Gợi ý các món ngon cuối tuần bổ dưỡng cho bà bầu

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng cho quá trình mang thai của mẹ và sự phát triển toàn diện của bé. Tham khảo các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho bà bầu trong bài viết sau.

Tham khảo 5 món ngon cuối tuần đầy đủ dưỡng chất cho bà bầu

Dưới đây là một số món ngon cuối tuần cho bà bầu cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng và dễ làm mà bạn có thể tham khảo:

Cháo cá chép đậu xanh

Một trong những món ăn bà bầu không nên bỏ qua trong giai đoạn mang thai đó là cháo cá chép đậu xanh. Không chỉ giúp an thai mà món ăn này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Các bước nấu món cháo cá chép đậu xanh như sau:  

Bước 1: Trộn hỗn hợp gồm gạo nếp, gạo tẻ và đậu xanh rồi vo sạch. Gừng, hành tím gọt vỏ, rửa sạch. Gừng giã nhuyễn, hành tím và hành ngò băm nhỏ. Cá chép làm sạch, dùng gừng và muối chà lên để khử bớt mùi tanh rồi rửa sạch lại với nước.

Bước 2: Chiên sơ cá rồi tách phần thịt ra khỏi xương. Lưu ý tách thật kỹ để tránh bị hóc xương khi ăn. Phần xương cho vào nồi luộc để lấy nước nấu cháo, sau đó lọc lấy nước, bỏ xương.

Gợi ý các món ngon cuối tuần bổ dưỡng cho bà bầu - Ảnh 1.

Ảnh: Cùng bé yêu

Bước 3: Cho hỗn hợp gạo và đậu vào máy xay, xay nhuyễn. Tiếp theo cho lên bếp nồi nước hầm xương và đổ hỗn hợp đã xay vào cùng và khuấy đều tay. Khi cháo mềm nhừ thì nêm nếm cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 4: Cho hành tím vào chảo dầu và phi vàng rồi đổ thịt cá đã tách vào xào sơ qua cho săn lại. Cuối cùng múc cháo ra tô, cho cá và hành ngò vào hoặc để riêng rồi thưởng thức.

Súp lơ xào thịt bò

Súp lơ xào thịt bò với vị thơm ngon, dễ ăn lại bổ dưỡng đã được nhiều bà bầu lựa chọn bổ sung vào thực đơn hàng tuần của mình. Món ăn này chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như đạm, sắt, chất xơ, vitamin,... vì vậy rất có lợi cho việc bồi bổ mẹ bầu cùng thai nhi. Súp lơ xào thịt bò được làm với công thức sau:

Bước 1: Súp lơ thái dọc theo múi vừa ăn, rửa sạch. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt hình hoa. Hành ngò, hành tím làm sạch, cắt nhỏ. Thịt bò thái mỏng, ướp với 1 thìa cà phê dầu ăn, 1/2 thìa cà phê hạt nêm và 1/3 thìa cà phê tiêu trong khoảng 10 phút.  

Bước 2: Cho 1 phần hành tím vào chảo dầu rồi phi cho vàng, sau đó đổ bò đã ướp vào xào với lửa lớn. Khi bò chín săn lại thì trút ra một cái đĩa.  

Gợi ý các món ngon cuối tuần bổ dưỡng cho bà bầu - Ảnh 2.

Ảnh: Timviecdaubep.com

Bước 3: Tiếp theo cho phần hành tím còn lại vào chảo phi vàng rồi cho súp lơ, cà rốt vào xào đều tay. Cho vào một ít nước và đậy nắp lại cho nhanh chín.  

Bước 4: Tiếp tục đảo đều đến khi hỗn hợp trên gần chín thì cho bò vào xào chung khoảng 3 phút. Cho hành ngò vào đảo cho tái. Sau đó nêm nếm cho vừa ăn và tắt bếp. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món súp lơ xào thịt bò thơm ngon.

