Giáo viên gợi ý chiến lược học ngay từ hôm nay để giành điểm cao môn Văn THPT quốc gia 2019

Cô giáo Lê Trần Diệu Thu – giáo viên Ngữ văn trường THPT Trần Quang Khải chia sẻ phương pháp học tập và định hướng ôn thi THPT quốc gia 2019.
 

Bước sang năm học mới, Bộ GD&ĐT thông tin chương trình thi Ngữ văn thi THPT quốc gia có thêm kiến thức lớp 10. Nhiều thí sinh lo lắng đi tìm lộ trình học tập phù hợp cho kì thi THPT quốc gia 2019 sắp tới.

Không ít bạn học sinh đến thời điểm này thường đặt ra những câu hỏi như: Học Ngữ văn để làm gì? Tại sao mình không thể có hứng thú với môn văn? Học một lúc là buồn ngủ, cứ nghĩ đến là sợ? Năm nay chương trình thi cả kiến thức 10, 11, 12 nên phân bố thời gian học như thế nào? Nên dành thời gian bao nhiêu cho một ngày để học môn Ngữ văn là đủ? Tại sao cứ học xong tác phẩm này, sang tác phẩm khác lại quên sạch kiến thức đã học…

Hiểu được những băn khoăn nói trên của học sinh, dưới đây, cô Diệu Thu – giáo viên Ngữ văn Trường THPT Trần Quang Khải, người có nhiều năm luyện thi, thường có những lời khuyên hữu ích cho các học sinh để tìm ra cách học hiệu quả, đạt điểm cao môn Ngữ văn thi THPT quốc gia 2019:

giao vien goi y chien luoc hoc ngay tu hom nay de gianh diem cao mon van thpt quoc gia 2019
Cô giáo Lê Trần Diệu Thu cùng các học trò ở Trường THPT Trần Quang Khải

Tìm ra hứng thú học văn cho bản thân

Nhiều bạn học văn không thể tiến bộ được chính bởi không đủ sự hứng thú, động lực, niềm yêu thích dành cho môn học này. Không phải học sinh nào ngay từ đầu đã có tình cảm sẵn với môn Ngữ văn. Bởi vậy, các ngay từ bây giờ, bước sang đầu năm học mới, các trò hãy cố gắng tự tạo cho bản than động lực đủ lớn, biến mỗi giờ học Ngữ văn trở nên hữu ích và thú vị hơn.

Học tập mà không có mục tiêu thì chẳng khác nào đi lạc trong rừng mà không có la bàn. Hãy đặt ra một mục tiêu phù hợp với năng lực của bản thân để có động lực học tập hơn nhé.

Hãy ghi ra các mục tiêu cần hoàn thành và dán ở góc học tập để tự nhắc bản thân rằng ôn thi Ngữ văn tốt mới có thể đỗ được trường đại học mà các em hằng mơ ước, học giỏi văn sẽ giúp các em sống nhân văn hơn, cảm xúc hơn, giao tiếp tốt hơn phục vụ tốt cho công việc tương lai. Hay đơn giản, cách tạo động lực là các em hãy nghĩ đến những người than yêu sẽ tự hào, hãnh diện với các em như thế nào khi các em đạt kết quả tốt…

Ghi mục tiêu và kỉ luật với bản thân để tự hoàn thiện mục tiêu mỗi ngày, cô Diệu Thu tin tưởng rằng khi đã có lý do, động lực để cố gắng thì những nỗi sợ mả học sinh gặp phải sẽ tự động tiêu biến mà thôi!

Xây dựng lộ trình học tập phù hợp

Để giải quyết “triệt để” những tâm tư, lo lắng của thí sinh trong quá trình ôn thi đại học môn Ngữ văn thì các em cần hiểu học tập là quá trình, đừng bao giờ tin may mắn đột nhiên rơi trúng mình. Bản thân không cố gắng tối đa thì không thể đạt được điều mình mong muốn. Vì vậy, cách tốt nhất là tự xây dựng cho mình kế hoạch, lộ trình học tập phù hợp.

Dựa vào năng lực, sở thích, nguyện vọng, ước muốn thì mỗi bạn sẽ có lộ trình học tập khác nhau. Điều quan trọng là sau khi xây dựng lộ trình ấy các bạn cần đặt cho mình một quyết tâm cao độ nhất để hoàn thành nó. Đọc xong lời chia sẻ này thì hãy tự đặt bút xuống và vạch rõ định hướng ôn tập môn Ngữ văn cho kì thi THPT quốc gia 2019 ngay từ bây giờ đi.

giao vien goi y chien luoc hoc ngay tu hom nay de gianh diem cao mon van thpt quoc gia 2019
Cô Diệu Thu khuyên học sinh chuẩn bị bước vào lớp 12 cần phải lập kế hoạch ôn thi ngay từ bây giờ.

Lên thứ tự ưu tiên cho từng chuyên đề

Để làm bài tốt môn Ngữ văn, các bạn phải học và ôn tập ba chuyên đề là: Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học. Trong đó: Đọc hiểu: 30%; nghị luận xã hội: 20%; nghị luận văn học: 50%.

Nhiều học sinh chỉ chú trọng học câu nghị luận văn học vì nó chiếm trọng số điểm lớn nhất trong toàn bài mà bỏ bẵng đi hai chuyên đề còn lại. Lời khuyên dành cho các bạn là nên dành thời gian ôn tập cho cả ba chuyên đề. Học từ lý thuyết nền tảng đến ứng dụng làm các dạng bài tập từ: Nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng. Đôi khi những câu dễ lại giúp các em đạt điểm tối ưu.

Để ghim sâu kiến thức

Phải nói rằng, trong ba chuyên đề thì phần Nghị luận văn học khiến nhiều thí sinh nản nhất. Nản bởi vì nhiều bạn học xong nhanh quên. Để không quên nhanh kiến thức thì cách tốt nhất là "học hiểu" chứ không "học thuộc".

Nghĩa là trong quá trình học trên lớp, các bạn cần nắm tác phẩm theo ý hiểu, biến lời giảng của giáo viên trở thành kiến thức của mình. Đừng học thuộc lòng vì dễ “học trước, quên sau”!

Người biết vượt qua khó khăn sẽ chiến thắng, có thời gian chuẩn bị tốt sẽ đến đích an toàn. Mong rằng, các bạn sẽ áp dụng tốt những lời khuyên này để thực hiện hóa ước mơ của mình!

Khó khăn không phải là tảng đá cản lối bước chân mà hãy xem nó như là thềm đá nâng ta bước cao hơn.

Chúc các em thành công!

Cô giáo Diệu Thu (SN 1995) Từng đạt Huy chương Bạc phần thi Xử lý tình huống sư phạm, cuộc thi Nghiệp vụ Sư phạm toàn quốc mở rộng lần V - 2013, nhiều năm liền đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu, Sinh viên 5 tốt cấp Đại học Quốc gia Hà Nội; Giấy Khen của HIệu trưởng; Tốt nghiệp loại Giỏi chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn; Học viên xuất sắc lớp Thạc sĩ - Lý luận và Phương pháp giảng dạy Ngữ văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).
giao vien goi y chien luoc hoc ngay tu hom nay de gianh diem cao mon van thpt quoc gia 2019 Phổ điểm môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018 không cân đối, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh?

Theo các giáo viên tổ Ngữ văn của Hệ thống giáo dục Học mãi, biểu đồ phổ điểm môn Ngữ văn thi THPT 2018 có ...

giao vien goi y chien luoc hoc ngay tu hom nay de gianh diem cao mon van thpt quoc gia 2019 Nữ cựu Chủ tịch xã 45 tuổi đạt 8,5 điểm môn Ngữ Văn

Với tổng số điểm 18,5 trong kỳ thi THPT quốc gia lần lượt ở các môn Văn 8,5, Sử 5, Địa lý 5, cựu ...

giao vien goi y chien luoc hoc ngay tu hom nay de gianh diem cao mon van thpt quoc gia 2019 Chấm thi THPT 2018: Đã xuất hiện nhiều điểm 10 môn trắc nghiệm, điểm Ngữ văn cao nhất 9,75

Theo ghi nhận, tại Phú Thọ đã có duy nhất một thí sinh đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn thi THPT quốc gia năm 2018, ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.