Y án với người đàn ông giả danh phóng viên để lừa đảo

Thiện tự xưng mình là phóng viên, có thể đăng bài giúp người dân nhằm hoãn việc cưỡng chế thi hành án. Tuy nhiên, thân phận của Thiện nhanh chóng bị lật tẩy và bị bắt quả tang khi đang nhận tiền từ người dân.
phong vien dom xo kham vi lua nguoi dan dua tien de dang bao giup
Phóng viên lừa bạn đọc lấy tiền đăng báo lãnh 1 năm tù. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 5/4, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đặng Thanh Thiện (SN 1986, ngụ huyện Củ Chi, TP HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ, Thiện biết việc cơ quan thi hành án sắp cưỡng chế nhà đất của bà Trần Thị Sửa trong vụ việc tranh chấp thừa kế giữa bà Sửa và ông Trần Văn Sổ (em ruột bà Sửa).

Khoảng 11h ngày 17/3/2017, Thiện đem theo bản photocopy thông báo của chi cục Thi hành án dân sự huyện Hóc Môn đến nhà bà Sửa để gặp Thi (con của bà Sửa).

Lúc này, Thiện xưng tên Đặng Cao Thanh, là PV báo Pháp luật TP.HCM và nói là sẽ giúp gia đình bà Sửa đăng bài báo liên quan đến vụ tranh chấp trên nhằm dời việc thi hành cưỡng chế trên báo Pháp luật TP.HCM với giá 50 triệu đồng.

Do Thi còn lưỡng lự nên Thiện xin số điện thoại của Thi và nói liên hệ sau. Khoảng 17h ngày 18/3/2017, Thi nhắn tin cho Thiện nói chị đưa trước 15 triệu, xong việc tính sau, nên khoảng 9h30 ngày 19/3/2017, Thiện và Thi hẹn gặp nhau và Thi giao cho Thiện 2 triệu đồng để lo tiền cà phê.

Đến 19h cùng ngày, Thiện gọi Thi yêu cầu đưa thêm 25 triệu để kịp đăng số báo ra ngày 20/3/2017. Do không đủ tiền nên Thi đưa trước cho Thiện 10 triệu. Khoảng 9h ngày 20/3/2017, Thiện gọi Thi đến tòa soạn báo Pháp luật TP.HCM và giới thiệu Thi gặp một luật sư rồi bỏ đi.

Thi ngồi tại tòa soạn chờ lâu không thấy Thiện quay lại nên gọi điện nhưng không được. Lúc này, Thi hỏi luật sư đang tiếp chuyện với mình thì được biết không có ai là phóng viên của báo có tên là Đặng Cao Thanh.

Nghe vậy, Thi biết Thiện không phải là phóng viên tìm cách lật mặt Thiện. Thi gọi điện cho Thiện hẹn giao tiếp số tiền 30 triệu đồng. Khoảng 18h30 ngày 20/3/2017, Thiện đến nhà Thi để nhận số tiền nói trên. Tại đây, khi Thiện đang đếm tiền thì bị công an ập vào bắt quả tang.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Thiện bị TAND huyện Hóc Môn (TP HCM) tuyên phạt 1 năm tù giam. Cho rằng bản án nặng nên Thiện kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, tại tòa Thiện không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ hình phạt nào mới. Xét thấy bản án sơ thẩm tuyên phạt Thiện 1 năm tù là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật nên bác kháng cáo của Thiện, tuyên y án 1 năm tù đối với Thiện về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

phong vien dom xo kham vi lua nguoi dan dua tien de dang bao giup Không đăng tin, nhiều phóng viên bị đòi lại tiền

Mời phóng viên đến dự hội thảo được đưa phong bì nhưng khi không thấy báo đưa tin công ty MTV liền đòi lại tiền ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/5 - 10/5): Đề xuất làm cao tốc Phủ Lý - Nam Định, sẽ mở rộng Vành đai 2 Hà Nội
Đề xuất làm cao Phủ Lý - Nam Định; hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gần 4 km vành đai 2 Hà Nội; lên kế hoạch làm vành đai 4 đoạn qua Bình Dương; phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.