Gà nấu lạc rang 

Gà nấu lạc rang chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho thai phụ như đạm, canxi, sắt, vitamin,... Món ăn này rất phù hợp với bà bầu trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Để thử sức với món gà nấu lạc rang, bạn có thể áp dụng theo hướng dẫn dưới đây: 

Bước 1: Thịt gà thái miếng vừa ăn rồi ướp với 1/3 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm và 1/2 thìa cà phê bột năng (bột bắp) hoà tan với nước. Hành lá, ớt chuông rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 2: Rang lạc trong khoảng 10 - 15 phút để lạc chín, sau đó gói kín lại.

Gợi ý các món ngon cuối tuần bổ dưỡng cho bà bầu - Ảnh 3.

Ảnh: Eva

Bước 3: Pha hỗn hợp gồm đường, giấm, nước tương, rượu gia vị, nước bột năng hoặc bột bắp mỗi thứ một ít để làm nước sốt. 

Bước 4: Cho gà vào chảo dầu xào săn lại rồi tiếp tục cho ớt chuông vào cùng xào đều tay.  Khi gà đượm mùi thơm thì cho hỗn hợp nước sốt đã pha và lạc rang vào, đảo khoảng 3 phút rồi nêm nếm cho vừa ăn. Cuối cùng rắc hành lá lên và tắt bếp.

Chân giò hầm đậu đỏ

Không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ bầu mà món chân giò hầm đậu đỏ với hàm lượng chất dinh dưỡng cao còn bổ sung dưỡng chất cần thiết để thai nhi phát triển toàn diện. Món ăn này dành cho bà bầu giai đoạn cuối thai kỳ và sau khi sinh vì có tác dụng kích thích tuyến sữa.

Bước 1: Đậu đỏ ngâm trong nước khoảng 8 tiếng cho mềm rồi vớt ra rửa sạch, để ráo. Chân giò làm sạch, chặt thành từng khúc vừa ăn. Hành lá, hành tím làm sạch, cắt nhỏ.

Bước 2: Đun sôi nồi nước và thả chân giò đã chặt khúc vào chần khoảng 1 - 2 phút để khử mùi hôi. Sau đó vớt chân giò ra và rửa lại với nước lạnh, để ráo.

Gợi ý các món ngon cuối tuần bổ dưỡng cho bà bầu - Ảnh 4.

Ảnh: Điện máy Xanh

Bước 3: Đặt nồi dầu lên bếp với lửa vừa rồi cho hành tím vào phi vàng. Tiếp theo trút đậu đỏ và chân giò vào đảo đều tay, nêm với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê muối. 

Bước 4: Kế tiếp đổ khoảng 500ml nước vào nồi hỗn hợp, đậy nắp và đun sôi. Sau đó hạ lửa nhỏ hầm trong khoảng 1 tiếng. Bạn nên kiểm tra thường xuyên và thêm nước để tránh cạn hết nước.

Bước 5: Khi chân giò chín mềm thì nêm nếm lại cho vừa ăn và rắc hành lá vào nồi rồi tắt bếp. Múc chân giò hầm đậu đỏ ra tô và thưởng thức.   

Canh rau ngót thịt bằm

Canh rau ngót thịt bằm không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn thanh mát, bổ dưỡng, rất tốt cho sức khoẻ của mẹ và bé. Món ăn này được nấu theo công thức sau:

Bước 1: Rau ngót tuốt lá, rửa sạch và vò sơ cho mềm. Ướp thịt bằm với một ít dầu ăn, tiêu, muối trong khoảng 10 phút để ngấm gia vị.

Gợi ý các món ngon cuối tuần bổ dưỡng cho bà bầu - Ảnh 5.

Ảnh: Youtube

Bước 2: Cho nồi lên bếp, thêm dầu vào chờ cho nóng rồi bỏ thịt bằm vào xào chín. Tiếp tục cho rau ngót vào xào cùng đến khi rau săn lại.

Bước 3: Cho một lượng nước vừa đủ ăn vào nồi rau và đun sôi. Nấu thêm khoảng 5 phút cho rau mềm rồi nêm nếm cho vừa ăn và tắt bếp. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món canh rau ngót thịt bằm nóng hổi, hấp dẫn.

chọn