Grab mua lại Uber 'dậy sóng' khi có quyết định điều tra bổ sung

Mới đây, Văn phòng Hội đồng Cạnh Tranh vừa có thông báo về việc điều tra bổ sung việc tập trung kinh tế giữa GrabTaxi và Uber, theo đó Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng có thời hạn trong vòng 60 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định số 08/QĐ-HĐCT để tiến hành các trình tự liên quan tới việc điều tra bổ sung.
 

Cụ thể, thực hiện Quyết định số 01/QĐ-HĐCT ngày 1/1/2019 của Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh, Hội đồng xử lí vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam đã nghiên cứu hồ sơ và tiến hành nhiều phiên làm việc để các bên liên quan có thể trình bày quan điểm về những vấn đề pháp lí cũng như thực tiễn.

grab mua lai uber day song khi co quyet dinh dieu tra bo sung

Văn phòng Hội đồng Cạnh tranh cho biết, sau khi làm việc có một số tình tiết mới phát sinh từ các thông tin, tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp.Chủ tọa Phiên điều trần là ông Phan Chí Hiếu đã ra quyết định số 08 ngày 1/2/2019 về việc trả hồ sơ để Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) điều tra bổ sung và làm rõ thêm một số vấn đề kĩ thuật trong vụ việc.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng có thời hạn trong vòng 60 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định số 08/QĐ-HĐCT để tiến hành các trình tự liên quan tới việc điều tra bổ sung.

Trước đó, liên quan đến hành vi tập trung kinh tế của Công ty TNHH Grab và Công ty TNHH Uber Việt Nam, mới đây, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh đã kí quyết định về việc thành lập Hội đồng xử lí vụ việc.

Ngoài Công ty TNHH Grab và Công ty TNHH Uber Việt Nam, trong vụ việc này còn có 6 doanh nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Căn cứ Luật Cạnh tranh và các Nghị định hướng dẫn thi hành, sau khi tiếp nhận hồ sơ điều tra từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) (Bộ Công Thương), Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh Trần Quốc Khánh đã kí quyết định về việc thành lập Hội đồng Xử lí vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế của Công ty TNHH Grab và Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Tháng 5/2018, CT&BVNTD cho hay, đã ban hành quyết định điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam liên quan đến vụ việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, ngày 30/11/2018, Cục CT&BVNTD đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm khi không thông báo tập trung kinh tế qui định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh.

Cục CT&BVNTD cũng cho biết, vụ Grab mua lại Uber là hành vi tập trung kinh tế bị cấm qui định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh. Đồng thời, Cục CT&BVNTD đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lí vụ việc giữa Grab và Uber theo qui định của pháp luật cạnh tranh.

grab mua lai uber day song khi co quyet dinh dieu tra bo sung Kháng nghị bác bỏ toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun đối với Grab

Viện Kiểm Sát nhân dân cấp cao tại TP HCM cho rằng Grab không có hành vi trái pháp luật và xác định Grab không ...

grab mua lai uber day song khi co quyet dinh dieu tra bo sung Grab, Be, Go -Việt dồn dập tặng tiền, tăng cước, ưu đãi chạy xe ngày Tết, tài xế vẫn phớt lờ

Hầu hết tài xế đều nghỉ chạy xe ăn Tết cùng gia đình dẫn đến tình trạng khan hiếm tài xế. Các ứng dụng gọi ...

grab mua lai uber day song khi co quyet dinh dieu tra bo sung Chạy xe dịp Tết, tài xế Grab được đảm bảo doanh thu 60.000 đồng/cuốc

Trong thời gian nghỉ Tết, lượng tài xế hoạt động khá ít dẫn đến tình trạng 10 khách một xế gây bất tiện cho việc ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.