2008 nhưng đến nay thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất này vẫn chưa hoàn thành bởi vướng mắc nhiều thủ tục phức tạp. “Những tấm lòng nhân đạo như của ông Lạng hay hộ dân ở xã Tân Mộc là rất đáng quý. Gia đình họ không thuộc diện giàu có gì những vẫn đem hiến tặng miếng đất trị giá hàng tỷ đồng như thế không phải ai cũng làm được”, ông Triệu nói.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.