Giảng viên IELTS bật mí quy trình học và luyện thi hiệu quả

Không ít bạn trẻ có ý định tìm hiểu, trau dồi và luyện thi IELTS nhưng cảm thấy hoang mang, bối rối vì không biết phải bắt đầu như thế nào và học tập ra sao cho hiệu quả nhất.

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ muốn tìm hiểu, trau dồi và luyện thi IELTS để nâng cao trình độ nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh hoặc để phục vụ giấc mơ du học nhưng không biết phải bắt đầu từ đầu và học tập, ôn luyện ra sao để đạt kết quả như ý muốn.

Đáp ứng nhu cầu này và giúp các bạn định hướng học tập hiệu quả, thầy Vĩnh Huy (một giảng viên tiếng Anh nổi tiếng tại TP.HCM) đã soạn sẵn quy trình học và luyện thi IELTS từ giai đoạn cơ bản cho tới luyện 4 phần thi một cách bài bản, hệ thống.

Dưới đây là 3 giai đoạn trong quy trình luyện thi IELTS hiệu quả do thầy Vĩnh Huy tư vấn cho các bạn học sinh, sinh viên.

giang vien ielts bat mi quy trinh hoc va luyen thi hieu qua
Thầy Vĩnh Huy cho biết quy trình luyện thi IELTS gồm 3 giai đoạn chính.

Giai đoạn 1: Củng cố kiến thức nền tảng (Language Practice)

Giai đoạn này gồm 3 phần là củng cố kiến thức văn phạm (grammar), xây dựng vốn từ vựng (vocabulary) và chỉnh sửa lại phát âm (pronunciation).

Theo thầy Vĩnh Huy, đây là giai đoạn nền tảng của việc bắt đầu học và luyện thi IELTS cho hiệu quả.

Trong giai đoạn này, các bạn phải ôn tập, củng cố và hệ thống hóa lại nền tảng kiến thức tiếng Anh của mình, cụ thể là văn phạm (grammar) và từ vựng (vocabulary). Đồng thời chỉnh sửa lại phát âm (pronunciation) cho chuẩn theo giọng Anh – Anh hoặc Anh - Mỹ.

Giai đoạn này vô cùng quan trọng và tuyệt đối không thể bỏ qua hay coi nhẹ. Không ít sĩ tử đã sai lầm khi bỏ qua bước nền tảng này để chuyển ngay sang giai đoạn luyện thi để rồi cảm thấy hoang mang khi học mãi không đạt kết quả tốt.

Thầy Vĩnh Huy cho rằng, quá trình học IELTS cũng giống như xây dựng một căn nhà vậy, nếu không đổ móng cho thật vững, không sớm thì muộn căn nhà đó sẽ bị nghiêng lún, thậm chí sập đổ! Nếu yếu kiến thức nền tảng, các bạn gần như không có khả năng đạt điểm thi IELTS cao như mong muốn.

Giai đoạn 2: Trang bị công cụ luyện IELTS (Exam Practice)

Sau khi củng cố nền tảng kiến thức tiếng Anh như đã đề cập đến trong giai đoạn 1, các bạn có thể bước sang giai đoạn 2 là trang bị bộ công cụ (toolkit) để làm bài thi IELTS gồm 3 phần:

1) Kỹ năng (skill): Trang bị thành thạo các kỹ năng làm bài cho từng phần thi IELTS.

2) Chiến lược (strategy): Lập chiến lược làm bài cho từng dạng đề thi IELTS.

3) Chiến thuật (tactic): Đề ra các chiến thuật, đó chính là các mẹo để thực hiện thành công chiến lược làm bài cho từng dạng đề thi IELTS.

Để trang bị được bộ công cụ (toolkit) này, ngoài lý thuyết, các bạn phải áp dụng làm bài tập cho từng dạng đề IELTS cụ thể. Ở giai đoạn này, mục tiêu lớn nhất là cố gắng nắm bắt và trau dồi kiến thức, kỹ năng chứ không nên chạy theo áp lực thời gian.

Chẳng hạn khi thực tập kỹ năng skimming (đọc lướt các phần chính của bài viết như chủ đề, tiêu đề từng đoạn, đoạn giới thiệu, tổng quan, kết luận để nắm nội dung tổng quát), các bạn không cần làm quá nhanh mà hãy thực tập ở tốc độ chậm, sau đó tăng dần lên.

Giai đoạn 3: Luyện giải đề thi IELTS (Practice Tests)

Sau khi đã trang bị được bộ công cụ gồm các kỹ năng, chiến lược và chiến thuật, các bạn có thể ứng dụng chúng vào việc luyện giải các đề thi IELTS. Khi giải đề, hãy cố gắng tạo ra cho bản thân một môi trường càng gần giống môi trường khi thi thật càng tốt. Nếu làm bài trong điều kiện như vậy, các bạn mới có thể đánh giá được trình độ IELTS của mình một cách khách quan nhất.

Thầy Vĩnh Huy từng đạt học bổng toàn phần Fulbright của Chính phủ Mỹ, học bổng toàn phần AAS của Chính phủ Úc. Sau khi tốt nghiệp thạc sỹ tại trường Southern Illinois University Carbondale (SIU) tại Mỹ năm 2008, thầy được trao học bổng học tiếp chương trình Tiến sỹ tại trường SIU và tham gia giảng dạy với vai trò trợ giảng.

Năm 2010, thầy thành lập trung tâm Ngoại ngữ Tiến Bộ tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) nhằm giúp cho sinh viên các trường cao đẳng, đại học cải thiện việc học tiếng Anh.

Với trên 27 năm kinh nghiệm giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học, thầy Vĩnh Huy đã hướng dẫn thành công nhiều học viên đạt học bổng toàn phần của chính phủ các nước, các trường đại học.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.