GS Hồ Ngọc Đại nói gì về chủ trương đổi miễn phí SGK Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục?

GS Hồ Ngọc Đại, "cha đẻ" của cuốn sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục đã có phát ngôn bất ngờ trước việc học sinh sẽ được đổi miễn phí cuốn sách này do bị lỗi.
gs ho ngoc dai noi gi ve chu truong doi mien phi sgk tieng viet 1 cong nghe giao duc Sở GD&ĐT TP.HCM: 'Chúng tôi không tự ý biên soạn sách giáo khoa riêng'
gs ho ngoc dai noi gi ve chu truong doi mien phi sgk tieng viet 1 cong nghe giao duc NXB Giáo dục 'đáp trả' lời tố sách giáo khoa nhiều bất cập
gs ho ngoc dai noi gi ve chu truong doi mien phi sgk tieng viet 1 cong nghe giao duc Học sinh không được viết tay trái?
gs ho ngoc dai noi gi ve chu truong doi mien phi sgk tieng viet 1 cong nghe giao duc Phụ huynh tố sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 nhiều lỗi

Mới đây, một giáo viên dạy lớp 1 ở Thái Nguyên chia sẻ trên mạng xã hội về việc đầu giờ học phải làm thêm công việc đối chiếu SGK của học sinh trong lớp. Sau đó, mới có thể dạy được vì học sinh không dùng sách xuất bản cùng năm. NXB Giáo dục Việt Nam quyết định cho phụ huynh và học sinh đổi miễn phí cuốn sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục in năm 2016 để sử dụng cuốn in năm 2017.

gs ho ngoc dai noi gi ve chu truong doi mien phi sgk tieng viet 1 cong nghe giao duc
Bộ SGK Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại in năm 2016 sẽ được thu hồi và đổi sang bản in năm 2017 cho chọ sinh học. Ảnh: Internet.

Trao đổi trước đó về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho hay, từ tháng 4/2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có quyết định số 1338/QĐ- BGDĐT ngày 19/4/2017 thành lập Hội đồng Quốc gia thẩm định tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục. Trên cơ sở những ý kiến góp ý của Hội đồng Quốc gia thẩm định, nhóm tác giả đã thực hiện việc điều chỉnh một số nội dung, trong đó có một số ngữ liệu trong sách học sinh Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục.

Căn cứ vào kết luận của Hội đồng và kiến nghị của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam về tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục đã điều chỉnh sau thẩm định, Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các Sở GD&ĐT triển khai dạy học Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục năm học 2017- 2018 (CV số 3877/BGDĐT ngày 22/8/2017).

Từ khi có ý kiến kết luận của hội đồng thẩm định, NXB Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo đơn vị phát hành nhận lại số sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục in năm 2016 còn lưu tại các công ty, đại lí phát hành nhằm cung cấp đồng bộ bản sách in năm 2017 tới các địa phương phục vụ năm học 2017 - 2018. Tuy nhiên, trước thời điểm có quyết định thẩm định, có thể có một số phụ huynh đã đi mua sách sớm cho con em.

gs ho ngoc dai noi gi ve chu truong doi mien phi sgk tieng viet 1 cong nghe giao duc
GS Hồ Ngọc Đại. Ảnh: Nhật Cường.

Chia sẻ với chúng tôi, GS Hồ Ngọc Đại - "cha đẻ" của cuốn sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục cho biết: "Tôi chưa hề biết chủ trương cho học sinh đổi sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục. Tôi không hiểu chuyện này như thế nào và cảm thấy hơi bất ngờ. Ta cần phân biệt rõ hai việc khác nhau gồm việc tôi viết sách, việc xuất bản và bán sách lại là của người khác. Còn việc đổi sách phải có nguồn kinh phí ra sao tôi cũng không can thiệp".

Từ câu chuyện này, vấn đề kinh phí sửa đổi sách ra sao, ai sẽ gánh khoản kinh phí đó hay do Nhà nước hỗ trợ? Việc đổi ngữ liệu trong sách thực nghiệm mà chủ biên cũng không hề hay biết, tại sao đến hết học kỳ 1 mới phát hiện ra sai sót và tiến hành đổi sách... chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

gs ho ngoc dai noi gi ve chu truong doi mien phi sgk tieng viet 1 cong nghe giao duc NXB Giáo dục 'đáp trả' lời tố sách giáo khoa nhiều bất cập

Lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam đã có những phản hồi trước phản ánh của phụ huynh Lê Quân chia sẻ về sách giáo ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.