Giám đốc tài chính Huawei bị bắt ở Canada

Huawei tuyên bố không nhận thấy vi phạm nào của giám đốc tài chính, trong khi Mạnh Vãn Châu có nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ để điều tra.
giam doc tai chinh huawei bi bat o canada
Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu. (Ảnh: Twitter).

"Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt tại thành phố Vancouver vào ngày 1/12 và Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà. Một phiên điều trần để xem bà có được tại ngoại dự kiến diễn ra vào ngày 7/12", AFP dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Canada hôm qua cho biết, đề cập tới giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.

Bộ Tư pháp Canada nói thêm rằng họ không thể cung cấp thêm chi tiết do lệnh cấm công khai mà bà Mạnh yêu cầu. Tờ Wall Street Journal hồi tháng 4 tiết lộ giới chức Mỹ đã mở cuộc điều tra về việc vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Huawei.

Huawei, một trong những tập đoàn cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới, đang bị giám sát chặt chẽ tại Mỹ do các quan chức an ninh nước này cáo buộc họ có mối liên hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc. Các sản phẩm của Huawei gây lo ngại rằng có thể hỗ trợ cho hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Huawei cho biết họ không nhận thấy bất cứ vi phạm nào của bà Mạnh và được cung cấp rất ít thông tin về vụ bắt, đồng thời khẳng định tập đoàn tuân thủ tất cả luật hiện hành. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cũng ra tuyên bố phản đối việc bắt bà Mạnh.

"Theo yêu cầu từ Mỹ, Canada đã bắt một công dân Trung Quốc không vi phạm bất cứ điều luật nào của cả Mỹ và Canada. Trung Quốc kịch liệt phản đối những hành động gây tổn hại nghiêm trọng tới quyền của nạn nhân như vậy", tuyên bố viết.

Bắc Kinh cho biết đã kêu gọi trả tự do cho bà Mạnh ngay lập tức, đồng thời khẳng định đại sứ quán đang theo sát trường hợp này và sẽ "áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc".

giam doc tai chinh huawei bi bat o canada Huawei tiếp tục đón đầu trong xu thế về camera trên smartphone

Magic 2 vừa được Honor, thương hiệu con của Huawei, trình làng tại một sự kiện ở Bắc Kinh. Đây được xem như là một ...

giam doc tai chinh huawei bi bat o canada Huawei vượt Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới

Huawei vượt Apple trên thị trường smartphone nhờ kết quả kinh doanh khả quan, tuy nhiên cuối năm sẽ đầy khó khăn nếu hãng muốn ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.