Bảo vệ con khỏi lạm dụng tình dục: Có một bộ phận chúng ta quên dạy trẻ là không ai được phép chạm vào

Trước nghi vấn hiệu trưởng lạm dụng tình dục hàng chục học sinh nam, bài học về bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục lại được đưa ra. Ngoài dương vật, âm hộ là hai bộ phận sinh dục của trẻ em gái và trẻ em trai, chúng ta cũng cần dạy thêm trẻ về một bộ phận quan trọng khác nữa.
 

Nghi vấn hiệu trưởng lạm dụng tình dục hàng chục học sinh nam

Theo thông tin được đưa trước đó, ngày 12/12, trên mạng xã hội xuất hiện nghi vấn hàng chục học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn bị thầy Hiệu trưởng lạm dụng tình dục. Thông tin này đã gây rúng động dư luận suốt nhiều ngày qua bởi một phần từ trước đến nay, chúng ta vẫn chỉ nghĩ rằng trẻ em gái mới là đối tượng có nguy cơ cao bị xâm hại tình dục.

bao ve con khoi lam dung tinh duc co mot bo phan chung ta quen day tre la khong ai duoc phep cham vao
Ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn trong buổi ngoại khóa phòng chống xâm hại trẻ em năm 2018 (Ảnh: Cổng TTĐT của Trường).

Trước nghi vấn Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) bị tố lạm dục tình dục hàng chục học sinh của trường, câu hỏi về bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục một lần nữa lại được nêu ra. Đây vẫn luôn là bài toán khó giải. Về phía phụ huynh, sẽ không sai khi nói rằng chính bản thân các bố mẹ chưa có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc dạy con về giới tính, giáo dục sức khỏe tình dục. Trong khi đó, ở nhà trường, bộ môn giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cũng chưa được coi là chính thức và phổ biến.

Có một bộ phận cũng là bộ phận sinh dục, không ai được phép chạm vào

Ở các nước tiên tiến như Mỹ, Úc, Canada, Anh, việc giáo dục giới tính được dạy cho trẻ từ rất sớm, thậm chí ở Úc, người ta còn trò chuyện với con về tình dục ngay khi con mới 0 tuổi. Những bài học về em bé được sinh ra thế nào, gọi tên thẳng thắn các bộ phận sinh dục, quyền riêng tư, quyền sở hữu, quyền được nói không với bất cứ ai (kể cả bố mẹ) khi muốn chạm vào bộ phận sinh dục của trẻ được dạy rất tỉ mỉ, kĩ càng và có hệ thống.

Với trẻ nhỏ, bố mẹ cần dạy con tên các bộ phận trên cơ thể (bao gồm cả cơ quan sinh dục bé trai và bé gái, nam có dương vật, nữ có âm hộ) càng sớm càng tốt. Từ đó, chỉ ra sự khác biệt giữa bé trai và bé gái dựa trên các bộ phận sinh dục.

bao ve con khoi lam dung tinh duc co mot bo phan chung ta quen day tre la khong ai duoc phep cham vao
(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Ngoài dạy con về các bộ phận sinh dục, dạy con về quyền riêng tư cũng là điều rất quan trọng. Hãy nói chuyện với con từ sớm về việc không ai được phép chạm vào bộ phận sinh dục của con và cơ thể của con nếu không được con đồng ý. Con có thể thoải mái tỏ thái độ, kể cả là gay gắt với những người có ý định làm như vậy với con.

Ở Việt Nam, có một sai lầm phổ biến rằng trẻ em gái là đối tượng có nguy cơ cao bị xâm hại tình dục, tuy nhiên thực tế, trẻ em trai có nguy cơ tương đương, thậm chí là cao hơn. Đặc biệt hơn nữa, lạm dụng tình dục trẻ em trai khó phát hiện hơn và cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe của trẻ.

Ngoài dương vật và âm hộ, cần dạy trẻ về một bộ phận khác nữa, đó là hậu môn. Đây cũng là bộ phận trong các bộ phận quan hệ tình dục. “Không được để ai chạm vào hậu môn của con, đó là hành động không được phép”, bố mẹ có thể cân nhắc nói điều này với con cái mình.

bao ve con khoi lam dung tinh duc co mot bo phan chung ta quen day tre la khong ai duoc phep cham vao
(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Điều gì là quan trọng nhất khi dạy con tự bảo vệ khỏi xâm hại tình dục?

Khi dạy con về giới tính, nền tảng của bài học lớn này là sự gắn kết giữa bố mẹ và con cái. Sự gắn kết càng lớn, nguy cơ con bị lạm dụng tình dục càng giảm. Khi có sự gắn kết, việc trao đổi, nói chuyện với trẻ về vấn đề nhạy cảm này trở nên dễ dàng. Bố mẹ cần tạo cho con niềm tin và là nơi an toàn nhất để con có thể nói những điều tưởng như không thể hé lộ với bất cứ ai.

Để làm được điều này, trước hết, bố mẹ cần bỏ thói quen coi những từ như dương vật, âm hộ, hậu môn là từ nhạy cảm. Tránh dùng từ thay thế, cũng không nhất thiết phải “nói giảm nói tránh” và tuyệt đối không coi đó là những từ “kinh tởm”.

