Gojek Việt Nam phản hồi việc mã vùng mặc định của ứng dụng không phải là +84

Gojek Việt Nam đã lí giải về hiện tượng tài khoản đăng kí mới để mã vùng mặc định là +62 (Indonesia) thay vì +84 (Việt Nam).

Ngày 5/8, Gojek Việt Nam đã chính thức ra mắt ứng dụng mới. Người dùng đã có thể sử dụng ứng dụng Gojek để đặt xe hay gọi món thay cho ứng dụng cũ.

Mặc dù vậy, một bộ phận người dùng bình luận trên kho ứng dụng CH Play rằng ứng dụng Gojek đặt mã vùng mặc định là 62 (mã khu vực của Indonesia) thay vì 84 (mã khu vực của Việt Nam). 

Người đại diện Gojek Việt Nam cho rằng một trong những nguyên nhân là vì người dùng không bật GPS (định vị toàn cầu), nên ứng dụng không thể tìm vị trí, dẫn đến sẽ để mã vùng mặc định là nơi có nhiều khách hàng nhất (Indonesia). Một số người dùng bật GPS vẫn xuất có mã vùng mặc định là 84.

Gojek cho rằng người dùng có thể chưa bật định vị nên ứng dụng mặc định chuyển sang thị trường đông khách hàng nhất (Indonesia). (Ảnh chụp màn hình).

"Hiện tượng này không liên quan gì đến tỉ lệ bản địa hóa của ứng dụng Gojek", đại diện công ty khẳng định.

Ngoài ra, về câu chuyện một số những người đã từng đăng kí tài khoản tại GoViet, nhưng sau khi ứng dụng mới ra mắt, vẫn tiếp tục phải đăng kí tài khoản khác, công ty giải thích rằng có thể do người dùng đã không lưu lại thông tin.

Thời điểm sau công bố hợp nhất, Gojek Việt Nam đã chạy các chiến dịch truyền thông tới các tài xế, khách hàng và nói rằng khách cần lưu lại thông tin tài khoản trước ngày 5/8 để việc chuyển sang ứng dụng khác được thuận tiện hơn. Nếu khách hàng chưa lưu lại thông tin, khi sang ứng dụng mới sẽ phải đăng kí lại từ đầu.

Một câu chuyện khác mà nhiều người quan tâm là tính năng "nhóm chat" của Gojek Việt Nam. Việc thành lập một nhóm chat giữa người dùng, tài xế hoặc nhà hàng với nhau có thể coi như thành lập một mạng xã hội.

Điều 22 Nghị định 72/2013/NĐ-CP có qui định rõ ràng về vấn đề này. Theo đó, "Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác".

Nếu hiểu theo tinh thần nghị định, tinh năng "chat nhóm" của Gojek Việt Nam hoàn toàn có thể thuộc nhóm mạng xã hội. Một trường hợp tương tự là Zalo. Ứng dụng này đã phải nộp đơn xin cấp phép mạng xã hội vào năm 2019.

Trên thực tế, theo thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong danh sách các mạng xã hội được cấp phép vẫn chưa có Gojek Việt Nam.

Phản hồi về vấn đề này, Gojek Việt Nam cho biết công ty cũng hiểu việc thành lập tính năng chat nhóm tương đương với việc làm mạng xã hội. Tuy nhiên cho tới hiện tại, công ty vẫn chưa triển khai và sẽ chờ đến khi được cấp phép. Công ty không tiết lộ thời điểm dự kiến sẽ ra mắt tính năng ấy.

"Cơ sở hạ tầng của Gojek đã sẵn sàng để triển khai. Tuy nhiên công ty vẫn đang trong thời gian nghiên cứu triển khai vì vấn đề này còn liên quan đến luật pháp", phía Gojek cho hay.

Theo nghiên cứu của ABI Research, GoViet là ứng dụng gọi xe có thị phần lớn thứ ba tại Việt Nam trong năm 2019. Trước khi hợp nhất, GoViet hiện triển khai 3 dịch vụ chính là GoBike (gọi xe 2 bánh), GoSend (giao hàng) và GoFood (giao đồ ăn).


chọn
Công ty con Hoàng Huy báo lãi 344 tỷ, đã chuẩn bị tiền nộp bổ sung cho dự án 275 Nguyễn Trãi
Bất động sản CRV là chủ đầu tư dự án Hoang Huy New City - II hơn 10.000 tỷ đồng ở Thủy Nguyên, Hải Phòng. Giai đoạn 1/4 - 31/12/2024, doanh nghiệp này lãi hơn 344 tỷ đồng.