Phía sau những clip mãi lộ

Trong 2 loạt bài đoạt giải C báo chí Quốc gia năm nay, báo Tiền Phong có một loạt bài đề cập về tình trạng mãi lộ CSGT đường thủy ở khu vực Bắc bộ gây chấn động, đến mức Thủ tướng phải có ý kiến chỉ đạo. Một tuyến bài khác cũng về chuyện mãi lộ nhưng ở Thủ đô gây “địa chấn”. Những PV, CTV tác nghiệp các tuyến đề tài này, đã phải chịu áp lực lớn ra sao?

Không ít do dự, băn khoăn kèm lo lắng, song với trách nhiệm công dân và bản lĩnh đạo đức nghề nghiệp, chúng tôi đã ròng rã hàng tháng trời để ghi nhận, phản ánh dấu hiệu tiêu cực của lực lượng CSGT đường bộ lẫn đường thủy.

Đã cảnh báo

Tôi vẫn nhớ ngày đầu năm mới đi làm việc, sau khi gặp mặt đầu xuân, đang trên đường vào viện thăm người nhà một anh đồng nghiệp cùng ban, tôi nhận được điện thoại của lãnh đạo ban chuyên môn: “Việc giao, làm đến đâu rồi”.

Tôi ngớ người ra hỏi lại: “Việc gì anh nhỉ”, rồi chợt nhớ lãnh đạo ban giao phải đi ghi nhận xem vấn nạn “làm luật” của lực lượng CSGT Hà Nội từ trước Tết Nguyên đán theo phản ánh của bạn đọc.

phia sau nhung clip mai lo
Các phóng viên tìm cách tiếp cận từ nhiều góc độ.

“Đầu năm, anh để thư thả thêm thời gian nữa. Em sợ làm vấn đề này sẽ bị mọi người nói “đánh đấm”, “chọc ngoáy”..., không hay cho lắm”, tôi viện lý do.

Vừa dứt lời, trưởng ban của tôi nghiêm khắc: “Tôi cho anh suy nghĩ từ giờ đến chiều. Nếu anh không làm thì nghỉ để tôi làm. Đầu năm nhiều lễ hội, người dân đi lại nhiều, họ rất bức xúc với những kiểu “làm luật” chớp nhoáng của lực lượng chức năng, thay vì hướng dẫn, điều tiết giao thông”.

Tôi “y lệnh”. Không những thế, một PV khác cùng CTV được lãnh đạo ban giao bổ sung để hỗ trợ.

Thực tế, khi nhận đề tài phản ánh những tiêu cực của lực lượng CSGT trong quá trình thực thi công vụ, tôi rất trăn trở. Bởi lẽ, trước đây khi còn làm phóng viên theo dõi mảng pháp luật, tôi cũng quen và chơi với khá nhiều cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng này.

Nhiều người nói rằng, quay cảnh CSGT “làm luật” quá dễ bởi nó diễn ra hằng ngày. Trên thực tế, không đơn giản như vậy. Họ làm việc rất kín kẽ, từ việc chọn địa điểm lập chốt xử lý vi phạm, che ô bên trên để tránh bị ghi hình.

Thậm chí, có chỗ còn có một vài đối tượng lạ mặt hỗ trợ. Chưa kể, có khu vực, chúng tôi không tài nào tiếp cận được để ghi hình bởi sự “liên thông” giữa CSGT và một vài thành phần bất hảo, xăm trổ đầy người. Cũng may, chưa có va chạm nào đáng tiếc xảy ra.

phia sau nhung clip mai lo

Về nguyên tắc tác nghiệp, tuy chỉ công bố 1 đoạn clip trên báo, nhưng bắt buộc các PV, CTV phải quay đầy đủ quá trình mãi lộ.

Chính vì thế, riêng việc phải ngồi lỳ một chỗ và tìm điểm tỳ máy quay là một thách thức.

Có những đoạn buộc phải ngồi chênh vênh ở độ cao tương đương tầng 15, phải có dây bảo hiểm.

Một ngày, hai ngày...rồi gần một tuần trôi qua, cảnh nhận tiền thì rõ, nhưng chọn góc quay rất khó vì bị bao chắn rất kỹ. Phải làm cách nào đây để phơi bày tiêu cực, nhũng nhiễu?

Chúng tôi tiếp tục tìm các góc tiếp cận khác nhau, lúc thì leo trên tòa nhà đang xây, cao hàng chục tầng, lúc lại trèo lên đường sắt trên cao; có khi ở trên nóc nhà dân...

Và rồi, những thước phim sống động đã được ghi lại rõ nét và được thể hiện trong phóng sự: Xem Cảnh sát Giao thông “làm luật” như ảo thuật đăng trên Tiền Phong ngày 13/3.

Phóng sự đã gây chấn động dư luận, nhất là địa bàn Thủ đô Hà Nội. Ngay sau khi bài viết và clip được đăng tải, hàng loạt cuộc điện thoại từ những đồng nghiệp, CSGT mà tôi quen biết, và cả nhiều số điện thoại lạ gọi đến xin gặp, xin gỡ clip hoặc không đăng tải tiếp...

Tôi cảm nhận được sức nóng của bài viết hiện rõ trên số lượng người xem.

Động cơ gì?

Liên tiếp sau khi bài viết phản ánh dấu hiệu tiêu cực của lực lượng CSGT Hà Nội, chúng tôi nhận được nhiều phản ứng khác nhau từ dư luận, đồng nghiệp và cả những người trong ngành công an.

Bức xúc nhất khi một số đồng nghiệp lợi dụng việc làm của chúng tôi để đi gặp gỡ đội CSGT này, kia để trấn an, thương lượng, dàn xếp… Lãnh đạo báo Tiền Phong đã phải ra thông báo nội bộ đề nghị mọi người hết sức cảnh giác khi nghe các cuộc điện thoại “lạ”.

Tôi vẫn nhớ câu nói của Tổng Thư ký Tòa soạn khi bắt đầu buổi làm việc với tổ công tác của Công an TP Hà Nội: “Động cơ tuyến bài của chúng tôi là gì ư? Chúng tôi chỉ có một động cơ duy nhất là cùng các anh góp phần làm trong sạch lực lượng, đấu tranh chống tiêu cực củng cố niềm tin cho dân chúng…”.

Một lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi trình lên Bộ Công an, bước đầu đã có kết luận vụ việc. Tuy không khởi tố hình sự, nhưng khả năng có nhiều cán bộ, chiến sỹ sẽ bị tước quân tịch.
phia sau nhung clip mai lo CSGT nói về việc dùng lưới bắt xe vi phạm

Luật chưa quy định bùi nhùi lưới là công cụ hỗ trợ nhưng CSGT TP Thanh Hóa vẫn áp dụng để chống đua xe.

phia sau nhung clip mai lo Thông tin chi tiết vụ một CSGT bị chấn thương sau cú va chạm với xe tải

Khi một chiến sĩ CSGT điều khiển xe mô tô công vụ ra QL 5 làm nhiệm vụ thì bất ngờ va chạm với một ...

phia sau nhung clip mai lo CSGT 'quăng lưới' bắt đối tượng vi phạm giao thông mang theo súng

CSGT TP Thanh Hóa vừa bắt giữ đối tượng vi phạm giao thông mang theo súng tự chế.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.