Giúp giám đốc chiếm đoạt tiền, cán bộ tín dụng hầu tòa

Do nể nang sếp Agribank, 2 thuộc cấp đã “nhắm mắt” ký vào các hồ sơ do sếp đưa cho, tạo điều kiện cho cấp trên chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng của ngân hàng.
giup suc giam doc chi nhanh agribank lua dao 2 thuoc cap lanh an
Hai bị cáo tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Sáng 21/12, TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục đưa vụ án "Tham ô tài sản", "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng " và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Mặc Thị Bưởi, TP HCM (gọi tắt là Agribank Mạc Thị Bưởi, nay là Agribank trung tâm Sài Gòn) ra xét xử phúc thẩm.

Hai bị cáo bị đưa ra xét xử là Phú Minh Hòa (SN 1983, nguyên cán bộ tín dụng phòng giao dịch Hòa Hưng của Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi) và bị cáo Đặng Thị Thu Hương (SN 1974, Phó giám đốc phòng giao dịch Hòa Hưng).

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Phú Minh Hòa 15 năm tù về tội "Tham ô tài sản" và 7 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp hình phạt buộc bị cáo Hoà phải chấp hành là 22 năm tù. Riêng bị cáo Đặng Thị Thu Hương bị tuyên phạt cảnh cáo.

Ngoài bản án hình sự, HĐXX sau khi xem xét, cũng đã quyết định tách riêng phần dân sự trong vụ án này sang 1 vụ án khác giải quyết sau để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ các bên.

Sau khi có bản án, cả 2 bị cáo không kháng cáo, nhưng VKSND có kháng nghị tăng án đối với cả.

Đồng thời, ông Nguyễn Thanh Nghị (khách hàng của Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi) là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khi gửi tiết kiệm 400.000 euro tại phòng giao dịch Hòa Hưng nhưng sau đó không thể rút tiền ra có đơn kháng cáo yêu cầu không tách phần dân sự ra riêng một vụ án dân sự khác mà xử chung trong vụ án này.

Sau khi nghị án, sáng nay (21/12), HĐXX cấp phúc thẩm quyết định quay lại phần xét hỏi do có một số vấn đề chưa được làm rõ. Tuy nhiên, phần xét hỏi bổ sung vẫn không xác định được bản chất thật sự của các giao dịch giữa ông Nghị và ngân hàng nên HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để làm rõ những vấn đề liên quan đến đề nghị của ông Nghị.

Theo cáo trạng, ngày 30/1/2015, Agribank Mạc Thị Bưởi trình báo việc Nguyễn Lê Kiều Quang (nguyên Giám đốc phòng giao dịch Hòa Hưng) tham gia chuyển số tiền 17 tỉ đồng từ chi nhánh về phòng giao dịch trái quy định. Sau đó, vị giám đốc tự ý điều xe chuyển tiền đi trái tuyến đường quy định rồi chiếm đoạt tiền và bỏ trốn.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định ngoài việc chiếm đoạt số tiền trên, Quang còn làm giả nhiều hồ sơ, được sự giúp sức của Hòa chiếm đoạt hơn 8.3 tỷ đồng khác.

Để chiếm đoạt được tiền từ ngân hàng, Quang làm giả sổ tiết kiệm của ông Nguyễn Thanh Nghị với số tiền 400.000Euro để thế chấp vay 10,4 tỷ đồng. Chính điều này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Nghị.

Bị cáo Hòa bị cáo buộc đã cố ý làm sai quy định, quy trình về áp tải tiền để giúp sức cho Quang. Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng còn cáo buộc Quang chiếm đoạt thêm gần 22,5 tỉ đồng bằng cách làm giả hồ sơ tín dụng vay vốn rồi chiếm đoạt. Hòa bị cáo buộc là người đã giúp sức Quang trong hầu hết các hồ sơ nói trên.

Riêng Hương chỉ ký thay Hòa ở vị trí cán bộ tín dụng trong một hồ sơ, giúp cho Quang chiếm đoạt số tiền 3,7 tỉ đồng.

giup suc giam doc chi nhanh agribank lua dao 2 thuoc cap lanh an Tham ô 2.660 lượng vàng, cựu giám đốc Agribank Bến Thành vẫn thoát án tử

Cựu giám đốc Agribank Bến Thành bị cáo buộc tham ô hàng chục tỷ và đã cùng các đồng phạm làm thất thoát hàng trăm ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.