Grab mua Uber ở Đông Nam Á: Như 'một nguồn cảm hứng' và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng việc Grab mua Uber ở Đông Nam Á là cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam.
 
grab mua uber o dong nam a doanh nghiep viet co co hoi gi
Ông Khuất Việt Hùng. Ảnh: Di Linh

Ngày mai 8/4, Uber chính thức chuyển giao hoạt động ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam cho Grab. Nhiều chuyên gia đều nhận định rằng đây là cơ hội, thách thức cho doanh nghiệp Việt khi chỉ còn Grab.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cách đây 7-8 năm, chúng ta không biết Uber là ai. Và khi Uber vào Việt Nam, chúng ta cũng chưa biết Grab là gì.

"Tôi cho rằng việc sáp nhập giữa Uber, Grab ở Đông Nam Á cũng tương tự như chuyện Uber nhượng thị phần cho Didi ở Trung Quốc. Đây là việc hết sức bình thường.

Tất nhiên, khi xuất hiện "một người khổng lồ" chúng ta thường có tâm lý lo ngại. Nhưng tôi cho rằng đây là cơ hội, thách thức cho doanh nghiệp Việt", ông Hùng nói.

Về thách thức, ông Hùng cho rằng nhiều doanh nghiệp kinh doanh tương tự như Grab lo ngại độc quyền, "bóp chết" kinh doanh taxi truyền thống Việt Nam.

Thứ hai là hệ lụy đối với những cá nhân đã đầu tư phương tiện vận tải, tham gia hoạt động của Uber trong khi chưa chắc sau khi sáp nhập có thể tham gia hoạt động của Grab.

"Nhưng tôi cho rằng, việc Grab mua Uber thực sự là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt.

Việc Grab có thể thành công ở Đông Nam Á, giành thị phần của Uber là ví dụ rất sinh động về việc các doanh nghiệp ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam có thể trưởng thành, đứng vững trên thị trường của mình vì không ai nghĩ Uber thất bại.

Điều này tạo cảm hứng rất mới mẻ và niềm tin tốt đẹp cho doanh nghiệp. Bằng chứng là có doanh nghiệp đầu tư cả trăm triệu đô la vào phần mềm gọi xe.

Câu chuyện của Grab sẽ cổ vũ cho sự sáng tạo, sự can đảm doanh nghiệp Việt Nam trong việc chinh phục thị trường Việt, thậm chí có thể vươn ra các quốc gia khác", ông Khuất Việt Hùng cho hay.

Với tư cách cá nhân, ông Hùng cho rằng các doanh nghiệp taxi Việt Nam nên nhìn nhận việc Grab mua lại hoạt động của Uber ở Đông Nam á như "một nguồn cảm hứng".

"Có thể một ngày nào đó, thương hiệu Việt sẽ "thôn tính" Grab giống như tại Trung Quốc, không ai nghĩ Didi sẽ "thôn tính" Uber", ông Hùng nói thêm.

grab mua uber o dong nam a doanh nghiep viet co co hoi gi Tổng Giám đốc Phương Trang: 'VATO cũng chấp nhận rủi ro'

Khi nói về việc mua ứng dụng gọi xe công nghệ VIVU để cạnh tranh với Grab, Tổng Giám đốc Phương Trang cho rằng VATO ...

grab mua uber o dong nam a doanh nghiep viet co co hoi gi Taxi truyền thống làm đủ loại ứng dụng... 'chỉ phí tiền'

Giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu cho rằng taxi truyền thống bỏ số lượng tài chính lớn để xây dựng đủ loại ứng dụng nhưng ...

grab mua uber o dong nam a doanh nghiep viet co co hoi gi Lo độc quyền khi Grab mua Uber, taxi truyền thống... 'tung đòn mới'

Taxi truyền thống ở Hà Nội đang xây dựng một phần mềm chung trong bối cảnh lo ngại Grab độc quyền sau khi mua Uber.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.