Giáo dục giới tính cho con thế nào để không phản tác dụng?

Theo nhà văn Đỗ Hoàng Diệu, “việc giáo dục giới tính ngay trong cuộc sống sinh hoạt đời thường một cách tự nhiên sẽ giúp trẻ hiểu và tiếp thu nhanh chóng hơn.”
giao duc gioi tinh cho con the nao de khong phan tac dung Ở nước ngoài, trẻ em được giáo dục giới tính như thế nào?
giao duc gioi tinh cho con the nao de khong phan tac dung 10 nguyên tắc giáo dục giới tính mẹ áp dụng ngay kẻo quá muộn

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt các vụ vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên cả nước khiến dư luận hoang mang. Nhiều phụ huynh đã bắt đầu nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ, đặc biệt là ở lứa tuổi mẫu giáo và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, giáo dục giới tính cho con như thế nào vẫn còn là một chủ đề khiến không ít các phụ huynh còn băn khoăn và lúng túng. Nỗi lo lắng nhất chính là việc giáo dục giới tính ở độ tuổi nào là thích hợp, giải thích với trẻ thế nào để con hiểu… là suy nghĩ của phần đông các bậc phụ huynh.

Mọi thắc mắc của các bậc phụ huynh đã được những vị khách mời, diễn giả là MC, hot mom Nguyễn Minh Trang, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu, chuyên gia Nguyễn Thị Lan Minh (chuyên gia cao cấp, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam) giải đáp trong tọa đàm “Trò chuyện về giới tính cùng con”. Chương trình diễn ra vào tối qua, thứ 7 (ngày 29 tháng 7) tại Phố sách Hà Nội, do Công ty CP Văn hóa và Giáo dục Tân Việt phối hợp cùng Nhà xuất bản Phụ nữ tổ chức.

giao duc gioi tinh cho con the nao de khong phan tac dung
Các vị khách mời tham gia tọa đàm “Trò chuyện về giới tính cùng con”. (Từ trái qua phải là: MC Minh Trang, chuyên gia tâm lý Lan Minh, nhà văn Hoàng Diệu).

Tại buổi tọa đàm, trả lời câu hỏi việc nên giáo dục giới tính cho trẻ và thời điểm nào, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu đã có chia sẻ: “Hãy giáo dục giới tính theo cách tự nhiên nhất. Nhiều người cho rằng không nên thay quần áo trước mặt trẻ nhỏ nhưng với gia đình tôi lại khác. Tôi có thể thay quần áo trước mặt con gái và ngược lại, chồng tôi có thể thay quần áo trước mặt con trai. Ngay khi con tò mò không hiểu mình có thể giải thích luôn các bộ phận trên cơ thể người phải bảo vệ chăm sóc ra sao. Việc giáo dục giới tính ngay trong cuộc sống sinh hoạt đời thường một cách tự nhiên sẽ giúp trẻ hiểu và tiếp thu nhanh chóng hơn.”

Trong khi đó, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lan Minh nhấn mạnh: “Khi cha mẹ dạy kiến thức giáo dục giới tính con, cha mẹ cần phải học trước khi dạy. Đây là điều cần thiết để tránh việc giáo dục con sai lệch.”

Bằng những câu chuyện thực tế phân tích tâm sinh lý của các bạn nhỏ, chuyên gia tâm lý Lan Minh đã đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh rằng: “Để trẻ tiếp nhận kiến thức giáo dục giới tính hiệu quả, các bậc phụ huynh cũng cần sự ví von, lựa chọn thời điểm thích hợp, giải thích trên cơ sở kiến thức khoa học nhưng không khô khan. Có như vậy, trẻ mới dễ dàng tiếp nhận kiến thức.”

Trong khuôn khổ của buổi tọa đàm, bộ sách giáo dục giới tính dành cho trẻ em do Nhà sách Tân Việt mua bản quyền của Hàn Quốc đã được giới thiệu đến các bậc phụ huynh. Bộ sách bao gồm 10 cuốn cung cấp những tình huống, những vấn đề cơ bản về giới tính, giải đáp những thắc mắc của trẻ em về giới tính như: Con được sinh ra như thế nào?, Khác biệt giới tính, Không phải lỗi của con, Mình đã lớn rồi, Nói “Không”!, Phép lịch sự khi đi vệ sinh, Vệ sinh cá nhân, Cô bé đá bóng và cậu bé múa ba lê, Những trò đùa ác ý, Luôn cảnh giác với người lạ.

Chia sẻ cảm nhận về bộ sách giáo dục giới tính đặc sắc này, MC Minh Trang nói: “Bộ sách được thiết kế bằng bìa cứng cùng hình ảnh minh họa dễ hiểu sẽ giúp cho các bậc phụ huynh và cha mẹ có thể dễ dàng đọc và sử dụng. Đây cũng là một cách giáo dục tự nhiên, giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với kiến thức về giới tính mà cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng.”

Một số hình ảnh khác về buổi tọa đàm:

giao duc gioi tinh cho con the nao de khong phan tac dung
Một bậc phụ huynh chia sẻ cách giáo dục giới tính cho con của mình. (Ảnh: ML)
giao duc gioi tinh cho con the nao de khong phan tac dung
Tại buổi tọa đàm, những cuốn sách về giáo dục giới tính nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh và em nhỏ. (Ảnh: ML)
giao duc gioi tinh cho con the nao de khong phan tac dung
Một phụ huynh đang giới thiệu kiến thức trong sách giáo dục giới tính cho con. (Ảnh: ML)
giao duc gioi tinh cho con the nao de khong phan tac dung
Buổi tọa đàm thu hút được đông đảo sự quan tâm của các bậc phụ huynh. (Ảnh: ML)
giao duc gioi tinh cho con the nao de khong phan tac dung
Đại diện nhà sách Tân Việt trao hoa cho các vị khách mời. (Ảnh: ML)
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.