Giám đốc Nhật cúi chào 'tạo sóng': Người Việt cúi chào, ai quan tâm?

Hình ảnh vị giám đốc Nhật cúi chào khách ở cây xăng khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Tuy nhiên, thực tế hình ảnh nhân viên cúi chào khách tham quan, mua sắm từng xuất hiện khá nhiều tại các siêu thị, trung tâm thương mại khác ở Việt Nam.
giam doc nhat cui chao tao song nguoi viet cui chao ai quan tam
Nhân viên bán hàng cúi người chào khách ở một siêu thị tại Hà Nội. Ảnh: D.L

Mới đây, hình ảnh về một vị giám đốc người Nhật Bản đứng rất lâu dưới trời mưa cúi chào để mời và cảm ơn khách hàng đổ xăng đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Đáng chú ý là "người Việt phát sốt" với hình ảnh trên do điều này chưa từng xảy ra ở các cây xăng khác tại Việt Nam, nơi người tiêu dùng thường xuyên bị "ám ảnh" với thông tin "cân điêu, đổ thiếu".

Đa số ý kiến của cư dân mạng cũng cho rằng từ lâu "các Thượng Đế" ở Việt Nam thường xuyên nhận được thái độ phục vụ "không mấy tử tế" hoặc đúng cách. Đơn cử là "bún chửi" từng lên kênh CNN - một kênh truyền hình nổi tiếng của nước ngoài.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, một cây xăng chỉ cần chất lượng xăng tốt, bơm đủ và nhân viên thân thiện, nhiệt tình.

Trao đổi với báo giới, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định "chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ sẽ chinh phục được người tiêu dùng".

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) lại chia sẻ trên trang cá nhân rằng "cúi đầu là văn hoá và thói quen của người Nhật nên việc một ông giám đốc đứng cúi đầu đón khách mua xăng vào những ngày mới khai trương âu cũng là bình thường".

Và "suy cho cùng với khách hàng, người ta chỉ cần một cửa hàng có thể thuận tiện mua được xăng đúng khối lượng và chất lượng, thậm chí cửa hàng đổ xăng tự động càng tốt chứ đâu cần một người đứng cúi đầu".

"Chúng ta tôn trọng nhưng đừng vì thế quay sang chê bai thậm chí coi thường những gì của chúng ta không giống họ", ông Hưng nhấn mạnh.

giam doc nhat cui chao tao song nguoi viet cui chao ai quan tam
Mấy ai từng chào, cám ơn nhân viên bảo vệ chào hỏi, mở cửa cho mình? Ảnh minh họa: Di Linh

Vị giám đốc Nhật cúi chào khách mua xăng vẫn đang khiến cộng đồng mạng "dậy sóng". Tuy nhiên, một điều mà khá nhiều người không mấy khi nhận ra là Việt Nam cũng có "văn hóa" cúi chào.

Đơn cử, nếu dạo qua một số siêu thị điện máy, điện thoại ở Hà Nội, người ta rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhân viên mở cửa, cúi đầu chào khách, hỏi khách cần gì và thậm chí là đặt tay trước ngực để rồi cúi đầu chào.

Vậy tại sao vị giám đốc người Nhật được "quan tâm" còn những nhân viên như trên lại không?

giam doc nhat cui chao tao song nguoi viet cui chao ai quan tam Đổ xăng tại Nhật Bản: Các nhân viên có cúi chào?

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng xã hội tại Việt Nam hết sức xôn xao trước hình ảnh ông chủ người Nhật Bản đội mưa, ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.