“Nhân tố bí ẩn” xuất hiện
Tân Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele của Gucci
Alessandro Michele, giám đốc sáng tạo mới được bổ nhiệm đầu năm 2015 của Gucci đã khởi động một cách cực kỳ khác biệt trong công cuộc đưa kỉ nguyên của thương hiệu thời trang Ý trở lại. Vực dậy niềm tin của giới chuyên môn từ đống “tro tàn” mà người tiền nhiệm Giannini đã để lại, người đàn ông bí ẩn này đã ngay lập tức gây cú vang lớn trong bộ sưu tập ra mắt, bùng nổ với những thiết kế vừa quen thuộc vừa mới mẻ, bẻ cong những khác biệt giới tính và mang định hướng trẻ trung, thu hút số đông hơn. Không bắt buộc phải mặc nguyên một set đồ từ đầu đến chân, bất kì mảnh ghép nào của Gucci cũng có thể vừa vặn phối hợp với các món đồ khác trong tủ đồ của bạn. Tính thời trang và đa dụng trong những thiết kế của Michele đã cộng hưởng với người dùng tạo ra những cơn sốt Gucci mới. Ví như cơn sóng ngầm mang tên Dionysus - dù vẫn hiện diện dưới dạng chiếc túi hộp kinh điển của nhà mốt nhưng tinh tế hơn trong việc cách điệu logo và họa tiết monogram đã một lần nữa quyến rũ giới mộ điệu.
Gucci xuất hiện trở lại đầy tươi mới với mật độ phủ sóng gần như khắp nơi: từ thảm đỏ các lễ trao giải lớn Oscar, Grammy hay Met Gala, những tour diễn toàn thế giới của những ngôi sao nổi tiếng nhất đến những khung hình street-style của các biểu tượng thời trang tràn ngập khắp mạng xã hội.
Tín hiệu hồi sinh
Từ trái qua: Dakota Johnson, Florence Welch, Alessandro Michele và Charlotte Casiraghi tại MET Gala 2016.
Gucci hiện là thương hiệu lớn thứ hai tại công ty bán lẻ toàn cầu Net-a-Porter, chỉ sau Saint Laurent. Trang bán hàng online Matchesfashion.com cũng đã tăng gấp đôi lượng tiêu thụ sản phẩm Gucci kể từ khi Michele ra mắt. Đúng như tập đoàn chủ quản Kering đã tuyên bố "Sáng tạo tầm nhìn mới của thương hiệu, sự chào đón nồng nhiệt của báo chí thương mại và khách hàng đã tạo ra động lực mới, hứa hẹn màn trình diễn ấn tượng", báo cáo tài chính năm 2015 cho thấy Gucci đang trở lại đà tích cực.
Sàn diễn Bộ sưu tập Menswear Thu Đông 2015 là nơi lần đầu tiên thế giới biết đến Alessandro Michele dưới cương vị một nhà thiết kế thời trang đầy cá tính.
Sự đa dạng về giá cả cũng là một nét hấp dẫn trong chiến lược mới của thương hiệu tạo nên sự gia tăng đột biến trong doanh số bán hàng tại các cửa hàng trực tiếp ở Tây Âu và ở Nhật Bản. Tại Tây Âu, nơi được xem là có doanh số bán hàng trực tiếp tăng theo từng năm, con số tăng trưởng này là 19.8% nhờ vào sự cải tổ trong sáng tạo, đặc biệt chú trọng vào bộ sưu tập ready to wear dành cho phái đẹp. Kết quả là, thương hiệu mở rộng thêm đối tượng khách hàng tiềm năng ở độ tuổi trẻ hơn. Còn ở Nhật Bản, doanh thu tại các cửa hàng tăng 2.8% trên mức so sánh cơ bản, trong tình hình khách du lịch đến Nhật giảm mạnh trong quý II.
Cánh én làm nên mùa xuân
Sự hồi sinh của Gucci lần này không dựa trên việc khơi lại những hoài niệm thời đại Tom Ford hay tái chế những thiết kế xưa cũ, nhàm chán. Thoát khỏi lối mòn sáng tạo, Michele đã gần như lội ngược dòng để đưa ra những xu hướng mới mẻ với thị hiếu thời trang toàn cầu. Không còn những dấu ấn đơn thuần gợi cảm hay mạnh mẽ, sự sang trọng cổ điển vốn có được thêm thắt tính hài hước, phóng khoáng của tầng lớp bình dân, lại tô điểm bằng những cảm hứng vintage từ điện ảnh châu Âu hay nghệ thuật châu Á.
Dưới sự chỉ đạo của Michele, Gucci trở lại mang một cảm giác Ý độc đáo, không phân biệt giới tính nhưng vẫn đầy cảm tính. Chia sẻ với Vogue, Michele cho biết "tôi không sáng tạo trên cơ sở thời trang mà về khía cạnh cảm xúc, tìm kiếm cảm giác về cái đẹp cho một thương hiệu quyến rũ nhưng dường như đã lỗi thời như Gucci". Gucci của hiện tại không chỉ là một thương hiệu cao cấp có sức hút không thể cưỡng lại mà còn tạo ra một thế giới thời trang đầy phép mầu, nghệ thuật và niềm vui tinh khiết nhất.
Vận dụng sự biến hóa đầy cảm xúc với sự cầu toàn trong thiết kế Alessandro Michele đã tạo nên những mẫu trang phục làm giới mộ điệu kinh ngạc.
Có lẽ vẫn còn sớm để đưa ra những kết luận cuối cùng cho tương lai của Gucci, tuy nhiên với kết quả hiện tại Gucci đã trở thành thương hiệu dẫn đầu trong xu hướng thời trang. Đồng thời doanh thu của BST ready-to-wear vừa được thông báo tăng 66% năm nay kể từ khi Michele nhậm chức, trong đó doanh thu của giày tăng 46% và của túi xách đã tăng lên 7% nhờ vào những thiết kế túi mới đang là những chiếc túi IT Bag đang gây mưa gió trên thị trường thời trang thế giới.
Thế nhưng, áp lực đối với “Nhà thiết kế của năm” chưa dừng ở đó mà sẽ phải tiếp tục đà tăng trưởng cho thương hiệu từ con số doanh thu hiện tại là 4 triệu Đô lên 6 triệu Đô. Và người hâm mộ hẳn sẽ còn nhiều bất ngờ để đón chờ hơn nữa từ nhà mốt danh tiếng này.