Ngoài ra, chính phản ứng của bố mẹ trước những sự việc tương tự, sẽ quyết định nhiều việc trẻ có dám nói ra những điều này với bố mẹ hay không. Trong cuộc sống hàng ngày, bố mẹ nên thể hiện cho trẻ thấy rằng dù trẻ làm sai điều gì thì trẻ vẫn là con của bố mẹ, vẫn được bố mẹ yêu thương nhất. Ngay cả khi con bị lạm dụng tình dục, thì bố mẹ vẫn luôn là điểm tựa an toàn và luôn có cách để giải quyết mọi chuyện.

bao ve con khoi lam dung tinh duc co mot bo phan chung ta quen day tre la khong ai duoc phep cham vao
(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Giáo dục giới tính cho con theo từng độ tuổi

Cath Hakanson, chuyên gia giáo dục giới tính chia sẻ các bài học dạy con về giới tính đăng tải trên Heysigmund.

Trẻ sơ sinh và mới biết đi (0-24 tháng)

- Tên các bộ phận trên cơ thể (bao gồm cả cơ quan sinh dục bé trai và bé gái).

- Cho phép trẻ được chạm vào các bộ phận của trẻ trong lúc tắm hoặc thay tã.

- Chỉ ra sự khác biệt giữa bé trai và bé gái dựa trên các bộ phận sinh dục.

- Bắt đầu nói chuyện với trẻ về chức năng của các bộ phận

Trẻ 2-5 tuổi

Dạy về cơ thể

- Tên chính xác của các bộ phận trên cơ thể và chức năng của chúng.

- Nam và nữ có điểm giống và khác nhau. Nam có dương vật, nữ có âm hộ nhưng cả hai đều có núm vú, mông, mũi, tay...

- Cơ thể của nam và nữ khác nhau nhưng điều này là hợp lý.

- Chúng ta có nhiều cảm xúc khác nhau và có thể cảm nhận bằng cơ thể.

Sự riêng tư

- Có một số bộ phận trên cơ thể không được để mọi người nhìn thấy.

- Dạy trẻ biết phân biệt thời gian và không gian riêng tư. Ví dụ, trẻ có thể ở trần ở nhà khi có bà ngoại tới thăm, nhưng nếu là ông thợ sửa ống nước thì không thể như vậy.

- Tôn trọng sự riêng tư của người khác. Ví dụ, nếu cửa phòng tắm đang đóng, trẻ phải gõ cửa và hỏi xin phép có được vào hay không.

- Trẻ cũng có quyền riêng tư tương tự - khi đang đi vệ sinh, ở trong phòng tắm hoặc thay đồ.

- Bố mẹ trò chuyện với trẻ về cơ thể và không gian riêng tư ở nhà (không phải ở sân trường).

Chạm vào cơ thể của mình

- Trẻ có thể chạm vào dương vật hoặc âm hộ của mình, nhưng tùy vào thời điểm và không gian thích hợp.

- Thiết lập giới hạn cho việc này. Giải thích với trẻ rằng chạm vào bộ phận sinh dục là hành động cá nhân, giống như đi vệ sinh, nên diễn ra ở nơi riêng tư như phòng ngủ.

- Nếu trẻ chạm vào bộ phận sinh dục khi đang ở ngoài, nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ bỏ tay ra khỏi quần. Tránh tức giận, hãy để trẻ cảm thấy an toàn.

Quyền sở hữu cơ thể

- Dạy trẻ rằng trẻ là chủ cơ thể trẻ, không ai có quyền chạm vào cơ thể trẻ nếu trẻ chưa cho phép.

- Không nên chạm vào ai hoặc ôm ai nếu họ không muốn (và ngược lại).

- Đôi khi có những trường hợp đặc biệt người lớn phải nhìn và chạm vào cơ thể trẻ, ví dụ như bác sĩ và y tá.

- Chúng ta không giữ bí mật về cơ thể. Bí mật là sự bất ngờ và những món quà.

- Khuyến khích trẻ nói với bố mẹ điều gì khiến chúng cảm thấy tồi tệ hoặc cảm thấy buồn cười.

XEM THÊM

bao ve con khoi lam dung tinh duc co mot bo phan chung ta quen day tre la khong ai duoc phep cham vao Vị hiệu trưởng lạm dụng tình dục học sinh từng phát biểu trước trường về phòng chống xâm hại trẻ em năm 2018

Tại chương trình “ Ngoại khóa phòng chống xâm hại trẻ em năm 2018” hồi tháng 5/2018 được tổ chức tại Trường Phổ thông Dân tộc ...

bao ve con khoi lam dung tinh duc co mot bo phan chung ta quen day tre la khong ai duoc phep cham vao 'Người thứ ba' lên tiếng phủ nhận nhiều lần gọi học sinh lên cho hiệu trưởng dâm ô

Trao đổi với PV, cô Ng., giáo viên bị em học sinh từng là nạn nhân của thầy My cho rằng đã đưa em lên ...

bao ve con khoi lam dung tinh duc co mot bo phan chung ta quen day tre la khong ai duoc phep cham vao Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lí nghiêm hiệu trưởng bị tố lạm dụng tình dục hàng loạt nam sinh

Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT Phú Thọ báo cáo vụ việc hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS Thanh Sơn lạm ...

bao ve con khoi lam dung tinh duc co mot bo phan chung ta quen day tre la khong ai duoc phep cham vao Vụ Hiệu trưởng bị tố lạm dụng tình dục học sinh: Một cô giáo hay dẫn nam sinh vào phòng Hiệu trưởng

Qua trao đổi với một số học sinh từng là nạn nhân trong nghi vấn Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS Thanh Sơn bị tố lạm ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.