Hà Đông: Người dân quanh hồ Văn Quán 'kêu cứu'

Thời gian gần đây, người dân quanh hồ Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ phía hồ khiến cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo phản ánh của ông Phạm Văn Quân (tổ trưởng Tổ dân phố số 6, phường Văn Quán) trước đây, hồ Văn Quán rất trong và sạch. Người dân thường xuyên tập thể dục ở ven bờ, đánh bắt cá. Tuy nhiên, từ khoảng 5 năm trở lại đây, nước bắt đầu bị ô nhiễm, cá chết, mặt hồ đóng mảng rêu và mùi hôi cũng nồng nặc dần.

Vị tổ trưởng tổ dân phố lắc đầu, thở dài cho rằng đến thời điểm này thì hầu hết các loài cá tôm đều rất khó sinh trưởng bình thường tại quần thể hồ thuộc quận Hà Đông này.

Ông Quân cho biết thêm, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ô nhiễm trên là do hàng ngày, một lượng nước thải sinh hoạt khổng lồ từ vài nghìn hộ dân sống tại khu vực xung quanh đã được đổ thẳng ra hồ Văn Quán.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền trong nhiều năm qua, nhưng sự việc vẫn không được cải thiện,” ông Tuấn ngán ngẩm.

ha dong nguoi dan quanh ho van quan keu cuu
Hồ Văn Quán đang bị "bức tử"

Cùng phản ánh của ông Quân, ông Phó Đức Tuấn, nguyên xóm trưởng xóm Biệt thự thuộc Tổ dân phố số 6, phường Văn Quán cũng lắc đầu chia sẻ, có một loạt dãy nhà sát hồ đóng kín mít tất cả các cửa bất kể ngày đêm vì mùi hôi thối bốc lên từ phía hồ khiến cuộc sống sinh hoạt của họ gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Tuấn, kinh khủng nhất là vào thời điểm giữa trưa, mỗi khi mặt nước “đóng cặn” thì mùi hôi nồng nặc từ hồ “len lỏi vào từng góc nhà” vì gió từ mặt hồ thổi vào khiến nhiều người không dám ngồi ăn cơm.

“Nhiều khi, ngồi trong nhà rồi mà tôi vẫn thấy váng đầu, buồn nôn vì mùi quá thối. Mang tiếng là nhà ven hồ mà chẳng được hưởng tý gió tự nhiên nào cả,” ông cựu xóm trưởng bức xúc.

ha dong nguoi dan quanh ho van quan keu cuu
Cống thoát nước bị ùn ứ rác thải và bùn đất không được xử lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại hai hồ nước thông nhau rộng khoảng 4 ha của quần thể hồ Văn Quán đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng nổi váng kín đặc ven bờ. Lớp váng màu xanh này khá dày, xen lẫn nhiều rác rưởi, xác động vật chết và nhiều rác rưởi.

Đáng sợ nhất, mùi hôi thối theo gió thốc thẳng vào bờ, khiến người đi trên đường cảm thấy nôn nao, khó thở. Càng về trưa, mùi hôi càng trở nên nồng nặc hết sức khó chịu.

ha dong nguoi dan quanh ho van quan keu cuu
Người tham gia giao thông đeo khẩu trang, bịt mũi mỗi khi đi qua khu vực hồ.

Tại phần hồ phía Bắc, tình trạng cũng không khả quan hơn. Do hai khu vực hồ được thông nhau nên mức độ ô nhiễm là gần tương đương. Hiện tượng nước nổi váng, bốc mùi cũng trở thành nỗi ám ánh với một loạt dãy hàng quán ở đây.

Chán nản nhìn ra mặt hồ đã đặc quánh rêu, bà Bạch Thị Minh Hạnh (trú tại số 14BT1, khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho hay, tình trạng hồ bị ô nhiễm nặng đã tồn tại trong nhiều năm qua, nhưng các bên có trách nhiệm vẫn chưa đưa ra được một giải pháp xử lý triệt để.

“Trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên khủng khiếp, đến mùa mưa thì xác động vật trôi nổi cùng với mùi xú uế càng kinh khủng hơn nhưng chúng tôi cũng chẳng còn cách nào là phải đóng kín cửa 24/24 mà không dám đi tập thể dục như trước kia” – bà Hạnh ngậm ngùi.

ha dong nguoi dan quanh ho van quan keu cuu
Phần hồ phía Bắc cũng rơi vào tình trạng rác thải tràn ngập quanh miệng cống thoát nước.

Theo một số người dân khác, nguyên nhân dẫn đến hồ Văn Quán bị “bức tử” là do hệ thống cống dẫn của khu đô thị. Sau nhiều năm sử dụng, các đường ống đã xuống cấp nghiêm trọng, bùn thải và rác rưởi tích đầy, chắn quá nửa ống dẫn khiến nước rất khó lưu thông. Đặc biệt, ở mố cống phía bờ Nam, nước thải sinh hoạt liên tục chảy ra. Ngay gần đó, hiện tượng cá chết và nước đóng váng, bốc mùi cũng xuất hiện.

Hồ Văn Quán đang bị “bức tử”, người dân quanh hồ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Hi vọng các cơ quan ban ngành sớm vào cuộc để trả lại sự trong sạch cho hồ Văn Quán và giúp người dân nhanh chóng ổn định được cuộc sống tinh thần.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.