'Văn hóa Việt Nam đẹp lắm, cớ sao không tôn vinh?'

Đó là lời nhận định của đại diện nhà sản xuất chương trình truyền hình nhằm mục đích tôn vinh các bộ môn nghệ thuật dân gian truyền thống Việt Nam sắp sửa ra mắt công chúng. 
van hoa viet nam dep lam co sao khong ton vinh Nghệ sĩ văng tục trong ứng xử: từ cái tôi đến cái tồi

Giữa thị trường giải trí với sự hiện diện của hàng loạt gameshow thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như ca hát, nhảy múa, hài, diễn xuất... thì sự góp mặt của Kẻ thách thức - chương trình nhằm tôn vinh các bộ môn nghệ thuật dân gian, truyền thống sẽ là "làn gió mới" giúp khán giả có thể thay đổi "khẩu vị" hằng ngày.

van hoa viet nam dep lam co sao khong ton vinh
Nghệ nhân dân gian Lê Minh Hùng trình diễn bộ môn múa bóng rỗi tại buổi họp báo giới thiệu chương trình Kẻ thách thức

Kẻ thách thức là chương trình kết hợp gameshow và talent tạo sự tương tác giữa người chơi với khán giả, mở ra cơ hội cho người bình thường vượt qua giới hạn bản thân thử sức với những lĩnh vực mình chưa từng trải nghiệm trước đó như: múa bóng rỗi, múa lửa, uốn dẻo, võ thuật, xiếc, ảo thuật…

Ngoài việc nêu bật khả năng phi thường của con người, chương trình còn có ý nghĩa đặc biệt nhằm tôn vinh những người thầy trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Họ đã vượt qua nhiều khó khăn để lưu giữ, truyền đạt những giá trị văn hóa, nghệ thuật đến các thế hệ sau. Đằng sau mỗi màn trình diễn là quá trình luyện tập đầy nghị lực của Kẻ thách thức, cũng như hành trình vượt khó khăn để theo đuổi niềm đam mê của mỗi bậc thầy. Đó có thể là câu chuyện vui hoặc lời tâm sự buồn khiến người xem rơi nước mắt.

van hoa viet nam dep lam co sao khong ton vinh
Các nghệ sĩ tham dự sự kiện

Chia sẻ lí do lựa chọn format này để sản xuất chương trình ở thời điểm hiện tại, đại diện BTC cho biết: "Thật sự, văn hóa Việt Nam rất là đẹp, tại sao chúng ta không tôn vinh? Khán giả đang cần những chương trình mang ý nghĩa như vậy. Bây giờ, các gameshow về hài, ca hát... quá nhiều, vậy thì chúng ta nên tôn vinh những giá trị truyền thống cho các khán giả trẻ sau này biết đến".

Quyết định thực hiện một chương trình có tính chất đặc biệt nhưng nhà sản xuất Kẻ thách thức không lo ngại về vấn đề rating (tỉ lệ người xem). Đại diện chương trình nói: "Dù làm chương trình mang yếu tố văn hóa nhưng chúng tôi vẫn cân bằng tính giải trí, giúp khán giả có thể thư giãn khi theo dõi chương trình".

van hoa viet nam dep lam co sao khong ton vinh
MC Thanh Bạch

Đảm nhận vai trò khách mời cố định của chương trình, MC Thanh Bạch cho biết anh vô cùng hào hứng khi nhận lời mời từ BTC.

Lúc đầu tôi thấy cũng ngại vì e ngại nhưng cuối cùng khi trao đổi với ban tổ chức thấy chương trình có tất cả những gì mình yêu từ thời sinh viên vì tôi từng học khoa tạp kĩ. Tôi học rất nhiều bộ môn nghệ thuật mà không nghĩ sẽ dùng để làm gì. Cuối cùng trong 30 năm qua những gì đã học, tôi cũng sử dụng dần dần mà bây giờ cũng chưa hết, chưa cạn nên tôi mới dám nhận lời”, Thanh Bạch chia sẻ. Ngoài Thanh Bạch, nghệ sĩ Đại Nghĩa cũng là nhân tố đóng vai trò then chốt. Anh chính là MC – người định hướng, đánh lạc hướng dư luận tại Kẻ thách thức.

van hoa viet nam dep lam co sao khong ton vinh
Đạo diễn Quốc Thảo

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình, đạo diễn Quốc Thảo cho hay, việc tìm kiếm và tuyển chọn người chơi là vấn đề đau đầu nhất của nhà sản xuất, bởi các nghệ nhân của những bộ môn nghệ thuật dân gian hiện nay không nhiều và sống rải rác, do vậy việc tập hợp họ và tìm kiếm người chơi, tham gia tập luyện các bộ môn trong thời gian ngắn để quay hình là không dễ dàng. Chương trình Kẻ thách thức hứa hẹn sẽ là món ăn tinh thần không thể thiếu với khán giả THVL1 vào mỗi tối Chủ Nhật hàng tuần, bắt đầu từ ngày 2/12.

van hoa viet nam dep lam co sao khong ton vinh Nghệ sĩ văng tục trong ứng xử: từ cái tôi đến cái tồi

Không ít nghệ sĩ vì quá đề cao cái tôi của mình mà bất chấp việc làm xấu hình ảnh cá nhân trong các cuộc ...

van hoa viet nam dep lam co sao khong ton vinh Văn hóa ứng xử trong trường học: Cái chưa đẹp lu mờ cái đẹp?

Trước những vấn đề gây bức xúc trong xã hội về cách ứng xử giữa thầy, cô giáo và học trò thời gian qua, Bộ ...

van hoa viet nam dep lam co sao khong ton vinh Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: 'Hãy bỏ văn hóa áp đặt, chấp hành để xã hội tiến bộ hơn'

Đó là lời chia sẻ của Tiến sĩ Lê Thẩm Dương khi đảm nhận vai trò giám khảo xuyên suốt chương trình Quyền lực ghế ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.