Giáo sư Trương Nguyện Thành chia sẻ bí quyết thi trắc nghiệm THPT

GS Trương Nguyện Thành (ĐH Utah, Mỹ) vừa thực hiện một clip ngắn dành cho các học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia sắp tới....

Theo GS Trương Nguyện Thành, để thi trắc nghiệm tốt thí sinh chú ý 2 vấn đề.

Thứ nhất, bài thi trắc nghiệm được thiết kế và xây dựng thế nào.

Thứ hai, thí sinh phải có chiến lược để trả lời những câu hỏi trắc nghiệm.

GS Thành chia sẻ, câu hỏi trắc nghiệm thường có 4 câu trả lời. Trong đó, một trong những câu trả lời mà thí sinh chỉ có một xíu kiến thức thì dễ dàng nhận ra đó là hoàn toàn sai; đối với một em có trình độ trung bình thì có thể nhận ra nó sai vì nó có khoảng 50% đúng, sai; hai câu còn lại rất khó nhận dạng câu nào đúng và câu nào sai (80% đúng và khoảng 20% sai) và chỉ có 1 câu đúng.

Tuy nhiên, do áp thời gian và trong phòng thi nên thí sinh thường đọc nhanh và không suy nghĩ nên bốc một câu trả lời cảm thấy đúng. Cho nên, một số em sau khi thi trắc nghiệm có cảm giác rằng “Tôi làm bài thi được” nhưng cuối cùng kết quả lại không tốt.

Bí quyết GS Thành chia sẻ là: “Trong bài thi trắc nghiệm, thường những câu hỏi được sắp xếp một cách ngẫu nhiên không theo trình tự từ dễ đến khó. Nhưng theo quán tính, các em thường bắt đầu từ trên xuống dưới, điều này dẫn đến vấn đề thường xuyên gặp là vướng vào một câu hỏi khó và mất hết thời gian và không còn cơ hội làm những câu dễ hơn ở bên dưới”.

Do đó, GS Thành dành 3 lời khuyên cho các học sinh:

Thứ 1, chuẩn bị tinh thần, sức khỏe và trí tuệ. Cần có một giấc ngủ thật ngon ngày trước khi đi thi. Khi vào phòng thi, hít thở thật sâu và chậm để giảm nhịp tim. Vì nếu nhịp tim tăng cao thì não bộ sẽ không hoạt động bình thường.

Thứ 2, khi bắt đầu thi, các em bỏ vài phút đọc hết các câu hỏi, không cần đọc câu trả lời. Nhận dạng được những câu nào dễ và mình có thể trả lời ngay.

Thứ 3, khi bắt đầu trả lời câu hỏi, thay vì chọn câu trả lời đúng thì bắt buộc các em phải đọc từng câu trả lời một và loại bỏ từng cái: cái này sai hoàn toàn; cái này sai 50%; so sánh sự khác biệt giữa 2 câu còn lại. Từ sự khác biệt đó, các em có thể phát hiện ra một điểm hơi vô lý của câu trả lời và loại bỏ câu trả lời đó để còn lại câu trả lời duy nhất.

GS Trương Nguyện Thành sinh năm 1962, là tiến sĩ khoa học ngành hóa và tính toán do Trường Minnesota (Hoa Kỳ) cấp năm 1990. Năm 1993, ông đoạt giải “Một trong những nhà khoa học trẻ tuổi có nhiều triển vọng của Mỹ”. Ông tham gia giảng dạy tại Đại học Utah (Hoa Kỳ) từ năm 1992-2002, tham gia công tác tuyển sinh và quản lý sinh viên cao học khoa hóa của trường này.

giao su truong nguyen thanh chia se bi quyet thi trac nghiem thpt

GS Trương Nguyện Thành

Năm 2002, ông được phong GS cao cấp (cấp cao nhất trong ba cấp GS ở Mỹ) khi mới 41 tuổi. Năm 2005, ông được Phó chủ tịch UBND TPHCM khi đó là ông Nguyễn Thiện Nhân (nay là Bí thư Thành ủy TPHCM- PV) mời về nước để diễn thuyết về tầm quan trọng của khoa học và công nghệ tính toán. Sau đó, GS Trương Nguyện Thành được mời lập đề án thành lập Viện Khoa học và công nghệ tính toán TP.HCM.

Từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2018, ông Thành đảm nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng điều hành của trường ĐH Hoa Sen. Ông được HĐQT trường đề cử làm hiệu trưởng nhưng không được chấp thuận vì không đạt chuẩn của Bộ GD-ĐT. Sau khi không được chấp thuận làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành đã quay về Mỹ và tiếp tục giảng dạy tại ĐH Utah.

giao su truong nguyen thanh chia se bi quyet thi trac nghiem thpt 'Chúng tôi cũng không nghĩ GS Trương Nguyện Thành bị từ chối'

Ngày 7.5, trao đổi với Báo Thanh Niên về việc GS Trương Nguyện Thành không đủ chuẩn VN làm hiệu trưởng, PGS-TS Lưu Tiến Hiệp, ...

giao su truong nguyen thanh chia se bi quyet thi trac nghiem thpt Đồng nghiệp tiếc nuối khi GS Trương Nguyện Thành không được công nhận chuẩn hiệu trưởng

Những giờ qua, câu chuyện quanh việc không công nhận chuẩn hiệu trưởng cho GS Trương Nguyện Thành đã nhận được sự quan tâm của ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.