Grab Việt Nam nói Vinasun chỉ lựa chọn nhắm vào đơn vị này để tấn công

Liên quan đến vụ kiện đòi bồi thường hơn 41 tỷ đồng, Grab Việt Nam cho rằng "Vinasun chỉ lựa chọn nhắm vào đơn vị này để tấn công".
grab viet nam noi vinasun chi lua chon nham vao don vi nay de tan cong
Liên quan đến vụ kiện đòi bồi thường hơn 41 tỷ đồng, Grab Việt Nam cho rằng "Vinasun chỉ lựa chọn nhắm vào đơn vị này để tấn công". Ảnh minh họa: Zing.vn

Ngày 6/2, Tòa Kinh tế (TAND TP HCM) mở phiên tòa xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Công ty Ánh Dương - đơn vị sở hữu thương hiệu Taxi Vinasun) đối với bị đơn là Công ty TNHH Grab Việt Nam (Công ty GrabTaxi).

Một nội dung đáng chú ý trong đơn khởi kiện của phía Vinasun, đó là Vinasun cho rằng mình bị thiệt hại trước việc cạnh tranh không lành mạnh của Grab nên đã yêu cầu phía Grab có trách nhiệm bồi thường hơn 41 tỷ đồng cho phía Vinasun.

Trao đổi với chúng tôi, Grab Việt Nam khẳng định "cáo buộc và yêu sách của Vinasun là hoàn toàn chưa thuyết phục và không hợp lý".

Phía Grab Việt Nam cũng đưa ra 5 luận điểm chứng minh. Thứ nhất là việc triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) của Grab Việt Nam được thực hiện theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT ban hành sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

"Hiện nay, ngoài Grab Việt Nam, còn có 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm (trong đó có Vinasun). Phía Vinasun cũng thừa nhận, Vinasun chỉ thực hiện nghiên cứu, phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của GrabViệt Nam mà không thực hiện với các đơn vị còn lại. Điều này cho thấy, Vinasun chỉ lựa chọn nhắm vào Grab Việt Nam để tấn công", Grab Việt Nam cho biết.

Thứ hai, Grab Việt Nam cho biết luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó có cả pháp luật cạnh tranh. Cáo buộc của Vinasun cho rằng đơn vị này cạnh tranh không lành mạnh, nhằm triệt hạ Vinasun là không có cơ sở và cố tình làm dư luận hiểu sai vấn đề.

Thứ ba, tại tòa, Vinasun khẳng định vẫn có doanh thu, lợi nhuận vẫn tăng trưởng đều, năm sau cao hơn năm trước và cũng thừa nhận rằng việc có mặt của Grab Việt Nam chỉ là một trong nhiều lí do khiến số đầu xe của đơn vị này bị sụt giảm và Vinasun né tránh không thừa nhận chất lượng dịch vụ hành khách cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc thay đổi lựa chọn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ vận tải của người tiêu dùng.

"Do đó, không thể khẳng định là hoạt động của Grab Việt Nam nói riêng và của các đơn vị tham gia thí điểm xe hợp đồng điện tử nói chung là nguyên nhân làm cho Vinasun bị thua lỗ", Grab Việt Nam nhận định.

Luận điểm thứ 4 mà Grab Việt Nam đưa ra là đơn vị đã và đang thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Cụ thể, Tổng Cục Thuế đã xác nhận Grab Việt Nam đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế trong 3 năm 2014-2016 và 10 tháng đầu năm 2017 đã nộp một khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng là 142.355.182.448 đồng.

Do đó, Grab Việt Nam khẳng định cáo buộc đơn vị này vi phạm nghĩa vụ thuế "là một cáo buộc vô căn cứ và làm sai lệch thông tin về Grab Việt Nam và làm méo mó hình ảnh về cơ quan quản lý thuế".

Cuối cùng, Grab Việt Nam khẳng định dịch vụ Grab hoạt động hợp pháp theo Luật Giao dịch điện tử và Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

Cụ thể là Bộ Công thương đã xác nhận đăng ký ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử của đơn vị này với phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

"Cáo buộc của Vinasun về việc Grab Việt Nam vi phạm pháp luật, làm rối loạn thị trường giao thông vận tải là hoàn toàn sai, và làm dư luận hiểu sai về các dịch vụ hoàn toàn hợp pháp của Grab Việt Nam", đơn vị này cho biết.

Được biết, sau khi kết thúc phiên tòa buoori sáng ngày 6/2, HĐXX tuyên bố nghỉ sẽ tiếp tục xét xử vào 13h30 ngày mai.

grab viet nam noi vinasun chi lua chon nham vao don vi nay de tan cong Vinasun yêu cầu Grab bồi thường hơn 41 tỷ đồng

Phía Grab nói việc kinh doanh của mình là đúng luật, trong khi Vinasun nói Grab cạnh tranh không lành mạnh.

Tag:
chọn
Bắt đầu giao đất cho nhà Vingroup làm khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh
VEFAC - công ty con Vingroup vừa được giao khoảng 253 ha đất để làm Khu đô thị mới Đông Anh. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD.