Giáo viên dạy 37 năm, lương hưu 1,3 triệu đồng: 'Chúng tôi cũng chỉ thực hiện theo quy định'

"Về chế độ mức lương 1,3 triệu đồng/tháng của cô Lan thì chúng tôi đã làm đúng theo quy định của nhà nước, là có đóng có hưởng....”, Trưởng phòng chế độ BHXH tỉnh Hà Tĩnh nói.

Làm đúng theo quy định

Về sự việc cô Trương Thị Lan (55 tuổi), có thâm niên 37 năm giảng dạy tại trường Mầm non Lê Duẩn (xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) bật khóc khi nhận được quyết định nghỉ hưu với mức lương 1.300.000 đồng/tháng, đang gây xôn xao dư luận.

Ngày 30/10, chúng tôi đã có buổi làm việc với Phòng chế độ BHXH tỉnh Hà Tĩnh.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lam, Trưởng phòng chế độ BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc tình lương hưởng chế độ của cô Trương Thị Lan với mức 1.300.000 đồng/tháng là đúng, hợp lý theo quy định của Nhà nước.

“Về sự việc của cô Lan thì chúng tôi đã làm đúng theo quy định của nhà nước, là có đóng có hưởng. Mặc dù chính sách đối với đối tượng này là thiệt thòi, nhưng về phía Nhà nước là cũng đã hỗ trợ hết mức có thể, còn phía đơn vị chúng tôi cũng chỉ thực hiện theo quy định”, bà Lam nói.

giao vien day 37 nam luong huu 13 trieu dong chung toi cung chi thuc hien theo quy dinh
Quyết định việc hưởng lương chế độ hàng tháng. Ảnh Hoài Nam

Theo bà Lam, cô Trương Thị Lan, có quá trình công tác có đóng BHXH từ tháng 01/1995 đến tháng 8/2017, với tổng thời gian tham gia BHXH là 22 năm 8 tháng.

Cụ thể: Từ tháng 1/1995 đến tháng 12/2012 đóng BHXH theo mức tiền lương do người sử dụng lao động quyết định (đóng BHXH theo mức lương tối thiểu chung từng thời kỳ), tổng thời gian: 216 tháng, với tổng số tiền sau khi đã được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ là: 249.818.200 đồng.

Từ tháng 1/2013 đến 8/2017, tổng số tháng 56 tháng, đóng, với mức lương bình quân của các tháng đóng BHXH theo hệ số tiền lương do Nhà nước quy định cộng với thâm niên ngành là: 247.728.260 đồng.

"Căn cứ các quy định của Nhà nước thì BHXH tỉnh Hà Tĩnh tính mức tiền lương hưu hàng tháng đối với bà Trương Thị Lan là hoàn toàn đúng quy định", bà Lam nói.

Nguyên nhân lương thấp

Khi hỏi đến nguyên nhân nào khiến việc giáo viên mầm non công tác trước năm 1995 đều có lương hưu thấp, thì bà Lam cho biết, căn cứ vào hai yếu tố là mức tiền lương tham gia BHXH và thời gian tham gia BHXH.

Bà Lam cho biết, theo quy định của pháp luật, trước năm 1999, giáo viên ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập không thuộc diện tham gia BHXH.

Từ năm 1999 trở lại đây, Nhà nước có chính sách quy định giáo viên mầm non ngoài công lập có ký hợp đồng lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

giao vien day 37 nam luong huu 13 trieu dong chung toi cung chi thuc hien theo quy dinh
Bà Lan bật khóc khi hỏi đến chế độ lương hưu. Ảnh Hoài Nam

Để tạo điều kiện cho những giáo viên mầm non nói trên có đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng, năm 2004, Bộ Giáo dục và Đào tạo, BHXH Việt Nam đã có Công văn thực hiện BHXH, bảo hiểm y tế đối với người lao động thuộc các cơ sở giáo dục mầm non.

“Những cá nhân được nằm trong biên chế hoặc hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên, tại các cơ sở giáo dục mầm non đều được tham gia BHXH, bảo hiểm y tế bắt buộc. Nếu người lao động công tác tại các trường mà chưa tham gia đóng BHXH, thì truy đóng lại từ năm 1995. Nhưng mức đóng bằng 15% mức tiền lương tính trên mức tiền lương do Nhà nước quy định tại thời điểm thu nộp”, bà Lam nói.

Giáo viên mầm non là mức lương thấp nhất

Theo bà Lam những giáo viên mầm non hết tuổi lao động vào giai đoạn 2011-2014 thực tế chỉ từ 10-15 năm đóng BHXH. Lúc này, họ chỉ đủ điều kiện hưởng BHXH một lần chứ không đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng.

Với những giáo viên nghỉ hưu vào giai đoạn 2011-2014, họ sẽ có từ 16-20 năm đóng BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ vẫn không đủ điều kiện để hưởng lương hưu hàng tháng.

"Đến năm 2011, Nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí đóng BHXH tự nguyện cho giáo viên mầm non chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu háng tháng. Trên cơ sở đó, giáo viên mầm non tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2011; đến hết năm 2014, họ có vừa đủ 20 năm đóng BHXH, đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng', bà Lam thông tin.

giao vien day 37 nam luong huu 13 trieu dong chung toi cung chi thuc hien theo quy dinh
Trường mầm non Lê Duẩn nơi cô Lan công tác. Ảnh Hoài Nam

“Quy định này giúp giáo viên chưa đóng bảo hiểm sẽ được đóng và hưởng quyền lợi khi nghỉ hưu. Ngoài ra còn cho truy đóng thời gian giảng dạy trước đó của các giáo viên (từ năm 1995-2003) theo mức lương cơ sở tối thiểu”, bà Lam thông tin.

Tính đến năm 2016, bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh đã thực hiện chi trả bảo hiểm cho hơn 270 giáo viên mầm non trong toàn tỉnh với mức lương tối thiểu như trường hợp cô Lan.

Bà Lam nhận định, về mặt bằng chung của công nhân viên chức thì mức lương của giáo viên mầm non được hiện là ngành có mức đóng và hưởng bảo hiểm xã hội thấp nhất.

“Về số liệu năm 2017 thì chúng tôi đang tổng hợp. Theo bản thân tôi nhìn nhận thì mức lương như vậy thì thấp thật, nhưng đây là mức theo quy định của nhà nước “, bà Lam nói.

giao vien day 37 nam luong huu 13 trieu dong chung toi cung chi thuc hien theo quy dinh Giáo viên dạy 37 năm, lương hưu 1,3 triệu đồng: ‘Từng ấy tiền lương tôi biết sống sao’

Một nữ giáo viên có 37 năm công tác giảng dạy mầm non ở Hà Tĩnh đã bật khóc khi đến ngày nghỉ hưu chỉ ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.